English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Điện Tử

CEO Changpeng Zhao của Binance bị SEC điều tra về hành vi thao túng thị trường

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) được cho là đã khởi động một cuộc điều tra đối với chi nhánh của sàn giao dịch tiền mã hóa Binance tại Mỹ liên quan đến các công ty giao dịch được kết nối mật thiết với CEO Changpeng Zhao.

CEO Changpeng Zhao của Binance bị SEC điều tra về hành vi thao túng thị trường© Reuters

Theo Khac Hieu

 Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) được cho là đã khởi động một cuộc điều tra đối với chi nhánh của sàn giao dịch tiền mã hóa Binance tại Mỹ liên quan đến các công ty giao dịch được kết nối mật thiết với CEO Changpeng Zhao.

Theo một báo cáo vào ngày 15 tháng 2 từ Wall Street Journal, SEC đang xem xét mối quan hệ giữa Binance.US cùng với hai công ty giao dịch là Sigma Chain AG và Merit Peak. Cơ quan quản lý đã yêu cầu Binance.US cung cấp thông tin đầy đủ từ các đối tượng trên để tiến hành điều tra xem liệu sàn giao dịch có đang tận dụng lợi thế để thao túng thị trường hay không.

Sở dĩ Sigma Chain AG và Merit Peak đóng vai trò là nhà tạo lập thị trường trên Binance.US. Trên trang web của mình, Binance.US cho biết các nhà tạo lập thị trường liên kết có thể giao dịch trên sàn, tuy nhiên công ty lại không nêu rõ tên đơn vị nào có thể thực hiện hành động như vậy.

Điều này dẫn đến một hoài nghi rằng Sigma Chain AG và Merit Peak khả năng cao sẽ gây tác động “âm thầm” đến sự biến động giá trên mặt bằng chung, khiến nhà đầu tư bán lẻ gặp bất lợi. Hơn nữa, nguồn tin còn cho biết nhiều tài liệu của công ty từ năm 2019 đang có chiều hướng cáo buộc rằng CEO Binance Changpeng Zhao, người giàu nhất ngành tiền mã hóa, đã kiểm soát hoàn toàn Sigma Chain AG và Merit Peak.

Sigma và Merit Peak đã bắt đầu giao dịch tiền mã hóa trên Binance.US ngay sau khi sàn giao dịch này ra mắt vào năm 2019. CEO Binance đã được báo cáo là chủ tịch hội đồng quản trị của Sigma vào tháng 1 năm 2019, mặc dù sau đó ông đã được thay thế bởi một người khác có quan hệ với Binance. Vào cuối năm 2019, ông cũng thay mặt cho Merit, ký một văn bản chấp thuận việc rót vốn từ Merit vào Binance.US để đổi lấy cổ phần công ty. Trong trát đòi hầu tòa vào tháng 12 năm 2020 của SEC, SEC đã tuyên bố Merit là tổ chức thuộc sở hữu của Binance.

Các nhà tạo lập thị trường là những tác nhân quan trọng trong giao dịch, giúp làm dịu các biến động giá bằng cách liên tục mua và bán, ngay cả khi thị trường phản ứng dữ diệu. Họ được trả tiền bằng cách thu một khoản chênh lệch nhỏ giữa giá đặt mua và giá chào bán.

Đây không phải là lần đầu tiên SEC “sờ gáy” đến vấn đề nhạy cảm này. Vào năm 2015, SEC từng đưa ra các hành động thực thi chống lại Investment Technology Group Inc., sau đó được Virtu mua lại. Cuối cùng thì công ty đã trả 20 triệu USD tiền phạt và thừa nhận hành vi sai trái khi vận hành một tổ chức giao dịch bí mật tương tác với các đơn đặt hàng được gửi đến nền tảng.

Điểm đáng chú ý là Binance.US lại trở thành mục tiêu chính trong cuộc điều tra của SEC trong khi các đối thủ cạnh tranh như FTX và Coinbase (NASDAQ:COIN) hầu như không bị ảnh hưởng. Do đó, càng làm dấy lên nhiều hoài nghi rằng cả Binance.US và CEO Changpeng Zhao đang thật sự có vấn đề, đặc biệt sau bị cáo buộc trốn tránh luật pháp, lơ là quy định chống rửa tiền vừa được Reuters công bố vào ngày 21 tháng 2 vừa qua.

CEO FTX Sam Bankman-Fried cho biết trong khi Alameda Research (một trong những nhà tạo lập thị trường của sàn) giao dịch trên FTX, khối lượng giao dịch của họ chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng khối lượng chung và quyền truy cập vào tài khoản cũng giống như những nhà đầu tư thông thường khác. Mặt khác, Coinbase cũng khẳng định không có nhà tạo lập thị trường nào liên kết với sàn, kể cả giám đốc điều hành hoặc hội đồng quản trị công ty.

Investing