English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Điện Tử

Các chuyên gia bác bỏ khả năng Nga sử dụng tiền điện tử để tránh cấm vận

Các chuyên gia về chính sách tiền điện tử cho rằng những lo ngại của các chính trị gia nổi tiếng về việc Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt kinh tế bằng cách sử dụng tiền điện tử là “hoàn toàn không có cơ sở”.

Các chuyên gia bác bỏ khả năng Nga sử dụng tiền điện tử để tránh cấm vận© Reuters

Theo Khac Hieu

Các chuyên gia về chính sách tiền điện tử cho rằng những lo ngại của các chính trị gia nổi tiếng về việc Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt kinh tế bằng cách sử dụng tiền điện tử là “hoàn toàn không có cơ sở”.

Họ cho rằng thị trường tiền điện tử gần như không đủ lớn cũng như không đủ sâu để hỗ trợ khối lượng mà Nga cần và cơ sở hạ tầng cho tài sản kỹ thuật số của quốc gia này là rất nhỏ.

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và Chủ tịch hiện tại của Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde là một trong số những nhân vật nổi tiếng lo ngại rằng tiền điện tử có thể cung cấp phương tiện để Nga vượt qua các lệnh trừng phạt tài chính được áp đặt vì cuộc chiến với Ukraine.

Nga gần như đã bị cắt khỏi hệ thống giao dịch xuyên biên giới SWIFT và các doanh nghiệp ở Mỹ cùng các nước phương Tây khác đã  bị cấm kinh doanh hoặc giao dịch với các ngân hàng và quỹ tài sản quốc gia của Nga.

Người đứng đầu ban chính sách của phòng quảng bá chính sách thuộc Hiệp hội Blockchain Hoa Kỳ Jake Chervinsky đã đăng một chủ đề dài trên Twitter vào ngày 2 tháng 3 giải thích vì sao “Nga không thể và sẽ không sử dụng tiền điện tử để trốn tránh các lệnh trừng phạt”.

Chervinsky đã nêu ba lý do khiến Nga khó có khả năng sử dụng tiền điện tử để vượt qua các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Thứ nhất là các lệnh trừng phạt không chỉ giới hạn ở việc giao dịch USD, giờ đây bất kỳ doanh nghiệp hoặc công dân Hoa Kỳ nào giao dịch với Nga đều là bất hợp pháp, “không quan trọng nếu họ sử dụng đô la, vàng, vỏ sò hay Bitcoin (BitfinexUSD)”.

Lý do thứ hai là nhu cầu tài chính của một quốc gia như Nga vượt xa khả năng hiện tại của thị trường tiền điện tử mà Chervinsky gọi là “quá nhỏ, tốn kém và thiếu minh bạch để có thể hữu ích cho nền kinh tế Nga”. Nói cách khác, ngay cả khi Nga có thể tiếp cận đủ thanh khoản, họ vẫn không thể che giấu các giao dịch của mình trên một thị trường như vậy.

Cuối cùng, quốc gia này đã dành nhiều năm để “phòng thủ trước các lệnh trừng phạt” nhưng đã không thể xây dựng bất kỳ cơ sở hạ tầng tiền điện tử nào đủ lớn hoặc thậm chí còn chưa hoàn thiện các quy định về tiền điện tử. Chervinsky nói rằng tiền điện tử dường như không nằm trong kế hoạch giảm nhẹ tác động đến từ các lệnh trừng phạt của Nga.

Tuy nhiên, người đứng đầu cuộc điều tra gian lận tại nền tảng nghiên cứu blockchain Coinfirm, Roman Bieda, nói với Al Jazeera vào ngày 1 tháng 3 rằng về cơ bản vẫn có thể sử dụng tiền điện tử để “trốn tránh các lệnh trừng phạt và che giấu tài sản” như cách mà Triều Tiên, Venezuela, và Iran đã thực hiện trước đó.

Nhưng các chuyên gia khác nói với hãng tin rằng trường hợp của Nga khác vì quy mô của các lệnh trừng phạt, tỷ lệ chấp nhận tiền điện tử chậm chạp và thiếu chiều sâu của thị trường Nga.

Ari Redbord, Trưởng phòng Pháp lý tại công ty điều tra tội phạm tiền điện tử TRM Labs cho biết tính minh bạch của blockchain là một yếu tố dễ dàng để xử phạt hành vi trốn tránh lệnh cấm vận trong trường hợp này.

Cointelegraph trong một bài viết ngày 25 tháng 2 cho biết rằng Chủ tịch ECB Lagarde rất mong muốn dự luật Thị trường tài sản tiền điện tử (MiCA) được Nghị viện châu Âu thông qua càng sớm càng tốt để cung cấp cho các cơ quan chức năng châu Âu các phương tiện để “tài sản tiền điện tử thực sự có thể bị bắt giữ”. Lagarde đang thúc đẩy việc thông qua các chính sách một cách khẩn cấp để ngăn Putin có khả năng trốn tránh các lệnh trừng phạt bằng tiền điện tử.

Trong một cuộc phỏng vấn với Rachel Maddow trên MSNBC tuần này, Hilary Clinton đã thúc giục Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cấm Nga giao dịch tiền điện tử. Bà và Maddow đã thảo luận về các mối đe dọa an ninh quốc gia có thể tồn tại liên quan đến tiền điện tử và Clinton nói, “Bộ Tài chính và người châu Âu nên xem xét kỹ lưỡng những phương pháp để có thể ngăn chặn Nga tìm lối thoát qua thị trường tiền điện tử.”

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Elizabeth Warren cũng tuyên bố vào ngày 1/3 rằng các cơ quan quản lý tài chính Mỹ nên xem xét kỹ lưỡng các tài sản kỹ thuật số vì chúng có nguy cơ “cho phép Putin và đồng bọn trốn tránh nỗi đau kinh tế”.

Investing