English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Các công ty đóng cửa tại Ukraine, đánh giá tác động các lệnh trừng phạt với Nga

Brewer Carlsberg, Japan Tobacco và một nhà đóng chai Coca-Cola (NYSE:KO) nằm trong số các công ty đóng cửa nhà máy ở Ukraine vào thứ Năm sau cuộc tấn công của Nga, trong khi UPS và FedEx Corp đình chỉ hoạt động trong và ngoài nước, theo Reuters.

Các công ty đóng cửa tại Ukraine, đánh giá tác động các lệnh trừng phạt với Nga© Reuters.

Theo Dong Hai

Brewer Carlsberg, Japan Tobacco và một nhà đóng chai Coca-Cola (NYSE:KO) nằm trong số các công ty đóng cửa nhà máy ở Ukraine vào thứ Năm sau cuộc tấn công của Nga, trong khi UPS và FedEx Corp đình chỉ hoạt động trong và ngoài nước, theo Reuters.

Ukraine đã đóng cửa không phận của mình khi các lực lượng Nga tấn công trong những giờ đầu, khiến hãng hàng không giá rẻ Wizz Air cố gắng sơ tán phi hành đoàn, gia đình của họ và 4 máy bay bị mắc kẹt ở Kyiv và Lviv.

Nhiều công ty có quan hệ với Nga đang chờ đợi sự rõ ràng hơn về các biện pháp trừng phạt của phương Tây và đánh giá tác động của những biện pháp đã được công bố.

Washington hôm thứ Năm đã công bố một làn sóng các biện pháp cản trở khả năng kinh doanh bằng các loại tiền tệ chính của Nga cùng với các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước. Trước đó, họ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty đứng sau đường ống dẫn khí Nord Stream 2 trong khi người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Brussels sẽ chặn việc Nga tiếp cận các công nghệ và thị trường quan trọng.

Carlsberg của Đan Mạch, chiếm 31% thị phần bia của Ukraine, đã đình chỉ sản xuất tại cả ba nhà máy bia ở nước này, trong khi Coca-Cola HBC (HM:HBC) cho biết họ đã lên kế hoạch dự phòng bao gồm đóng cửa nhà máy đóng chai.

Japan Tobacco đóng cửa một nhà máy thuốc lá ở Kremenchuck, miền trung Ukraine.

Gã khổng lồ vận tải biển toàn cầu Maersk đã tạm dừng các ghé cảng ở Ukraine cho đến cuối tháng Hai và đóng cửa văn phòng chính ở Odessa trên bờ Biển Đen trong khi công ty giao nhận hàng hóa Đan Mạch DSV cho biết họ đã đóng cửa hoạt động tại nước này.

Cơ quan quản lý hàng không châu Âu đã mở rộng cảnh báo an toàn do vụ tấn công gây ra, khuyến cáo các hãng hàng không "thận trọng" khi bay qua các phần của không phận Nga do các trung tâm khu vực ở Moscow và Rostov kiểm soát.

Cổ phiếu của công ty tiện ích Uniper của Đức, công ty có lợi ích đáng kể ở Nga và có khoản đầu tư 1 tỷ đô la cho dự án Nord Stream 2 bị đình chỉ gần đây, đã giảm xuống vào thứ Năm và cổ đông kiểm soát của nó, Fortum của Phần Lan, cũng đã ảnh hưởng.

Fortum cho biết hai công ty cùng sở hữu 12 nhà máy điện ở Nga và sử dụng 7.000 người ở đó nhưng vì hoạt động sản xuất năng lượng không bị trừng phạt nên hoạt động của họ không bị ảnh hưởng trực tiếp.

Một trong những người ủng hộ tài chính khác của Nord Stream 2, Wintershall Dea, cho biết việc đình chỉ dự án là vì lý do chính trị có nghĩa là nhà điều hành của nó có thể yêu cầu bồi thường.

Cổ phiếu của công ty hóa chất Đức BASF, đồng sở hữu Wintershall với nhóm nhà đầu tư LetterOne của tỷ phú Nga Mikhail Fridman, và những người ủng hộ Nord Stream 2 khác là OMV và Engie cũng bị ảnh hưởng.

Ngân hàng nội địa lớn nhất của Anh, Lloyds , cảnh báo họ đang trong tình trạng cảnh giác cao độ về các cuộc tấn công mạng từ Nga trong khi một số công ty cho biết nguồn cung cấp nguyên liệu thô có thể bị ảnh hưởng.

Các nhà sản xuất động cơ phản lực Rolls-Royce và Safran cho biết hôm thứ Năm rằng họ đã tăng cường dự trữ titan. Việc sử dụng titan, phần lớn do Nga cung cấp, đã tăng vọt trong những năm gần đây khi các nhà sản xuất máy bay cố gắng làm cho máy bay phản lực nhẹ hơn.

"Chúng tôi đã theo dõi tình hình này trong vài tuần và đã quyết định từ đầu năm đến nay sẽ tăng lượng dự trữ titan của chúng tôi, đặc biệt là thông qua các nhà phân phối ở Đức", Giám đốc điều hành Safran Olivier Andries nói với các phóng viên.

Công ty Pháp cũng đang tìm cách đa dạng hóa các nguồn cung cấp kim loại này, cũng như Rolls-Royce của Anh, hãng cho biết 20% titan của họ đến từ Nga.

Các công ty chip lớn cho biết họ mong đợi sự gián đoạn chuỗi cung ứng hạn chế từ cuộc xung đột hiện tại nhờ vào việc tích trữ và mua sắm đa dạng, nhưng một số nguồn tin trong ngành cho biết có thể có tác động lâu dài hơn.

Ukraine cung cấp hơn 90% đèn neon bán dẫn của Hoa Kỳ, rất quan trọng đối với tia laser được sử dụng trong sản xuất chip.

Investing