English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

CNY tăng mạnh lên mức cao mới trong 2 tháng qua

Trung Quốc và Mỹ đã đạt được giai đoạn đầu tiên của hiệp định thương mại, CNY so với USD tại chỗ CNY = CFXS đã tăng hơn 500 điểm vào 14/10, đạt mức cao nhất trong hai tháng, làm nổi bật sự lạc quan của thị trường. Tuy nhiên, các nhà phân tích ước tính rằng tâm lý thị trường đã chuyển sang lạc quan, CNY ngắn hạn gần với mức 7.05 và sự tăng giá tiếp theo có giới hạn.

Trung Quốc và Mỹ đã đạt được giai đoạn đầu tiên của hiệp định thương mại, CNY so với USD tại chỗ CNY = CFXS đã tăng hơn 500 điểm vào 14/10, đạt mức cao nhất trong hai tháng, làm nổi bật sự lạc quan của thị trường. Tuy nhiên, các nhà phân tích ước tính rằng tâm lý thị trường đã chuyển sang lạc quan, CNY ngắn hạn gần với mức 7.05 và sự tăng giá tiếp theo có giới hạn. Nếu giá tăng trên mốc 7, thì dự kiến thỏa thuận phải thật sự thành công đạt được.

 

Họ cũng nói rằng thỏa thuận một phần giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ cải thiện tâm lý thị trường và tăng tỷ giá CNY trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, Mỹ chỉ trì hoãn thuế quan và có thể tiếp tục áp dụng thuế quan vào tháng 12. Hiện tại vẫn chưa rõ. Vẫn còn quá sớm để tin vào CNY, tất nhiên, nếu Trung Quốc và Mỹ có thể ký một thỏa thuận vào tháng 11, CNY dự kiến sẽ thử thách thêm mức kháng cự quan trọng là 6.88.

 

Xie Dongming, một nhà kinh tế tại Ngân hàng OCBC tại Singapore cho biết, tôi cảm thấy CNY không phản ánh đầy đủ thỏa thuận thương mại, ông Xie Dongming, một nhà kinh tế tại Ngân hàng OCBC tại Singapore cho biết, ước tính ngắn hạn vẫn nằm trong khoảng từ 7 đến 7.1, tùy thuộc vào quy trình bằng văn bản của tháng tới.

 

Ông cũng chỉ ra rằng Trung Quốc đã nhượng bộ lớn lần này. Đối với Mỹ, Trump cũng nên tiến gần đến cuộc bầu cử tổng thống. Nếu Trung Quốc và Mỹ có thể ký một thỏa thuận vào tháng 11, CNY dự kiến sẽ kiểm tra mức nước quan trọng là 6.88.

 

Zhang Jiantai, chiến lược gia trưởng của Mizuho Bank Asia, cho biết trong quan điểm mới nhất rằng lệnh ngừng bắn chỉ ra rằng các cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ đang trở lại đúng hướng. Với áp lực giảm tăng trưởng kinh tế đang đối mặt với ngày càng nhiều, và các nhà lãnh đạo thực dụng hơn của hai nước nhằm thu hẹp những khác biệt của họ, tất nhiên, tôi không mong đợi để đạt được một thỏa thuận toàn diện tại một cuộc họp.

 

Theo tuyên bố của Mỹ, Trung Quốc sẽ mua 40-50 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp Mỹ mỗi năm trong hai năm tới, để đổi lấy việc Mỹ hoãn dự kiến tăng thuế 250 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc từ 25% lên 30% vào thứ ba (15/10 như kế hoạch. Giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận giữa Trung Quốc và Mỹ có thể sẽ được ký kết tại cuộc họp APEC Chile vào tháng 11.

 

Bị ảnh hưởng bởi điều này, CNY so với USD tại chỗ CNY = CFXS đã tăng hơn 500 điểm trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Hai, vượt qua mốc 7.05, cao nhất kể từ ngày 19/8 và CNY ngoài khơi CNH cũng tăng lên 7.06 gần một tháng.

 

"Trung Quốc và Mỹ đã đạt được giai đoạn đầu của thỏa thuận, tâm lý thị trường đã được cải thiện đáng kể và CNY có một động lực tăng giá nhất định", một thương nhân có vốn đầu tư nước ngoài nói. "Nhưng CNY vẫn khó có thể đi ra khỏi sự đánh giá cao."

 

Các nhà kinh doanh cũng chỉ ra rằng theo một tiết lộ gần đây trong các trường hợp có liên quan của các điểm đàm phán về quan điểm, nhưng không có sự leo thang hơn nữa của cuộc chiến tranh thương mại, văn bản thỏa thuận có liên quan vẫn đang trong quá trình phát triển, vẫn còn một số biến.

 

Quan điểm mới nhất của Nghiên cứu Xingye chỉ ra rằng trước khi ký kết thỏa thuận chính thức giữa Trung Quốc và Mỹ, khẩu vị rủi ro thị trường đã tăng trở lại để tạo ra một tác động xung quanh, và trung tâm tỷ giá Nhân dân tệ đã tăng lên, nhưng không gian tăng giá bị hạn chế trong năm tuần tới. Nếu thỏa thuận tỷ giá được ký chính thức, việc cải thiện tâm lý thị trường sẽ kích hoạt sự tăng giá mạnh của tỷ giá CNY trong ngắn hạn, nhưng xu hướng trung hạn vẫn liên quan chặt chẽ với các yếu tố cơ bản trong nước.

 

Vẫn còn nhiều biến số, và rất khó tăng mạnh

 

Mặc dù Trung Quốc và Mỹ hiện đang trong giai đoạn đầu của thỏa thuận, do hiệu suất của hai bên sau 12 vòng tham vấn cấp cao trước đó, nhưng không thể giao dịch thất bại một lần nữa. Ngoài ra, thuế quan lẫn nhau giữa Trung-Mỹ vẫn chưa bị hủy bỏ vào giữa tháng 12. Vẫn phải đối mặt với các biến số, ngoài ra, áp lực giảm đối với nền kinh tế Trung Quốc và thu hẹp thặng dư do mua các sản phẩm nông nghiệp quy mô lớn của Mỹ sẽ hạn chế sự tăng giá của CNY, và vẫn khó có thể đánh giá cao CNY.

 

Nếu “giai đoạn đầu của giao dịch” thất bại một lần nữa, sẽ không có nhiều người ngạc nhiên, ông Hu Huijij, nhà kinh tế trưởng của Tập đoàn Macquarie Greater Trung Quốc, đã báo cáo lần trước rằng hai cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và Mỹ đã bị phá vỡ trong sáu tháng qua, mặc dù hiện tại đã được tổ chức. Áp lực này có thể giảm bớt, nhưng rủi ro không được loại bỏ hoàn toàn.

 

Hu Weijun và tin rằng cuộc chiến thương mại đình chiến chắc chắn sẽ cải thiện tâm trạng và tỷ giá hối đoái CNY ngắn hạn, nhưng sự chậm trễ là nhiều hơn một mức thuế mới là để ngăn chặn tình hình xấu đi, chứ không phải là cải thiện chất lượng tình hình.

 

Zhang Jiantai cũng nói rằng thỏa thuận một phần đã mang đến cho các nhà đầu tư không gian dễ thở, nhưng không mang đến bất ngờ nào, ông đặc biệt nhấn mạnh rằng văn bản thỏa thuận không cân bằng là một trong những yếu tố dẫn đến sự đổ vỡ của các cuộc đàm phán thương mại vào đầu năm nay, vì vậy vào giữa tháng 11 liệu Mỹ có thể ký thỏa thuận hay không vẫn là một biến số.

 

Hiện nay Mỹ là không bị hủy bỏ vào ngày 15 với $300 tỷ trong xuất khẩu hàng hóa với kế hoạch của Mỹ để thu một mức thuế 15%, phía Trung Quốc cũng vẫn lên kế hoạch vào ngày 15, dao động từ $75 tỷ đối với hàng hóa của Mỹ để thu tiền thuế và 5-10% Tiếp tục áp dụng thuế quan đối với ô tô và phụ tùng của Mỹ.

 

Các nhà phân tích cũng thường tin rằng nếu các biện pháp đánh thuế quan Trung-Mỹ được thực hiện vào tháng 12, CNY sẽ vẫn phải đối mặt với áp lực điều chỉnh lớn hơn. Ngoài ra Trung Quốc nền kinh tế áp lực giảm vẫn còn lớn, và mua ồ ạt của Trung Quốc Mỹ nông sản sẽ thu hẹp quy mô của thặng dư tài khoản vãng lai trong trung hạn, CNY không có lợi cho hiệu suất.

 

Bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như sự suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu và ma sát thương mại liên tục giữa Trung Quốc và Mỹ, xuất khẩu và xuất khẩu của Trung Quốc giảm trong tháng 9 vượt quá mong đợi. Các nhà phân tích cho rằng thuế quan của Mỹ sẽ không được bãi bỏ trong thời gian ngắn và sẽ xuất hiện thêm trong tương lai. Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu GDP quý ba vào thứ Sáu và dữ liệu này dự kiến sẽ cho thấy áp lực giảm đối với nền kinh tế Trung Quốc.

 

Chiến lược gia Eugenia Fabon Á tại ngân hàng SEB nói rằng trong vài tuần tới hai bên sẽ chủ yếu tránh dùng bất cứ hành động nào có thể dẫn đến căng thẳng, nếu hai bên không sắp xếp bất kỳ kế hoạch cắt giảm thuế quan, sau đó để có được Đột phá lớn vẫn còn rất khó khăn.

 

Eugenia Fabon nói rằng nền tảng cơ bản yếu và thuế quan hiện tại sẽ hạn chế sự phục hồi của CNY ngoài khơi. Nếu Mỹ không đảm bảo rõ ràng về việc hủy bỏ tăng thuế tháng 12, CNY ngoài khơi vẫn có thể kiểm tra mốc 7.6.

 

Zhang Jiantai nói rằng nhân dân tệ hiện nay đã tăng lên gần 7.05, không gian ngắn hạn tiếp tục tăng là có hạn, nếu Trung Quốc tiếp tục hoạt động kinh tế nghèo, CNY có khả năng thu hẹp đà một số lợi ích.

 

Ngoài ra cùng với việc CNY mạnh hơn ở vùng giá trung tâm, nhà quản lý có thể thư giãn hạn chế đối với biến động về vùng giá trung tâm, sẽ tái giá với thị trường, vùng giá trung tâm dự kiến sẽ tái khởi động bất ổn ngày mai. Tất nhiên, nếu CNY bắt đầu suy yếu gần 7.07, giá trung bình không loại trừ khả năng lại biến động ngang.

 

Theo Reuters