English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Điện Tử

Bitcoin biến động quá lớn, IMF kêu gọi El Salvador bỏ quỹ tín thác

Trong điều kiện giá bitcoin giảm liên tục và hầu như khó có thể vượt qua mức kháng cực 40.000 USD, IMF đã đưa ra khuyến nghị mới nhất cho quốc gia hợp pháp hóa bitcoin El Salvador.

Trong điều kiện giá bitcoin giảm liên tục và hầu như khó có thể vượt qua mức kháng cực 40.000 USD, IMF đã đưa ra khuyến nghị mới nhất cho quốc gia hợp pháp hóa bitcoin El Salvador.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF cho rằng El Salvador nên giải thể quỹ tín thác 150 triệu USD mà họ đã tạo ra khi thực hiện đấu thầu hợp pháp tiền điện tử bitcoin để tránh các nguy cơ xảy ra với nền kinh tế đất nước trong bối cảnh bitcoin biến động giá quá mạnh, theo US News.

Thậm chí, theo IMF thì những khoản tiền chưa dùng đến trong quỹ tín thác này cũng nên được rút ra để trả lại ngân khố nhà nước và sử dụng cho các mục đích khác cần thiết và an toàn hơn.

Khuyến nghị mới nhất của IMF với cách El Salvador quản lý bitcoin

Khuyến nghị này là một phần trong báo cáo của tổ chức cho vay quốc tế về nền kinh tế El Salvador. Có vẻ như, khuyến nghị đang thể hiện quan điểm cấp bách của IMF với những quyết định tài chính tiền tệ của El Salvador. 

Hồi đầu tuần trước, IMF từng thúc giục quốc gia Mỹ - latinh này bỏ bitcoin dưới dạng tiền tệ hợp pháp. Nguyên nhân là do những nguy cơ mà thị trường bitcoin mang lại khi biến động giá quá lớn làm mất đi sự ổn định tài chính.

Bitcoin biến động quá lớn, IMF kêu gọi El Salvador bỏ quỹ tín thác - Ảnh 1.

IMF khuyến nghị El Salvador xem lại chính sách với bitcoin. (Nguồn: Duche The Dector)

Quỹ tín thác bitcoin của El Salvador được thiết kế để cho phép chuyển đổi tự động bitcoin sang USD – một đơn vị tiền tệ khác của El Salvador - để khuyến khích mọi người cảnh giác với việc sử dụng loại tiền kỹ thuật số có tính biến động cao. Dù vậy, ở thời điểm hiện nay thì có vẻ như quỹ tín thác cũng khó mà duy trì được mức độ ổn định tối thiểu.

IMF cũng khuyến nghị loại bỏ ưu đãi 30 USD như một động lực để mọi người bắt đầu sử dụng ví kỹ thuật số "Chivo" của nước này, đồng thời, El Salvador nên tăng quy định về ví kỹ thuật số để bảo vệ người tiêu dùng. IMF gợi ý rằng có thể có những lợi ích khi sử dụng Chivo, nhưng đó là khi chỉ sử dụng đồng USD chứ không phải bitcoin.

"Trong ngắn hạn, chi phí thực tế của việc triển khai Chivo và vận hành luật bitcoin sẽ vượt quá lợi ích tiềm năng của nó", báo cáo cho biết.

El Salvador phản ứng thế nào về cảnh báo của IMF?

Văn phòng của Tổng thống Salvador Nayib Bukele đã không trả lời ngay lập tức về vấn đề này, nhưng trong những ngày gần đây, ông Bukele đã liên tục bác bỏ khuyến nghị của IMF về bitcoin. Điển hình là ngay cả trong lúc giá bitcoin giảm mạnh, El Salvador vẫn mua thêm hơn 400 bitcoin.

IMF bày tỏ lo ngại về mức độ sở hữu nhiều hơn bitcoin của của El Salvador và kêu gọi sự minh bạch. Các quan chức chính phủ El Salvador nói với IMF rằng sự ra mắt của "Chivo" đã làm tăng đáng kể sự bao gồm tài chính, thu hút hàng triệu người trước đây thiếu tài khoản ngân hàng vào hệ thống tài chính tiên tiến. Họ cũng nói về việc quảng bá du lịch song song nhắm vào những người đam mê bitcoin.

Bitcoin biến động quá lớn, IMF kêu gọi El Salvador bỏ quỹ tín thác - Ảnh 2.

Bitcoin biến động giá theo xu hướng giảm kể từ tháng 11 /2021 đến nay. (Nguồn: Report Wire)

Theo báo cáo, chính phủ nước này thấy rằng họ không cần phải thu hẹp phạm vi điều chỉnh của luật bitcoin, nhưng các quy định đã được đồng ý có thể được xem xét tăng cường trong thời gian tới.

Tổng thống Bukele đã dẫn đầu sự ủng hộ đối với chính sách hợp pháp hóa bitcoin, sử dụng song song với đồng USD. Hội đồng lập pháp của El Salvador đã đưa quốc gia này trở thành quốc gia đầu tiên hợp pháp hóa bitcoin trên thế giới vào tháng 6 năm ngoái và luật bitcoin cũng được phát hành vào 3 tháng sau đó.

"Điều chúng tôi nhấn mạnh trong báo cáo là việc có một chiếc ví kỹ thuật số, cho phép mọi người thực hiện các phương tiện thanh toán kỹ thuật số và giữ tiền tiết kiệm của họ ở đó, đặc biệt là bằng USD, có thể mang lại lợi ích cho nền kinh tế cũng như tăng trưởng nhưng một lần nữa. Tôi nhấn mạnh đến USD vì bản thân bitcoin rất dễ bay hơi", bà Alina Carare, người đứng đầu phái bộ IMF tại El Salvador, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến cuối tuần qua.

Sau khi tăng gần gấp đôi giá trị vào cuối năm 2021 lên gần 70.000 USD/ đơn vị, bitcoin đã lao dốc từ đó đến nay.

El Salvador và IMF đã đàm phán về khoản cho vay 1,3 tỷ USD trong nhiều tháng. Bà Carare không nói liệu khoản vay có thể có sẽ được thông qua hay không nếu El Salvador tiếp tục sử dụng bitcoin như một loại tiền tệ hợp pháp. Khi được hỏi, bà Carare nói, "chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia với chính phủ El Salvador [về vấn đề bitcoin]".

Vietnambiz