English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Kiến Thức

8 Lời Khuyên Tâm Đắc Dành Cho Nhà Đầu Tư Mới

Nếu là một nhà đầu tư mới, chuyện gặp phải những giao dịch thua lỗ là chuyện rất bình thường. Điều tốt nhất bạn cần làm là hãy bình tĩnh và tìm hiểu kỹ những vấn đề liên quan. Trong bài viết hôm nay, ASX Markets sẽ đưa ra 8 lời khuyên tốt nhất dành cho các nhà đầu tư mới trong lĩnh vực này.

Nếu là một nhà đầu tư mới, chuyện gặp phải những giao dịch thua lỗ là chuyện rất bình thường. Điều tốt nhất bạn cần làm là hãy bình tĩnh và tìm hiểu kỹ những vấn đề liên quan. Trong bài viết hôm nay, ASX Markets sẽ đưa ra 8 lời khuyên tốt nhất dành cho các nhà đầu tư mới trong lĩnh vực này. 


1. Đặt mục tiêu đầu tư rõ ràng

Điều quan trọng khi đầu tư là bạn phải xác định được những gì bạn muốn làm. Mục tiêu cuối cùng là kiếm tiền nhưng nhu cầu đối với lợi nhuận của mỗi người là khác nhau. 

Bạn cần cân nhắc và đưa ra những con số cụ thể cho chiến lược đầu tư của mình như: Nguồn vốn bạn bỏ ra là bao nhiêu, Lợi nhuận kỳ vọng trong ngắn hạn và dài hạn là bao nhiêu và bạn mong muốn nhận được những gì từ khoản đầu tư này? Hãy đặt ra các mục tiêu rõ ràng và từng bước thực hiện những bước nhỏ để đạt được mục tiêu cuối cùng. 


2. Đánh giá tình hình tài chính của bản thân

Cũng như lời khuyên ở trên, ASX Markets một lần nữa khuyên bạn nên chú ý để vấn đề tài chính của mình trong bất cứ trường hợp nào. Trước khi bạn bắt đầu đầu tư thì việc đương nhiên cần làm là bạn phải xem xét số tiền mình phải đầu tư là bao nhiêu. Đồng thời, hãy thực tế về khoản vốn này để đảm bảo nó không khiến bạn “trắng tay” nếu rơi vào trường hợp xấu nhất. 


Đánh giá tình hình tài chính cá nhân giúp nhà đầu tư nắm được thêm thế mạnh của mình

8-loi-khuyen-tam-dac-danh-cho-nha-dau-tu-moi-giao-dich-asx-markets


3. Chủ động đầu tư, không lệ thuộc vào tư vấn

Đây là vấn đề mà phần lớn các nhà đầu tư mới tham gia giao dịch mắc phải. Tham khảo ý kiến của các chuyên gia là cần thiết khi đánh giá các danh mục đầu tư. Nhưng hãy nhớ rằng bạn chỉ “tham khảo” với mục đích chắc chắn hơn về nhận định của mình với các cổ phiếu. Đừng vung tiền đầu tư ngay khi được tư vấn. Hãy dành thêm thời gian để tìm hiểu những nhận định của các chuyên gia khác nhau và kết hợp với những phân tích của chính bạn. Đó mới là một quy trình phân tích đúng nghĩa và giúp bạn có tỷ lệ thắng cao hơn. 

Ở một diễn biến khác, một số chuyên gia có thể sẽ cố gắng đề nghị bạn mua các khoản đầu tư khác nhau. Và đôi khi chỉ là vì họ sẽ nhận được mức hoa hồng cao hơn nếu bạn chịu chi tiền vào đó. Đừng quyết định mua một cổ phiếu nào đó nếu bạn chưa tìm hiểu hoặc chưa chắc chắn về khoản đầu tư này. 


4. Chỉ đầu tư vào những gì mình đã nắm rõ

Warren Buffett từng cảnh báo các nhà đầu tư rằng đừng bao giờ đầu tư vào những gì mà họ không nắm rõ. Ông cho biết trước khi đầu tư vào cổ phiếu của một công ty, trước tiên ông sẽ tìm hiểu cách công ty này kiếm tiền và nhân tố chính ảnh hưởng đến lĩnh vực của công ty đó trong vòng 10 phút. Nếu trong 10 phút mà ông vẫn không có câu trả lời, ông sẽ chuyển sang một công ty khác. 


6. Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Chứng khoán là một thị trường biến động liên tục và mọi thứ lên xuống thất thường. Để đảm bảo bạn có đủ khả năng chống chọi khi thị trường biến động bất ngờ, hãy đảm bảo bạn có một danh mục đầu tư đa dạng. Bằng cách này, bạn sẽ sở hữu được một cổ phiếu đang tăng, ngay cả khi những cổ phiếu khác đang đồng loạt giảm giá. 


6. Liên tục nghiên cứu và làm mới danh mục đầu tư

Vì thị trường không ngừng biến động nên bạn cũng phải thay đổi để thích ứng với những biến động đó. Điều quan trọng nhất là bạn cần phải liên tục nghiên cứu, cập nhật và sẵn sàng thay đổi các khoản đầu tư của bạn trong hôm nay vì rất có thể nó sẽ không còn phù hợp vào ngày mai. 


Liên tục nghiên cứu và làm mới danh mục đầu tư

Sự khác biệt của một nhà đầu tư thành công là họ sẽ biết được mình đang có những gì và cần thực hiện thay đổi danh mục đầu tư ở những đâu để đạt lợi nhuận trong tương lai. 


7. Đừng “lướt sóng” cổ phiếu

Warren Buffett từng nhận định rằng, bí quyết để thu lợi nhuận lớn là mua một cổ phiếu trong dài hạn và nắm giữ nó trong hàng thập kỷ. Có hai nguyên tắc: Một là bạn mua cổ phiếu với giá thấp hơn giá trị thực, nó sẽ sớm trở về giá trị thực. Hai là nếu bạn mua cổ phiếu của một công ty tuyệt vời, giá trị của công ty sẽ tích lũy và tăng theo cấp số nhân khi bạn giữ nó trong thời gian dài. 

Vì vậy, các nhà đầu tư kiên nhẫn chắc chắn sẽ nhận được phần thưởng lớn nếu giữ các cổ phiếu trong danh mục đầu tư lâu hơn. 


8. Rút ra bài học từ những sai lầm

Dù là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại, Warren Buffett vẫn mắc nhiều sai lầm. Trong đó đương nhiên sẽ có những sai lầm lớn. Tuy nhiên, ông luôn rút ra được những bài học đắt giá từ những sai lầm của mình. 

Nên ghi nhớ rằng bạn mắc sai lầm để ghi nhớ chúng và không bao giờ mắc phải chúng một lần nữa. 


Kết luận

Trên đây là 8 lời khuyên tâm đắc dành cho các nhà đầu tư mới. Hãy áp dụng chúng trong quá trình giao dịch để quá trình đầu tư của bạn diễn ra thuận lợi nhất. ASX Markets chúc bạn giao dịch đạt hiệu quả cao với lợi nhuận như kỳ vọng. 


-----------------------------
ASX Markets - Đối tác giao dịch đáng tin cậy của bạn
Hotline: 1900299990
Website: https://www.asxmarkets.com/VN/
Fanpage: https://www.facebook.com/ASX.Markets