English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

5 điều cần biết về thị trường trong tuần từ 29/11 đến 03/12

COVID-19 trở lại hàng đầu trong chương trình nghị sự của các nhà đầu tư trong bối cảnh lo ngại rằng biến thể Omicron mới có thể ngăn cản sự phục hồi kinh tế toàn cầu sau đại dịch kéo dài gần hai năm.

5 điều cần biết về thị trường trong tuần từ 29/11 đến 03/12© Reuters

COVID-19 trở lại hàng đầu trong chương trình nghị sự của các nhà đầu tư trong bối cảnh lo ngại rằng biến thể Omicron mới có thể ngăn cản sự phục hồi kinh tế toàn cầu sau đại dịch kéo dài gần hai năm. Căng thẳng mới cũng có thể làm dấy lên nghi ngờ về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ thay đổi các biện pháp kích thích để giải quyết lạm phát đang gia tăng nhanh chóng như thế nào. Trong bối cảnh đó, báo cáo việc làm của Hoa Kỳ vào thứ Sáu và phiên điều trần vào thứ Ba của Chủ tịch Fed Jerome Powell và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen sẽ được theo dõi chặt chẽ. Giá dầu sẽ là trọng tâm trước cuộc họp OPEC + vào thứ Năm. Trong khi đó, dữ liệu lạm phát của khu vực đồng Euro hôm thứ Ba sẽ là tiêu điểm trước cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Châu Âu được mong đợi vào tháng 12. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần của mình.

1. Làn sóng đại dịch mới?

Ba chỉ số chính của Phố Wall sụt giảm vào thứ Sáu khi chúng mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn vào thứ Năm với các cổ phiếu liên quan đến năng lượng, tài chính và du lịch chịu gánh nặng của đợt bán tháo, gây ra bởi việc phát hiện ra {{news-2692000 || chủng coronavirus mới} }.

Mặc dù vẫn còn rất ít thông tin về biến thể mới được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi, nhưng các nhà khoa học cho biết nó có một số lượng lớn các đột biến có thể khiến nó kháng vắc-xin và dễ lây truyền hơn so với biến thể Delta.

David Kotok, chủ tịch kiêm giám đốc đầu tư của Cumberland Advisors nói với Reuters: "Các thị trường đang ăn mừng sự kết thúc của đại dịch. Nhưng cuộc khủng hoảng vẫn chưa kết thúc". "Tất cả các vấn đề về chính sách, nghĩa là chính sách tiền tệ, môi trường kinh doanh, ước tính tăng trưởng GDP, phục hồi hoạt động giải trí và khách sạn, v..v.. đang được giữ lại."

Trước thứ Sáu, các nhà đầu tư đã lạc quan về sức mạnh của sự phục hồi kinh tế trong bối cảnh sẵn có vắc-xin rộng rãi và những tiến bộ trong phương pháp điều trị, bất chấp lo ngại về lạm phát gia tăng đều đặn.

2. Báo cáo việc làm

Một báo cáo việc làm tháng 11 mạnh mẽ có thể nhấn mạnh khả năng Fed tăng tốc rút lại chương trình kích thích mua lại 120 tỷ Đô la mỗi tháng tại cuộc họp tiếp theo vào giữa tháng 12. Nhưng một làn sóng đại dịch mới có thể khiến những kế hoạch đó bị nghi ngờ.

Những lo ngại về lạm phát gia tăng, cùng với những dấu hiệu về sự phục hồi kinh tế đang tăng tốc đã khiến các nhà đầu tư bắt đầu định giá theo hướng giảm nhanh hơn và tăng lãi suất sớm hơn.

Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của ngày thứ Sáu cho tháng 11 dự kiến ​​cho thấy nền kinh tế đã tạo thêm 550,000 việc làm, khiến tỷ lệ thất nghiệp giảm nhẹ xuống 4,5%.

Lịch kinh tế cho tuần tới cũng có các chỉ số về ngành chế tạo  dịch vụ của Viện Quản lý Cung ứng, cùng với dữ liệu về nhà bán đang chờ xử lý, niềm tin của người tiêu dùng  Beige Book của Fed.

3. Phiên điều trần của Powell và Yellen

Chủ tịch Fed Jerome Powell, vừa được Tổng thống Joe Biden đề cử nhiệm kỳ thứ hai, sẽ điều trần về Đạo luật CARES, chương trình kích thích thời đại dịch của ngân hàng trung ương, trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện ở Washington vào thứ Ba. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cũng phải điều trần.

Một phiên điều trần tương tự sẽ được tổ chức trước Ủy ban Tài chính Hạ viện vào thứ Tư.

Các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm những hiểu biết mới về triển vọng phục hồi kinh tế trong bối cảnh đại dịch không chắc chắn hiện tại.

4. Triển vọng nhu cầu dầu mỏ

Giá dầu giảm 10 Đô la / thùng vào thứ Sáu, mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ tháng 4 năm 2020, khi tin tức về biến thể Omicron mới khiến các quốc gia vội vàng hạn chế đi lại, làm tăng thêm lo ngại rằng nguồn cung có thể tăng lên trong quý đầu tiên.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của tổ chức này (OPEC +) sẽ nhóm họp vào thứ Năm, sau quyết định tuần trước của Hoa Kỳ và các chính phủ khác về việc giải phóng dầu từ nguồn dự trữ chiến lược nhằm giảm giá xăng dầu.

Về phần mình, OPEC + đã mắc kẹt với mức tăng sản lượng hàng tháng lên 400.000 thùng / ngày (bpd) kể từ tháng 8, bất chấp những lời kêu gọi tăng sản lượng để đẩy giá dầu xuống.

Nhà phân tích Tamas Varga của PVM nói với Reuters: “Đánh giá ban đầu của OPEC về việc phối hợp phát hành (kho dự trữ) và sự xuất hiện đột ngột của một biến thể mới của coronavirus làm dấy lên lo ngại nghiêm trọng về tăng trưởng kinh tế và cân bằng dầu mỏ trong những tháng tới”.

5. Lạm phát khu vực đồng tiền chung châu Âu

Khu vực đồng Euro sẽ công bố dữ liệu lạm phát sơ bộ cho tháng 11 vào thứ Ba. Lạm phát giá tiêu dùng đạt mức cao nhất trong 13 năm là 4,1% vào tháng 10 và dự kiến ​​sẽ duy trì cao hơn mục tiêu 2% của ECB trong năm tới. Đức, Tây Ban Nha  Pháp sẽ công bố số liệu CPI vào thứ Hai và thứ Ba.

Với lạm phát gia tăng, ECB đang phải đối mặt với những lời kêu gọi ngày càng tăng nhằm thắt chặt chính sách tiền tệ, nhưng với việc Châu Âu đang phải chiến đấu với làn sóng mới của vi-rút khiến đẩy lùi những lời kêu gọi thắt chặt.

ECB dự kiến ​​sẽ nâng dự báo lạm phát năm 2022 tại cuộc họp tháng 12 sắp tới. Các nhà đầu tư cũng mong đợi ECB thông báo rằng chương trình mua tài sản trong thời đại dịch của họ sẽ kết thúc vào tháng 3, đồng thời thúc đẩy chương trình mua trái phiếu dài hạn.

Investing