English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

5 điều cần biết về thị trường trong tuần từ 13/09 đến 17/09

Với việc Cục Dự trữ Liên bang bước vào giai đoạn ngừng hoạt động truyền thông trước cuộc họp chính sách vào tháng 9 sắp tới, trọng tâm chính của các nhà đầu tư Hoa Kỳ trong tuần tới sẽ là số liệu lạm phát trong tháng 8.

5 điều cần biết về thị trường trong tuần từ 13/09 đến 17/09© Reuters

Với việc Cục Dự trữ Liên bang bước vào giai đoạn ngừng hoạt động truyền thông trước cuộc họp chính sách vào tháng 9 sắp tới, trọng tâm chính của các nhà đầu tư Hoa Kỳ trong tuần tới sẽ là số liệu lạm phát trong tháng 8. Thời điểm các ngân hàng trung ương chọn để giảm quy mô kích thích kinh tế là động lực chính của tâm lý thị trường trong bối cảnh lo ngại về lạm phát gia tăng. Vương quốc Anh cũng sẽ phát hành dữ liệu lạm phát, cùng với các cập nhật về việc làm và doanh số bán lẻ. Sự xuất hiện của các quan chức Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể làm sáng tỏ hơn về quyết định giảm quy mô mua trái phiếu vào tuần trước. Trong khi đó, dữ liệu từ Trung Quốc có thể nhấn mạnh rằng tốc độ phục hồi của nền kinh tế số hai thế giới đang chậm lại. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần của mình.

1. Lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu hôm thứ Ba về lạm phát giá tiêu dùng sẽ là điểm nổi bật của lịch kinh tế trong bối cảnh cuộc tranh luận đang diễn ra về việc liệu mức tăng đột biến hiện nay có khả năng giảm đi hay không, khi sự mất cân bằng giữa cung và cầu khiến giá tăng trong thời gian gần đây cũng giảm bớt.

Vào tháng Bảy, tốc độ tăng giá đã chậm lại nhưng vẫn ở mức cao nhất trong 13 năm tính theo năm trong bối cảnh lạm phát có dấu hiệu đạt đỉnh.

Thị trường cũng sẽ xem xét các số liệu về doanh số bán lẻ của ngày thứ Năm, dự kiến ​​sẽ giảm trong tháng thứ hai liên tiếp, cũng như các báo cáo về sản lượng công nghiệp và dữ liệu từ Đại học Michigan về tâm lý của người tiêu dùng.

2. Cổ phiếu

Số liệu lạm phát của Mỹ hôm thứ Ba có thể giúp xác định hướng thị trường trong tuần tới trong bối cảnh lo ngại rằng lạm phát gia tăng liên tục có thể khiến Fed chưa vội giảm các biện pháp kích thích khẩn cấp.

Trong những ngày gần đây, một số quan chức Fed đã chỉ ra rằng báo cáo việc làm tháng 8 yếu kém sẽ không ngăn ngân hàng trung ương bắt đầu giảm bớt việc mua trái phiếu của mình vào cuối năm nay.

Mark Haefele, Giám đốc đầu tư tại UBS Global Wealth Management, cho biết ông kỳ vọng các ngân hàng trung ương sẽ giữ lãi suất ở mức thấp.

"Điều này là tích cực đối với thị trường chứng khoán, đặc biệt là các cổ phiếu theo chu kỳ và các cổ phiếu giá trị của thị trường. Và chúng tôi vẫn tiếp tục nhìn thấy cơ hội", ông viết trong một lưu ý cho khách hàng.

3. Dữ liệu của Vương quốc Anh

Tuần trước, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh, Andrew Bailey, đã cảnh báo rằng sự phục hồi kinh tế ở Anh đang chậm lại, vì vậy dữ liệu của tuần này về lạm phát, việc làm và {{ecl- 256 || doanh số bán lẻ}} sẽ được chú ý, đặc biệt là trước cuộc họp chính sách sắp tới của BoE vào ngày 23 tháng 9.

Dữ liệu tháng 7 cho thấy lạm phát giảm xuống 2%, trong khi doanh số bán lẻ giảm 2,5% so với tháng trước.

Dữ liệu việc làm hôm thứ Ba cũng sẽ được chú ý trong bối cảnh thiếu hụt lao động và mức tăng lương kỷ lục 8,8% trong tháng Sáu. Sự kết thúc của các kế hoạch kích thích có thể đẩy mọi người vào thị trường việc làm, nhưng tình trạng thiếu kỹ năng có nguy cơ thúc đẩy áp lực giá cả.

4. Bài phát biểu của các quan chức ECB

Tại khu vực đồng Euro, Nhà kinh tế trưởng của ECB Philip Lane và Thống đốc Ngân hàng Phần Lan Olli Rehn đều sẽ có bài phát biểu, với các nhà đầu tư hy vọng có thêm thông tin chi tiết về quyết định hoãn mua trái phiếu khẩn cấp trong quý tới.

Động thái này là một bước đầu tiên nhỏ để giảm kích thích khẩn cấp mà ECB đã triển khai để hỗ trợ nền kinh tế khu vực đồng Euro trong đại dịch coronavirus.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde háo hức nhấn mạnh rằng động thái này không phải là bước khởi đầu của việc giảm dần.

Động thái cắt giảm mua trái phiếu như của ECB dự kiến ​​sẽ được Fed thực hiện vào cuối năm nay, bất chấp báo cáo việc làm tháng 8 đáng thất vọng của Mỹ.

5. Dữ liệu của Trung Quốc

Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu về sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ  đầu tư tài sản cố định vào thứ Tư, điều này sẽ cho thấy tình hình kinh tế sau đợt bùng phát Covid lan rộng vào tháng 8, khiến Bắc Kinh đóng cửa một phần cảng container lớn thứ ba thế giới và áp đặt các hạn chế mới trên một số khu vực của đất nước.

Trong khi những đợt bùng phát mới nhất đã được kiềm chế phần lớn, nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang đối mặt với những sóng gió.

Trong khi xuất khẩu vẫn mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ, nhu cầu trong nước đã chững lại trong bối cảnh các biện pháp hạn chế chống dịch, tắc nghẽn nguồn cung, các biện pháp thắt chặt hơn để điều chỉnh giá bất động sản và chiến dịch giảm lượng khí thải carbon.

Investing