English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Kiến Thức

7 phẩm chất thường thấy ở một nhà đầu tư giỏi

Một khi đã đặt chân vào thị trường, trở thành nhà đầu tư giỏi ắt hẳn luôn là mong muốn của đại đa số các nhà đầu tư. Một nhà đầu tư giỏi sẽ sở hữu những phẩm chất gì giúp họ đạt được thành công? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu 7 phẩm chất cần có của một nhà đầu tư tài ba.

Một khi đã đặt chân vào thị trường, trở thành nhà đầu tư giỏi ắt hẳn luôn là mong muốn của đại đa số các nhà đầu tư. Một nhà đầu tư giỏi sẽ sở hữu những phẩm chất gì giúp họ đạt được thành công? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu 7 phẩm chất cần có của một nhà đầu tư tài ba.

1) Có trách nhiệm

Nhà đầu tư thành công không đổ lỗi. Họ hiểu rõ mỗi quyết định đều ẩn chứa cả tiềm năng và rủi ro. Thay vì đổ lỗi, họ tập trung tìm hiểu nguyên nhân sai lầm và rút kinh nghiệm. 

2) Biết nắm bắt cơ hội

Nhà đầu tư nghiệp dư thường mong muốn thị trường luôn yên bình. Nhưng một nhà đầu tư giỏi luôn hiểu rõ bản chất thị trường là biến động. Họ biết cách nhìn thấy cơ hội nhưng cũng thận trọng chú ý đến những rủi ro mà cơ hội ấy mang lại.

Chính vì thế nên họ luôn có thể ứng biến tốt với thị trường và đi trước người khác vài bước. Đó là vì sao các nhà đầu tư thành công luôn kiếm được tiền khi thị trường đi lên và thậm chí còn kiếm được nhiều hơn khi thị trường đi xuống. 

3) Tôn trọng tính cách bản thân

Nhà đầu tư thành công không chăm chăm sao chép lại con đường của người khác. Trái lại, họ hiểu rõ bản thân và có phương châm đầu tư của riêng mình, từ đó vạch ra một kế hoạch đầu tư chi tiết và kỹ lưỡng phù hợp với tính cách của bản thân. 

Trong thực tế,  bạn có thể thấy một vài người rất thành công với chiến lược đa dạng hóa danh mục đầu tư. Còn một số khác, như Warren Buffett chẳng hạn, lại chỉ thích đầu tư tập trung vào một số ít cổ phiếu. Ông nói: “Đa dạng hóa là cách để chống lại việc mình không biết. Nhưng nó chẳng có mấy ý nghĩa đối với những người biết rõ là họ đang làm gì”.

J. Paul Getty - một nhà đầu tư tài ba khác, cho rằng: “Hãy mua khi tất cả mọi người đều đang bán và hãy bán khi tất cả mọi người đang mua.”

Mỗi người đều có thể thành công theo một cách riêng. Vì thế hãy tìm cho mình con đường phù hợp với bản thân. 

4) Luôn giữ thái độ bình tĩnh 

Bình tĩnh là một trong những phẩm chất thường thấy nhất ở các nhà đầu tư giỏi. Một nhà đầu tư bình thường luôn luôn cảm thấy thôi thúc phải làm một điều gì đó hoặc thay đổi cái gì đó. Nhưng bạn sẽ không bao giờ thấy Charlie Munger hay Carl Icahn nóng giận hay ra quyết định chỉ dựa vào cảm xúc. Họ biết rằng đôi khi mọi thứ một người có thể làm chỉ là chờ đợi và theo dõi biến động của thị trường để đưa ra quyết định sáng suốt nhất.

5) Kiểm soát cảm xúc tốt

Lòng tham và nỗi sợ là hai yếu tố quyết định trong đầu tư. Đó cũng là nguyên nhân tạo ra biến động trên thị trường. Nhà đầu tư bình thường ra quyết định dựa vào cảm giác. Nhưng những người thành công thì luôn biết cách kiểm soát tốt cảm xúc của mình. Họ tham khảo ý kiến của chuyên gia nhưng vẫn xem xét thêm nhiều yếu tố khác và có chính kiến. Các nhà đầu tư thành công thường có phản ứng trung lập. Họ không từ bỏ chiến lược đầu tư của mình chỉ vì một vài thất bại và cũng không ngủ quên trên chiến thắng. 

6) Đầu tư vào thứ mình hiểu rõ

Peter Lynch được giới báo chí tài chính gọi là “huyền thoại” trong lĩnh vực đầu tư. Nguyên tắc đầu tư của ông là “đầu tư vào thứ mình hiểu rõ”.

Ông từng khuyên các nhà đầu tư: “Tính nhạy bén của nhà đầu tư không phải là thứ bạn có thể học từ chuyên gia Phố Wall. Đó là thứ bạn sẵn có. Bạn có thể giỏi hơn chuyên gia nếu bạn sử dụng tính nhạy bén bằng cách đầu tư vào các công ty hoặc ngành mà bạn hiểu rõ”.

Andrew Carnegie cũng đã từng nói: “Những người thành công là những người chọn cho mình một con đường và gắn chặt lấy nó”.

Các nhà đầu tư thành công thường chỉ tập trung vào một phương tiện đầu tư. Họ chỉ đầu tư một lần vào một thời điểm. Ví dụ, Warren Buffett tập trung vào cổ phiếu còn Donald Trump lại  ưa chuộng bất động sản.

7) Học hỏi không ngừng

Kiến thức là sức mạnh lớn nhất của nhà đầu tư. Họ biết rằng thông tin đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh. Thế nên họ không ngừng học hỏi và luôn liên tục cập nhật mọi thứ có thể về ngành của mình, về thế giới nói chung, chính trị, lịch sử… Họ để tâm đến mọi thứ có thể giúp họ đưa ra những quyết định sáng suốt. 

Học hỏi từ sách báo, từ các khóa học, từ kinh nghiệm thực tế đến chính những sai lầm của bản thân. Thậm chí, theo dõi động thái của đối thủ và các nhà đầu tư gạo cội khác cũng là một cách học hỏi mà họ ưa thích. Với họ, mọi biến động và thông tin liên quan đến đầu tư đều là kiến thức quý. 

Đồng thời, họ luôn nhận thức được rằng: Không ai hoàn hảo, không có thành công nào là mãi mãi, kể cả những nhà đầu tư đại tài như Warren Buffett và Bill Gates cũng mắc sai lầm. Những nhà đầu tư xuất sắc luôn biết học hỏi từ chính sai lầm của mình và không bao giờ lặp lại chúng lần nữa.

(Box thông tin:)

Học đầu tư từ A-Z với ACXFX 

ACX LLC (Asia Currency Exchange Limited Liability Companies) thành lập năm 2009 tại London, Anh Quốc, được cấp và sử dụng giấy phép tại Cơ quan Dịch vụ Tài chính (FSA). ACXFX được sự bảo trợ từ các ngân hàng và tập đoàn tài chính quốc tế lớn như Goldman Sachs, CITIBANK.

Hiểu rằng kiến thức là tài sản quý giá nhất của một nhà đầu tư, ACXFX luôn mong muốn cung cấp cho bạn những lựa chọn hoàn hảo để tích lũy thêm nhiều kiến thức và sự hiểu biết về đầu tư nói chung cũng như về CFDs/Forex nói riêng. ACXFX thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, lớp học đầu tư từ A-Z miễn phí, chất lượng. Tại các sự kiện này, bạn sẽ thường xuyên cập nhật được những kiến thức, những tin tức nóng hổi nhất từ thị trường. Với uy tín của ACXFX, bạn luôn có cơ hội tiếp xúc với những diễn giả danh tiếng nhất trong ngành.

Để nhận tư vấn cụ thể hơn về các khóa học miễn phí đang diễn ra tại ACXFX, liên hệ hotline 1900299962 hoặc truy cập Fanpage: https://www.facebook.com/ACX.vn.

Chúc các bạn đầu tư thành công!

Bài viết được cung cấp bởi ACX.