English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

5 điều cần biết về thị trường trong tuần từ 21/02 đến 25/02

Căng thẳng gia tăng giữa Moscow và phương Tây về vấn đề Ukraine và những đồn đoán về chính sách tiền tệ có vẻ sẽ khiến các nhà đầu tư quan tâm trong tuần tới. Mối lo ngại về lạm phát gia tăng cũng sẽ vẫn còn với việc công bố số liệu lạm phát chính của Hoa Kỳ cùng với một chuỗi kết quả thu nhập từ các nhà bán lẻ lớn của Hoa Kỳ. Giá dầu sẽ vẫn là trọng tâm, trong khi Vương quốc Anh và Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ công bố dữ liệu PMI, có thể cho thấy tác động kinh tế của việc nới lỏng các biện pháp hạn chế chống Covid-19. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần mới.

Căng thẳng gia tăng giữa Moscow và phương Tây về vấn đề Ukraine và những đồn đoán về chính sách tiền tệ có vẻ sẽ khiến các nhà đầu tư quan tâm trong tuần tới. Mối lo ngại về lạm phát gia tăng cũng sẽ vẫn còn với việc công bố số liệu lạm phát chính của Hoa Kỳ cùng với một chuỗi kết quả thu nhập từ các nhà bán lẻ lớn của Hoa Kỳ. Giá dầu sẽ vẫn là trọng tâm, trong khi Vương quốc Anh và Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ công bố dữ liệu PMI, có thể cho thấy tác động kinh tế của việc nới lỏng các biện pháp hạn chế chống Covid-19. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần mới.

1. Biến động thị trường

Thị trường Hoa Kỳ sẽ đóng cửa vào thứ Hai để nghỉ lễ Ngày Tổng thống, nhưng các nhà đầu tư có khả năng phải đối mặt với một tuần đầy biến động khác do lo ngại về căng thẳng Nga-Ukraine , thúc đẩy nhu cầu đối với tài sản trú ẩn an toàn.

Sự không chắc chắn về động thái chính sách tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang cũng có khả năng tiếp tục đè nặng lên cổ phiếu.

Fed đã báo hiệu rằng họ sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp sắp tới vào tháng 3 để giảm lạm phát, vốn đã vượt qua mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương để đạt mức cao nhất trong bốn thập kỷ.

Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard đã kêu gọi thực hiện các bước tích cực để kiềm chế lạm phát, trong khi Chủ tịch Fed New York John Williams cho biết hôm thứ Sáu rằng ông thấy Fed không nhất thiết tăng mạnh lãi suất khi bắt đầu chu kỳ thắt chặt.

"Đây là một thị trường đang hoang mang, bối rối về Ukraine, bối rối về các quyết định của Fed và bỏ qua khá nhiều kết quả thu nhập rất tốt của quý 4", Tim Ghriskey, chiến lược gia danh mục đầu tư cao cấp tại Ingalls & Snyder ở New York nói với Reuters.

2. Dữ liệu của Hoa Kỳ

Giữa những đồn đoán về triển vọng tăng lãi suất nửa điểm phần trăm từ Fed trong tháng 3, vào thứ Sáu, dữ liệu về chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân sẽ được theo dõi chặt chẽ.

Chỉ số giá PCE, được đồn đại là thước đo lạm phát ưa thích của Fed, dự báo sẽ tăng 6% so với cùng kỳ năm trước vào tháng Giêng, trong khi chỉ số giá lõi, không bao gồm giá thực phẩm và nhiên liệu, dự kiến ​​sẽ tăng 5,2%.

Dữ liệu PCE được phát hành như một phần của báo cáo về thu nhập cá nhân  chi tiêu cá nhân. Dữ liệu kinh tế khác vào thứ Sáu bao gồm dữ liệu sửa đổi về tâm lý người tiêu dùng, doanh số bán nhà đang chờ xử lý và báo cáo về đơn đặt hàng hàng lâu bền của tháng 1.

Cũng sẽ có các bài phát biểu của một số quan chức Fed trong tuần, bao gồm Chủ tịch Fed Richmond Tom Barkin, Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly, Chủ tịch Fed Cleveland Loretta { {ecl-1336 || Mester}} và Thống đốc Fed Christopher Waller.

3. Thu nhập bán lẻ

Sau khi doanh số bán lẻ tháng 1 phục hồi mạnh mẽ, người tiêu dùng đã tập trung trở lại và một chuỗi kết quả thu nhập từ các nhà bán lẻ lớn trong tuần này. Những kết quả này sẽ được phân tích để tìm các dấu hiệu cho thấy lạm phát tăng cao đang ảnh hưởng đến chi tiêu như thế nào. Bất chấp sự phục hồi của doanh số bán lẻ, tâm lý người tiêu dùng đã giảm xuống mức thấp nhất thập kỷ trong những tháng gần đây, dẫn đến lo ngại rằng sự phục hồi kinh tế có thể bị đình trệ.

Home Depot (NYSE: HD), Lowe's (NYSE: LOW), Macy's (NYSE: M) và Foot Locker (NYSE: FL ) nằm trong số những công ty sẽ báo cáo kết quả quý IV trong tuần. Các công ty khác báo cáo thu nhập bao gồm Anheuser Busch Inbev (NYSE: BUD), Alibaba (NYSE: BABA), Caesars Entertainment (NASDAQ: CZR), Krispy Kreme (NASDAQ: DNUT) và Beyond Meat (NASDAQ: BYND).

Ngoài lợi nhuận và doanh thu, các nhà đầu tư sẽ xem xét cách các công ty đối phó với sự sụp đổ của chuỗi cung ứng và quan điểm của họ về lạm phát.

4. Giá dầu

Giá dầu có thể có thêm một tuần hỗn hợp nữa khi các nhà đầu tư cân nhắc khả năng gián đoạn nguồn cung do cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine gây ra trước triển vọng tăng xuất khẩu dầu của Iran.

Nếu Nga tấn công Ukraine, lệnh trừng phạt đối với các nhà xuất khẩu hàng đầu của Nga sẽ được áp đặt, và điều này có thể dẫn đến nguồn cung bị gián đoạn và giá dầu tăng.

Giá dầu thô WTI đang dao động quanh mức 91 Đô la / thùng. Tuần trước, WTI đạt mức cao nhất kể từ năm 2014, trong khi giá Brent, điểm chuẩn toàn cầu, đạt gần mức cao nhất trong bảy năm.

Giá dầu cao hơn đang góp phần làm lạm phát tăng vọt, làm tăng thêm lo ngại rằng Fed sẽ cần phải mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế giá tiêu dùng.

Các nhà đầu tư cũng sẽ có cơ hội đo lường tác động của giá dầu cao hơn đối với thu nhập của các công ty năng lượng trong tuần này khi Occidental Petroleum (NYSE: OXY), EOG Resources (NYSE: EOG), NRG Energy (NYSE: NRG), Chesapeake Energy (NYSE: CHK) và Coterra Energy (NYSE: CTRA) đều báo cáo kết quả kinh doanh.

5. Dữ liệu PMI

Vương quốc Anh và Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ công bố dữ liệu PMI cho tháng 2 vào thứ Hai. Chỉ số môi trường kinh doanh Ifo của Đức vào thứ Ba cũng sẽ được theo dõi chặt chẽ.

Các dấu hiệu tích cực về sự phục hồi kinh tế có thể khuyến khích các ngân hàng trung ương nhanh chóng rút lại các biện pháp kích thích hậu đại dịch.

Ngân hàng Trung ương Anh đang được dự đoán sẽ tăng lãi suất một lần nữa vào tháng 3 trong khi các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu vẫn đang tranh luận về việc liệu có cần tăng lãi suất trong năm nay để hạn chế lạm phát hay không.

Thống đốc BoE Andrew Bailey cùng với một số nhà hoạch định chính sách sẽ xuất hiện trước Ủy ban Ngân khố của Quốc hội vào thứ Tư để trả lời các câu hỏi về lạm phát và triển vọng kinh tế.

Trong khi đó, một số quan chức của ECB sẽ xuất hiện trong tuần, bao gồm Phó chủ tịch Luis de Guindos và thành viên Ban điều hành Isabel Schnabel.

Investing