English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Điện Tử

Chính quyền Nga ủng hộ việc cấm sử dụng crypto làm phương tiện thanh toán

Mặc dù giới chính quyền Nga vẫn chưa đạt được sự đồng thuận hoàn toàn về tương lai của tiền mã hóa nhưng các tổ chức chính phủ đang ở cùng phía với nhau trong ý định cấm thanh toán bằng crypto.

Chính quyền Nga ủng hộ việc cấm sử dụng crypto làm phương tiện thanh toán© Reuters

Theo Khac Hieu

Mặc dù giới chính quyền Nga vẫn chưa đạt được sự đồng thuận hoàn toàn về tương lai của tiền mã hóa nhưng các tổ chức chính phủ đang ở cùng phía với nhau trong ý định cấm thanh toán bằng crypto.

Vào tháng 1, Ngân hàng Trung ương Nga đã thúc giục một lệnh cấm trên phạm vi rộng đối với các hoạt động liên quan đến tiền mã hóa, bao gồm cả việc sử dụng chúng trong thanh toán, giao dịch trao đổi và khai thác. Đề xuất chính sách cứng rắn trên đã vấp phải sự phản đối của phần lớn cơ quan chính phủ, bao gồm cả Bộ Tài chính, Phòng Thương mại và Công nghiệp cũng như phát biểu ủng hộ ngành khai thác crypto của Tổng thống Putin.

Kể từ đó, chính phủ Nga đã đồng ý xây dựng lộ trình quản lý tiền mã hóa thay vì cấm. Động thái mới nhất là cho phép giao dịch tiền mã hóa trong nước với một dự thảo luật sẽ được đưa ra vào ngày 18 tháng 2. Tuy nhiên, các quy tắc mới được quy định trong luật lại nói không với phạm vi thanh toán bằng tiền mã hóa (chưa nêu rõ lệnh cấm cụ thể), với nội dung được nêu rõ như sau:

Hoạt động hợp pháp chỉ có thể được thực hiện khi có đầy đủ giấy tờ tùy thân, thông qua hệ thống ngân hàng hoặc các tổ chức trung gian được cấp phép, với mức giao dịch quy định tương đương hơn 600.000 rúp ( khoảng 7967.69 USD). Thực hiện giao dịch bên ngoài lĩnh vực pháp lý trên và trốn tránh báo cáo sẽ là một hành vi phạm tội, đồng thời bị phạt khi chấp nhận tiền mã hóa làm phương tiện thanh toán.

Song, trong cuộc họp số hóa mới nhất diễn ra gần đây trong nội bộ chính quyền Nga, người đứng đầu Liên minh các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga (RSPP) Alexander Shokhin cho biết Ngân hàng Trung ương Nga, Bộ Tài chính và Chính phủ đã đạt được mục đích chung về câu hỏi làm thế nào để điều chỉnh không gian tiền mã hóa trong lĩnh vực thanh toán.

“Rõ ràng là cả đôi bên trong cuộc thảo luận này nói chung đã xích lại gần nhau hơn. Đặc biệt, nếu chúng ta đang nói về các lệnh cấm, thì đó chính là lệnh cấm sử dụng tiền mã hóa làm phương tiện thanh toán, trong khi các khía cạnh khác phải tuân theo quy định”.

Mặt khác, Vladimir Potanin, đồng chủ tịch Hội đồng điều phối RSPP và nhà lãnh đạo của Nornickel (công ty khai thác mỏ và kim loại lớn nhất ở Nga), cũng tiết lộ rằng nhiều cơ quan quản lý vẫn đang tìm kiếm thỏa thuận chung về khuôn khổ quy định tiền mã hóa, nhưng ông nhấn mạnh rằng tất cả đều đang ủng hộ lệnh cấm sử dụng tiền mã hóa với mục đích thanh toán cũng như trở thành tiền tệ hợp pháp của quốc gia.

“Cộng đồng doanh nghiệp đã có tiếng nói chung với Chính phủ, Ngân hàng Trung ương và các nhà lập pháp rằng tiền mã hóa phức tạp và khó điều chỉnh hơn so với tài sản tài chính kỹ thuật số thông thường”.

Đây chắc chắn là một tin không tốt đối với sự phục hồi của Bitcoin (BitfinexUSD), đặc biệt trong bối cảnh tình hình chính trị giữa Nga, Mỹ Ukraine đang vô cùng căng thẳng. Vào thời điểm thực hiện bài viết, BTC đang giao dịch xung quanh 42.050 USD, giảm 0,84% trong 24 giờ qua.

Investing