English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Covid-19 tác động đến 5 triệu doanh nghiệp toàn cầu

Trung Quốc liên hệ sâu sắc với mạng lưới kinh doanh toàn cầu nên dịch Covid-19 tại đây vẫn ảnh hưởng đến 5 triệu doanh nghiệp khắp thế giới.

Trung Quốc liên hệ sâu sắc với mạng lưới kinh doanh toàn cầu nên dịch Covid-19 tại đây vẫn ảnh hưởng đến 5 triệu doanh nghiệp khắp thế giới.

Báo cáo của công ty nghiên cứu kinh doanh toàn cầu Dun & Bradstreet cho biết, các khu vực bị ảnh hưởng với 100 trường hợp nhiễm Covid-19 được xác nhận trở lên, tính đến ngày 5/2, là nơi hoạt động của hơn 90% doanh nghiệp tại Trung Quốc.

Trong đó, có khoảng 49.000 doanh nghiệp ở các khu vực này là các chi nhánh và công ty con của các công ty nước ngoài. Gần một nửa (49%) có công ty con ở các khu vực bị ảnh hưởng có trụ sở tại Hong Kong trong khi Mỹ chiếm 19%, Nhật Bản 12% và Đức 5%.

Các nhà nghiên cứu của Dun & Bradstreet đã phát hiện rằng, ít nhất 51.000 công ty trên toàn thế giới, trong đó có 163 trong Fortune 1000, có một hoặc nhiều nhà cung cấp trực tiếp hoặc cấp 1 trong khu vực bị ảnh hưởng. Cùng với đó, có 5 triệu công ty, với 938 công ty trong Fortune 1000, có một hoặc nhiều nhà cung cấp cấp 2 đang trong vùng dịch.


Người dân đeo khẩu trang tại một khu vực trung tâm mua sắm tại Thượng Hải, Trung Quốc hôm 16/2. Ảnh: Reuters

Với quy mô liên đới này, tác động đối với các doanh nghiệp ở Trung Quốc và trên thế giới đã kéo giảm dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm nay.

Hôm qua (17/2), Moody's, đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu khoảng hai phần mười điểm phần trăm. Các nền kinh tế G-20 dự báo sẽ tăng trưởng 2,4% hàng năm vào năm 2020. Trong khi đó, tăng trưởng của Trung Quốc được hạ xuống còn 5,2%.

Dự báo mới dựa trên giả định rằng sự lây lan của Covid-19 được ngăn chặn vào cuối quý I/2020, và hoạt động kinh tế được khôi phục bình thường vào quý II. Tuy nhiên, tổn thất kinh tế toàn cầu sẽ nghiêm trọng, nếu tỷ lệ lây nhiễm và tử vong không giảm, gây ra cú sốc thật sự cho chuỗi cung ứng quốc tế.

"Có bằng chứng rằng chuỗi cung ứng đang bị gián đoạn, bao gồm cả bên ngoài Trung Quốc. Hơn nữa, việc đóng cửa nhà máy kéo dài ở Trung Quốc sẽ có tác động toàn cầu, do tầm quan trọng và mối liên kết của đất nước này trong nền kinh tế thế giới", Phó chủ tịch Moody’s Madhavi Bokil nói.

Dun & Bradstreet xác định rằng 5 lĩnh vực chính, chiếm hơn 80% doanh nghiệp ở các tỉnh bị ảnh hưởng của Trung Quốc, là dịch vụ, thương mại bán buôn, sản xuất, bán lẻ và dịch vụ tài chính. Các tỉnh như Quảng Đông, Giang Tô, Chiết Giang, Bắc Kinh và Sơn Đông chiếm 50% tổng số việc làm và 48% tổng doanh số của nền kinh tế Trung Quốc.

Nền kinh tế Trung Quốc chiếm khoảng 20% GDP toàn cầu. Các nhà phân tích ước tính, nếu việc ngăn chặn dịch bệnh bị trì hoãn sau mùa hè, thì tác động theo "hiệu ứng thác nước" hay "hiệu ứng domino" có thể khiến tăng trưởng GDP toàn cầu năm nay mất 1%.

VNEXPRESS