English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Chứng khoán toàn cầu đỏ lửa, Hang Seng và Nikkei 225 giảm 3%

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ và các chỉ số cổ phiếu toàn cầu giảm mạnh sau khi Nga tiếp tục cuộc tấn công vào Ukraine và việc Mỹ cân nhắc cấm nhập khẩu dầu từ Nga thúc đẩy giá “vàng đen” vượt 130 USD/thùng.

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ và các chỉ số cổ phiếu toàn cầu giảm mạnh sau khi Nga tiếp tục cuộc tấn công vào Ukraine và việc Mỹ cân nhắc cấm nhập khẩu dầu từ Nga thúc đẩy giá “vàng đen” vượt 130 USD/thùng.

Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục gây chấn động trên thị trường hàng hóa, làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và phương Tây. Đối với các nhà đầu tư, cuộc chiến này đang làm dấy lên hoài nghi về triển vọng kinh tế toàn cầu, lạm phát và lãi suất, cũng như tác động tiềm ẩn của việc Nga đột nhiên tách rời khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.

Vào lúc 15h18 ngày 07/03 (giờ Việt Nam), hợp đồng tương lai Dow Jones giảm 400 điểm, S&P 500 giảm hơn 1%. Trong khi đó, các hợp đồng tương lai gắn liền với chỉ số Stoxx 50 của châu Âu sụt 2.7%.

Trong khi đó, đồng USD, trái phiếu Chính phủ Mỹ và vàng đều leo dốc khi nhu cầu trú ẩn gia tăng.

Nhà đầu tư dường như đang tìm kiếm kênh trú ẩn an toàn và bán tháo cổ phiếu, Kelvin Tay, Giám đốc đầu tư tại UBS, cho hay. “Giá dầu quá cao sẽ đóng vai trò như một loại thuế đánh trên nền kinh tế toàn cầu và tăng trưởng toàn cầu có thể sẽ chậm lại”, ông nói.

Các chỉ số chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương đều rớt mạnh trong ngày 07/03, với chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm hơn 2% và Nikkei 225 của Nhật Bản lao dốc 2.9%. Trong khi đó, chỉ số CSI300 của Trung Quốc và Hang Seng của Hồng Kông sụt hơn 3%.

Các cổ phiếu sản xuất xe hơi nằm trong nhóm giảm mạnh nhất, trong khi các công ty khai thác tài nguyên nhiên nhiên tăng mạnh.

Cổ phiếu Toyota – hãng xe có vốn hóa cao thứ hai thế giới chỉ sau Tesla – sụt hơn 6% tại Nhật Bản, trong khi cổ phiếu Woodside Petroleum tại Australia leo dốc 9.5%.

Các hợp đồng tương lai dầu Brent vọt 9.9% lên 129.73 USD/thùng sau khi có lúc vượt 130 USD/thùng. Hợp đồng tương lai dầu WTI tăng 8.8% lên 125.83 USD/thùng. Giá dầu vụt tăng sau thông tin Mỹ và châu Âu đang bàn về chuyện cấm nhập khẩu dầu từ Nga. Giá khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) tại châu Âu cũng tăng vọt hơn 30% lên mức 259 Euro/Mwh.

Đồng USD tiếp tục nối dài đà tăng, với chỉ số đồng USD tăng 0.2% lên 91.11. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 0.017 điểm phần trăm xuống 1.705%, theo Tradeweb. Giá vàng thế giới tiếp tục tăng lên 1,990 USD, sau khi có lúc vượt 2,000 USD.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

Fili