English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Chứng khoán Châu Âu mở cửa cao hơn trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO, EU; Nga mở cửa trở lại

Thị trường chứng khoán châu Âu mở cửa trái chiều vào thứ Năm trước một ngày quan trọng cho hoạt động ngoại giao nhằm ngăn chặn cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Chứng khoán Châu Âu mở cửa cao hơn trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO, EU; Nga mở cửa trở lại© Reuters.

Theo Geoffrey Smith

Thị trường chứng khoán châu Âu mở cửa trái chiều vào thứ Năm trước một ngày quan trọng cho hoạt động ngoại giao nhằm ngăn chặn cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Các nhà lãnh đạo phương Tây sẽ cố gắng gây sức ép lên ông Putin để chấm dứt chiến tranh tại ba hội nghị thượng đỉnh khác nhau ở Brussels: các nhà lãnh đạo NATO sẽ gặp nhau trước, sau đó là G7, sau đó là Liên minh châu Âu. Cả ba sẽ có sự tham dự của Tổng thống Mỹ Joe Biden, người sẽ cố gắng thuyết phục Đức và các nước khác về sự cần thiết phải đóng các lỗ hổng trừng phạt vẫn cho phép mua dầu và khí đốt của Nga. Tiến độ có thể sẽ khó khăn, do Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhắc lại sự phản đối của ông đối với việc ngừng mua năng lượng của Nga ngay lập tức vào thứ Tư.

Các hội nghị thượng đỉnh diễn ra một ngày sau khi Putin nói rằng Nga sẽ yêu cầu các nước 'thù địch' trả tiền cho nguồn cung cấp năng lượng của họ bằng đồng rúp, thay vì đô la hoặc euro, một thông báo đã đẩy đồng rúp lên cao nhất so với đồng đô la kể từ khi xe tăng Nga vượt biên giới một tháng trước. Động thái này thực sự sẽ buộc phương Tây phải giao dịch với ngân hàng trung ương Nga, nơi dự trữ ngoại tệ đã bị chính quyền Hoa Kỳ, EU, Vương quốc Anh và Nhật Bản đóng băng.

Vào lúc 4:15 sáng theo giờ ET (0815 GMT), Euro Stoxx 50 đã tăng 0,1%, trong khi đồng euro giảm 0,1% so với đồng đô la ở mức 1,0989 đô la. Hoạt động tốt nhất trong số các thị trường chính là CAC 40  của Pháp với mức tăng 0,2%, trong khi OMX 30 của Thụy Điển có mức giảm 0,4%.

Ngược lại, tài sản của Nga lại tăng mạnh hơn. Đồng rúp chỉ giao dịch ở mức 95 so với đô la, tăng 50% so với mức thấp của nó ngay sau khi các lệnh trừng phạt. Chỉ số MOEX dựa trên đồng rúp tăng 9,6%, trong bối cảnh các báo cáo rằng quỹ tài sản có chủ quyền của Nga đang tích cực mua vào để hỗ trợ giá. Ngân hàng trung ương đã cấm bán khống và không phải tất cả các cổ phiếu của Nga đã tiếp tục giao dịch.

Tuy nhiên, có bằng chứng về sự gián đoạn liên tục đối với hoạt động kinh tế tại nơi đã trở thành thị trường quan trọng của nhiều công ty châu Âu. Nhà sản xuất ô tô Pháp Renault (PA: RENA) đã đưa ra cảnh báo về lợi nhuận và cho biết họ sẽ tạm ngừng sản xuất ô tô thương hiệu của riêng mình ở Nga và sẽ xem xét từ bỏ việc kiểm soát 68% cổ phần của mình tại Avtovaz, nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nga. Cổ phiếu Renault, đã mất 25% trong tháng kể từ cuộc xâm lược, giảm thêm 1,8%. Tương tự, gã khổng lồ thực phẩm và đồ uống Nestle cho biết họ sẽ ngừng bán các sản phẩm tùy ý hơn của mình như Kitkat và Nespresso, nhưng cho biết họ sẽ tiếp tục bán các sản phẩm như thức ăn trẻ em. Cổ phiếu Nestle giảm 0,2%.

Tại Vương quốc Anh, FTSE 100 phần lớn không đổi, trong khi đồng bảng Anh cũng giảm giá so với đồng đô la, một ngày sau khi chính phủ thông báo cắt giảm thuế thu nhập và thuế nhiên liệu để hỗ trợ sức mua của người tiêu dùng. Các nhà phân tích quan sát thấy rằng Giám đốc Ngân khố Rishi Sunak đã không đi xa như những gì ông có thể đã làm, trước sự cải thiện bất ngờ về tài chính công của Vương quốc Anh trong những tháng gần đây khi đại dịch đã thuyên giảm.

Trong số những động lực đáng chú ý, nhà bán lẻ thời trang Next (LON: NXT) đã giảm 3,1% sau khi cắt giảm 10% hướng dẫn lợi nhuận cho năm tài chính hiện tại.

Investing