English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

580 tỷ USD chảy vào các quỹ cổ phiếu trong 6 tháng đầu năm

580 tỷ USD chảy vào các quỹ cổ phiếu trong 6 tháng đầu năm Dòng vốn cuồn cuộn chảy vào các quỹ cổ phiếu toàn cầu trong nửa đầu năm.

580 tỷ USD chảy vào các quỹ cổ phiếu trong 6 tháng đầu năm580 tỷ USD chảy vào các quỹ cổ phiếu trong 6 tháng đầu năm

580 tỷ USD chảy vào các quỹ cổ phiếu trong 6 tháng đầu năm

Dòng vốn cuồn cuộn chảy vào các quỹ cổ phiếu toàn cầu trong nửa đầu năm.

Khoảng 580 tỷ USD vốn đã chảy vảo các quỹ cổ phiếu trong 6 tháng đầu năm 2021, mức kỷ lục, theo công ty cung cấp dữ liệu EPFR.

Các chiến lược gia tại Bank of America ước tính nếu nhịp rót ròng này tiếp tục diễn ra trong nửa cuối năm, lượng tiền rót ròng trong năm 2021 sẽ cao hơn cả 20 năm trước cộng lại.

Từ đó, dòng vốn này thúc đẩy thị trường chứng khoán toàn cầu lên những tầm cao mới, trong đó các chỉ số chứng khoán lớn liên tục phá kỷ lục trong tuần qua. S&P 500 tăng hơn 15% từ đầu năm 2021, trong khi chỉ số FTSE thế giới tăng hơn 12%.

Lợi suất trái phiếu thấp càng làm gia tăng tính hấp dẫn của thị trường cổ phiếu toàn cầu với tổng trị giá 117 ngàn tỷ USD. Trên thực tế, hơn 12 ngàn tỷ USD trái phiếu đang có lợi suất âm.

“Nền kinh tế đã chứng kiến sự thay đổi to lớn và nguồn cơn của tăng trưởng lợi nhuận cũng đã thay đổi. Ngay cả với kịch bản thận trọng nhất về lạm phát thì lợi suất thực của trái phiếu vẫn âm”, Diane Jaffee, nhà quản lý danh mục của quỹ TCW, cho hay.

Dòng vốn chảy vào cả quỹ toàn cầu cũng như các quỹ tập trung vào cổ phiếu Mỹ, Nhật Bản hoặc châu Âu.

Trong khi đó, dòng vốn đổ vào các quỹ trái phiếu Chính phủ chỉ tăng 33 tỷ USD, theo EPFR.

Bà Jaffee dự đoán giới đầu tư tiếp tục mua cổ phiếu trong năm nay, đặc biệt là cổ phiếu tại Mỹ - nơi đang có tốc độ triển khai tiêm vắc xin Covid-19 nhanh hơn nhiều các thị trường phát triển khác. Tuy nhiên, bà và các chuyên gia khác vẫn cảnh báo khả năng lợi suất trái phiếu tăng vọt vẫn còn là rủi ro lớn, chẳng hạn nếu như Fed đưa ra động thái chính sách sai lầm.

Theo Nicholas Colas, đồng sáng lập của Data Trek, cổ phiếu Mỹ vẫn tăng mạnh sau hiện tượng taper tantrum năm 2013. Còn nhớ tại thời điểm đó, Chủ tịch Fed Bernanke đã khiến thị trường biến động mạnh khi nói cơ quan này sẽ giảm quy mô chương trình mua trái phiếu vào một thời điểm nào đó.

“Mặc dù hiện tượng taper tantrum năm 2013 không gây địa chấn trên thị trường chứng khoán, song chúng tôi không thể loại bỏ hoàn toàn khả năng lần này sẽ khác”, Colas nói.

Chứng khoán toàn cầu sẽ tiếp tục tăng?

Các quỹ lớn như BlackRock, State Street Global Markets, UBS Asset Management và JPMorgan Asset Management kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục leo dốc trong nửa sau năm 2021, trong đó nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm lợi suất cao hơn ở các thị trường bên ngoài nước Mỹ.

“Quá trình tiêm chủng được đẩy nhanh trên toàn cầu, các NHTW lớn vẫn đang ở trạng thái nới lỏng cực độ, Chính phủ các nước vẫn đang hỗ trợ tài chính và lợi nhuận tiếp tục hồi phục”, Esty Dwek, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường toàn cầu tại Natixis Investment Managers, cho hay. “Trong môi trường như thế này, thật khó mà tưởng tượng ra một kịch bản quá tiêu cực cho cổ phiếu”.

Investing