English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

5 điều cần biết về thị trường trong tuần từ 28/02 đến 04/03

Quyết định vào thứ Bảy của các quốc gia phương Tây nhằm loại một số ngân hàng Nga khỏi mạng thanh toán quốc tế SWIFT có vẻ sẽ kích hoạt một làn sóng biến động mới khi thị trường mở cửa vào thứ Hai.

5 điều cần biết về thị trường trong tuần từ 28/02 đến 04/03© Reuters

Quyết định vào thứ Bảy của các quốc gia phương Tây nhằm loại một số ngân hàng Nga khỏi mạng thanh toán quốc tế SWIFT có vẻ sẽ kích hoạt một làn sóng biến động mới khi thị trường mở cửa vào thứ Hai. Phiên điều trần của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell có thể cung cấp cho các nhà đầu tư dấu hiệu về cuộc chiến ở Ukraine và giá năng lượng tăng đã tác động đến triển vọng chính sách tiền tệ như thế nào. Theo dữ liệu, báo cáo việc làm của Hoa Kỳ vào thứ Sáu cho tháng Hai dự kiến ​​sẽ cho thấy sự phục hồi trên thị trường lao động vẫn vững chắc. Giá cả hàng hóa tăng vọt sẽ vẫn là trọng tâm, trong khi dữ liệu lạm phát của Eurozone cho tháng 2 dự kiến ​​sẽ đạt mức cao kỷ lục, nhấn mạnh tác động của việc tăng chi phí năng lượng. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần của mình.

1. Lệnh cấm ngân hàng Nga tham gia SWIFT

Các đồng minh phương Tây đã công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Moscow vào thứ Bảy, bao gồm cả việc loại một số ngân hàng khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Quyết định sẽ được thực hiện trong những ngày tới.

Các đồng minh, những người cũng cam kết sẽ làm ngân hàng trung ương Nga bị hạn chế về khả năng hỗ trợ đồng Ruble, vẫn chưa cho biết ngân hàng nào sẽ bị nhắm mục tiêu, nhưng một nhà ngoại giao của Liên minh châu Âu cho biết khoảng 70% thị trường ngân hàng Nga sẽ bị ảnh hưởng.

Các nhà đầu tư đã lo sợ về các động thái chặn các ngân hàng Nga khỏi SWIFT vì điều này sẽ làm gián đoạn thương mại toàn cầu và làm tổn hại đến lợi ích của phương Tây, cũng như ảnh hưởng đến Nga.

Các nhà đầu tư cho biết đồng Ruble của Nga có thể bị ảnh hưởng lớn. Đồng tiền của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại so với đồng Đô la Mỹ trong tuần qua, mặc dù nó đã bù đắp được một số khoản lỗ đó vào thứ Sáu.

Karl Schamotta, chiến lược gia thị trường tại Corpay, nói với Reuters: “Với việc ngân hàng trung ương có thể phải đối mặt với những ràng buộc nghiêm trọng trong việc can thiệp tiền tệ, đồng Ruble sẽ gặp khó khăn lớn”. “Không ai muốn hứng một con dao đang rơi”.

2. Phiên điều trần của Powell

Với việc các lệnh trừng phạt đối với Nga ngày càng leo thang và biến động thị trường vẫn ở mức cao, phiên điều trần về nền kinh tế và chính sách tiền tệ của Chủ tịch Fed Jerome Powell trong tuần này sẽ cần phải trấn an các nhà đầu tư rằng Fed sẽ thực hiện các bước để giải quyết lạm phát tăng cao khi triển vọng kinh tế tăng trưởng không chắc chắn.

Powell sẽ phải điều trần trước Ủy ban Hạ viện về Dịch vụ Tài chính vào thứ Tư và một lần nữa trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào Thứ Năm.

Fed đã chỉ ra rằng họ đã sẵn sàng cho việc nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 3 sắp tới, để chống lại lạm phát đang ở mức cao nhất trong 40 năm. Tuy nhiên, giờ đây, các quan chức Fed phải cân nhắc hậu quả địa chính trị và kinh tế từ cuộc xung đột ở Ukraine trước khi hành động.

Việc Nga xâm lược Ukraine sẽ thúc đẩy chi phí sinh hoạt tăng mạnh hơn do tăng giá năng lượng, trong khi chi tiêu hộ gia đình bị siết chặt hơn có thể đóng vai trò là lực cản đối với sự phục hồi kinh tế, vốn đã bị ảnh hưởng bởi làn sóng Omicron.

3. Bảng lương phi nông nghiệp

Các nhà kinh tế kỳ vọng báo cáo bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu cho thấy nền kinh tế đã tạo thêm 450,000 việc làm trong tháng 2, với tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​giảm xuống 3,9% và dự báo thu nhập trung bình hàng giờ tăng với tốc độ hàng năm là 5,8%.

Trước báo cáo việc làm, ADP dự kiến ​​sẽ công bố số liệu về tuyển dụng khu vực tư nhân vào thứ Tư và Bộ Lao động sẽ công bố báo cáo hàng tuần về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu vào thứ Năm.

Lịch kinh tế cũng có các cuộc khảo sát về lĩnh vực sản xuất  dịch vụ cho tháng 2 của Viện quản lý cung ứng, có khả năng đã phục hồi do tác động của Omicron đã lắng xuống.

4. Giá hàng hóa

Việc Nga xâm lược Ukraine đã đưa giá dầu lên trên 100 Đô la / thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014 vào thứ Năm với Brent chạm 105 Đô la, trước khi kết thúc đà tăng. Giá khí đốt của châu Âu cũng tăng trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung.

Nga là nhà sản xuất dầu thô lớn thứ hai thế giới và là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên chính cho Châu Âu.

Các nhà đầu tư năng lượng sẽ chờ đợi thông tin chi tiết về các động thái chặn các ngân hàng Nga khỏi SWIFT để xem liệu các lệnh trừng phạt có tác động đến thị trường dầu khí hay không, nhưng các biện pháp này có thể sẽ khiến nhiều người không muốn mua dầu của Nga.

Trong khi đó, các bộ trưởng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh do Nga dẫn đầu, một nhóm được gọi là OPEC +, sẽ nhóm họp vào thứ Tư để quyết định xem có tăng sản lượng 400.000 thùng / ngày vào tháng Tư hay không.

5. CPI khu vực đồng tiền chung châu Âu

Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ công bố dữ liệu sẽ được theo dõi chặt chẽ về lạm phát giá tiêu dùng vào thứ Tư, dự kiến ​​sẽ đạt mức cao kỷ lục mới là 5,3%.

Dữ liệu lạm phát sẽ làm tăng thêm cơn đau đầu cho Ngân hàng Trung ương châu Âu trước cuộc họp quan trọng vào tháng 3. ECB cho biết họ sẽ tiến hành đánh giá toàn diện về triển vọng kinh tế sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine tại cuộc họp sắp tới.

Một số quan chức của ECB, bao gồm Chủ tịch Christine Lagarde, Phó Chủ tịch Luis de Guindos, Nhà kinh tế trưởng Philip Lane và Chủ tịch Bundesbank Joachim Nagel đều sẽ phát biểu trước khi bắt đầu thời kỳ ngừng tiếp xúc truyền thông, bắt đầu vào thứ Năm với việc công bố biên bản của cuộc họp gần đây nhất của ngân hàng.

FILI