English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Điện Tử

Chính phủ Myanmar muốn cấm tiền điện tử và VPN

Nếu như dự luật được thông qua, bất kì ai ở Myanmar bị bắt gặp sử dụng tiền điện tử hoặc mạng riêng ảo (VPN) có thể phải đối mặt với ba năm tù giam và tiền phạt nặng.

Nếu như dự luật được thông qua, bất kì ai ở Myanmar bị bắt gặp sử dụng tiền điện tử hoặc mạng riêng ảo (VPN) có thể phải đối mặt với ba năm tù giam và tiền phạt nặng.

Theo đó, dự luật đã được đưa ra vào ngày 13/1 vừa qua và dự định sẽ hình sự hoá các phương pháp ủng hộ dân chủ để tổ chức, giao tiếp, hỗ trợ. Những quy định mới gồm có, nếu sử dụng VPN mà không có giấy phép quân sự thì sẽ có nguy cơ bị phạt tù từ 1 – 3 năm kèm theo số tiền 5 triệu Kyat, tương đương với 2.800 USD.

Không những thế, các giao dịch tiền điện tử sẽ khiến công dân đối mặt với án tù từ 6 tháng – 1 năm kèm theo số tiền tương tự. Các nhà cung cấp Internet phải chia sẻ hồ sơ Internet của công dân cho cơ quan chức năng nếu có yêu cầu.

 

tien dien tu 1

Từ tháng 5/2020, Ngân hàng Trung ương Myanmar đã có những ngăn chặn các ngân hàng ở nước này cung cấp các dịch vụ tiền điện tử. Thế nhưng biên bản năm nay của luật an ninh mạng đã đặt ra các biện pháp chặt chẽ hơn đối với hoạt động Internet. Người dùng trên Reddit cho biết, người dân địa phương dùng VPN truy cập vào các mạng xã hội bị cấm để “lan truyền tin tức về những gì đang xảy ra ở Myanmar,” đặc biệt là những hành động tàn bạo do chính quyền quân sự gây ra. Và nỗ lực thông qua dự luật tương tự vào tháng 2/2021 đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp Myanamar.

Myanmar và tiền điện tử

tien dien tu

Kể từ sau cuộc đảo chính quân sự năm ngoái, các công dân ủng hộ dân chủ đã tận dụng VPN để trốn tránh sự giám sát, kiểm duyệt Internet do quân đội áp đặt. Chính phủ lưu vong Myanmar, Chính phủ Thống nhất Quốc gia (NUG) đã thừa nhận rằng stablecoin Tether là một phương tiện để giao dịch bên ngoài đồng tiền pháp định do chính phủ quân sự kiểm soát, đồng Kyat. Hiện tại, NUG đang gây quỹ để tài trợ cho tham vọng giành lại quyền kiểm soát giữa các cuộc biểu tình dài 11 tháng.

Theo dautucoin