English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Beige Book: Lương tăng do thiếu lao động; Lạm phát khiến tăng trưởng bị hạn chế

Thị trường lao động thắt chặt thúc đẩy tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ trên toàn quốc vào thời điểm các vấn đề về chuỗi cung ứng tiếp tục khiến tốc độ lạm phát tăng cao, theo Beige Book của Cục Dự trữ Liên bang phát hành hôm thứ Tư

Beige Book: Lương tăng do thiếu lao động; Lạm phát khiến tăng trưởng bị hạn chế© Reuters.

Theo Yasin Ebrahim

Thị trường lao động thắt chặt thúc đẩy tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ trên toàn quốc vào thời điểm các vấn đề về chuỗi cung ứng tiếp tục khiến tốc độ lạm phát tăng cao, theo Beige Book của Cục Dự trữ Liên bang phát hành hôm thứ Tư.

“Hoạt động kinh tế trên khắp Hoa Kỳ mở rộng với tốc độ khiêm tốn trong những tuần cuối cùng của năm 2021… [nhưng] tăng trưởng tiếp tục bị hạn chế bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng liên tục và tình trạng thiếu lao động”, Fed cho biết trong báo cáo kinh tế Beige Book, dựa trên thông tin được thu thập bởi 12 ngân hàng dự trữ của Fed đến ngày 3 tháng 1.

Báo cáo cho biết: Tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ, trong khi vẫn có áp lực lạm phát, do thị trường lao động thắt chặt. “Nhiều người cũng lưu ý rằng mức tăng lương ở những người lao động có kỹ năng thấp đặc biệt mạnh mẽ và tăng trưởng lương thưởng vẫn cao hơn mức trung bình trong lịch sử”.

Fed cho biết trong bối cảnh tốc độ gia tăng của lạm phát, hiện đang ở tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1982, các doanh nghiệp đã có thể chuyển chi phí cho người tiêu dùng nhưng tốc độ tăng giá đã giảm dần.

Trong khi đó, tác động của biến thể Omicron cũng vẫn còn và được chú ý, với “hầu hết các khu vực đều ghi nhận sự sụt giảm đột ngột về du lịch giải trí, khách sạn và tại các nhà hàng khi số lượng ca bệnh mới tăng trong những tuần gần đây,” theo báo cáo.

Theo Investing