English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

5 điều cần biết về thị trường trong tuần từ 09/05 đến 13/05

Thị trường chứng khoán đã biến động vào tuần trước sau khi Cục Dự trữ Liên bang đưa ra quyết định tăng lãi suất một nửa điểm phần trăm được mong đợi rộng rãi và sẽ có các động thái tương tự tại các cuộc họp sắp tới để kiềm chế lạm phát tăng vọt. Các nhà đầu tư cũng sẽ tập trung vào các bài phát biểu của một số quan chức Fed trong tuần. Trung Quốc sẽ công bố những dữ liệu được theo dõi chặt chẽ về thương mại và lạm phát, trong khi dữ liệu GDP của Anh có thể sẽ chỉ ra tốc độ tăng trưởng chậm lại. Giá năng lượng cũng sẽ vẫn là trọng tâm trong bối cảnh EU sắp có lệnh cấm vận đối với dầu của Nga. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần của mình.

Thị trường chứng khoán đã biến động vào tuần trước sau khi Cục Dự trữ Liên bang đưa ra quyết định tăng lãi suất một nửa điểm phần trăm được mong đợi rộng rãi và sẽ có các động thái tương tự tại các cuộc họp sắp tới để kiềm chế lạm phát tăng vọt. Các nhà đầu tư cũng sẽ tập trung vào các bài phát biểu của một số quan chức Fed trong tuần. Trung Quốc sẽ công bố những dữ liệu được theo dõi chặt chẽ về thương mại và lạm phát, trong khi dữ liệu GDP của Anh có thể sẽ chỉ ra tốc độ tăng trưởng chậm lại. Giá năng lượng cũng sẽ vẫn là trọng tâm trong bối cảnh EU sắp có lệnh cấm vận đối với dầu của Nga. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần của mình.

1. Dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu CPI của ngày thứ Tư cho tháng 4 sẽ cho biết liệu mức tăng lạm phát nhanh nhất trong hơn 40 năm có đạt đến đỉnh điểm hay không. Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở mức 8,5% vào tháng 3 do chi phí xăng dầu đạt mức cao kỷ lục.

Các nhà kinh tế đang dự kiến tỷ lệ lạm phát hàng năm là 8,1%, nhưng số liệu cao hơn dự kiến ​​có thể làm tăng khả năng Fed thắt chặt chính sách tiền tệ quyết liệt hơn.

Các nhà đầu tư lo ngại rằng việc Fed mạnh tay thắt chặt có thể khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Cũng sẽ có nhiều bài phát biểu của các nhà hoạch định chính sách của Fed trong tuần tới, bao gồm Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic, Chủ tịch Fed New York John Williams, Thống đốc Fed Christopher Waller, Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari, Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester và Chủ tịch Fed San Francisco Mary {{ecl -1802 || Daly}}.

2. Thị trường sẽ có nhiều biến động

Nasdaq  S&P 500 đã có tuần giảm thứ năm liên tiếp vào tuần trước và Dow Jones Industrial Average ghi nhận tuần giảm thứ sáu. Đây là chuỗi giảm dài nhất đối với S&P 500 kể từ giữa năm 2011 và đối với Nasdaq kể từ cuối năm 2012.

Thị trường đã định giá khoảng 75% {{frl ||cơ hội}} Fed sẽ tăng lãi suất 75 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 6, mặc dù Chủ tịch Fed Jerome Powell đã ra bác bỏ điều đó vào thứ Tư tuần trước.

Sự bất ổn của thị trường có vẻ sẽ tiếp tục diễn ra khi sự kết hợp của một Fed chặt chẽ hơn, lợi suất trái phiếu tăng và những rủi ro địa chính trị như cuộc chiến ở Ukraine đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư.

3. Dữ liệu của Trung Quốc

Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu về thương mại và lạm phát vào thứ Hai, điều này sẽ cho thấy tác động của việc phong tỏa chống Covid-19 đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Các nhà kinh tế đang mong đợi dữ liệu thương mại cho thấy tăng trưởng xuất khẩu đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa năm 2020 vào tháng 4, trong khi nhập khẩu dự kiến ​​sẽ giảm trong tháng thứ hai do nhu cầu trong nước bị ảnh hưởng bởi các đợt phong tỏa nghiêm ngặt ở Thượng Hải và các nơi khác.

Dữ liệu lạm phát dự kiến ​​cho thấy rằng tình trạng thiếu hàng đã làm tăng giá, trong khi lạm phát tại nhà máy cũng được dự kiến ​​sẽ duy trì ở mức cao.

Thượng Hải đang phải đối mặt với những thách thức về việc đưa các nhà máy, nhiều nhà máy trong số đó là những mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, hoạt động trở lại ngay cả khi phần lớn thành phố 25 triệu dân vẫn bị đóng cửa.

4. Dữ liệu Eurozone, Vương quốc Anh

Dữ liệu mới nhất về chỉ số tâm lý ZEW của Đức và dữ liệu sơ bộ GDP quý đầu tiên từ Vương quốc Anh sẽ làm nổi bật tình thế tiến thoái lưỡng nan mà các ngân hàng trung ương đang phải đối mặt khi họ cố gắng chống lại giá cả tăng vọt trong bối cảnh lo ngại về triển vọng tăng trưởng ngày càng gia tăng.

Các nhà kinh tế đang kỳ vọng chỉ số ZEW sẽ giảm trở lại vào tháng 4 từ mức vốn đã thấp nhất kể từ đầu đại dịch năm 2020.

Tại Vương quốc Anh, nền kinh tế dự kiến ​​sẽ tăng 1% trong quý đầu tiên, nhưng chỉ số hàng tháng cho tháng 3 dự kiến ​​sẽ không đổi.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Anh đã cảnh báo rằng Anh có nguy cơ xảy ra hai đợt suy thoái và lạm phát trên 10% khi tăng lãi suất lên 1%, mức cao nhất kể từ năm 2009.

Một số quan chức của Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ phát biểu trong tuần tới, bao gồm cả Chủ tịch Christine Lagarde vào thứ Tư.

5. Giá năng lượng

Liên minh châu Âu gần đạt được thỏa thuận về một vòng trừng phạt mới đối với Moscow vì tấn công Ukraine, bao gồm lệnh cấm vận theo từng giai đoạn đối với dầu của Nga, chiếm hơn một phần tư kim ngạch nhập khẩu của EU.

Động thái này sẽ đẩy các nhà máy lọc dầu ở châu Âu vào cuộc đua tìm kiếm nhà cung cấp dầu thô mới và khiến các tài xế phải chịu các hóa đơn lớn hơn vào thời điểm khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang đè nặng người tiêu dùng trên toàn cầu.

Lệnh cấm đối với Nga đã khiến ​​ giá dầu thô tăng khoảng 5% trong tuần trước, trong khi giá Brent tăng gần 4% do triển vọng nguồn cung thắt chặt hơn bù đắp những lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, nói với Reuters: “Trong thời gian tới, các nguyên tắc cơ bản của dầu cho thấy khả năng tăng giá và chỉ có những lo ngại về sự suy giảm kinh tế trong tương lai đang kìm hãm chúng”.

Investing