English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Điện Tử

Cú ‘đánh cược’ của Facebook: Được ăn cả, ngã về không

Thị trường cổ phiếu của Meta – công ty mẹ của Facebook đang chứng kiến sự “sụt giảm” chưa từng có. Giá cổ phiếu Meta Platforms đã giảm tới 27% khiến giá trị vốn hoá của công ty đột ngột “bốc hơi” hơn 230 tỷ USD. Nguyên nhân của sự “rớt giá” được cho là việc Meta công bố lợi nhuận quý, số lượng người dùng sụt giảm cũng như doanh thu ảm đảm.

Thị trường cổ phiếu của Meta – công ty mẹ của Facebook đang chứng kiến sự “sụt giảm” chưa từng có. Giá cổ phiếu Meta Platforms đã giảm tới 27% khiến giá trị vốn hoá của công ty đột ngột “bốc hơi” hơn 230 tỷ USD. Nguyên nhân của sự “rớt giá” được cho là việc Meta công bố lợi nhuận quý, số lượng người dùng sụt giảm cũng như doanh thu ảm đảm.

“Báo cáo thu nhập tồi tệ của Meta đã kích hoạt một đợt bán tháo kỷ lục, gần như xóa sạch 1/3 giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn này”, chuyên gia tài chính Edward Moya chia sẻ. Nam chuyên gia tài chính còn chỉ rõ, triển vọng của Meta đang thực sự khiến các nhà đầu tư lo ngại, khách hàng của Facebook đang gặp phải nhiều vấn đề, doanh thu quảng cáo trong năm khó mà tăng trưởng mạnh

Facebook ngăn chặn quấy rối tình dục trong metaverse

Hai mối lo ngại lớn nhất mà các nhà đầu tư đang gặp phải chính là Facebook đã đổ bao nhiêu tiền vào metaverse. Các đối thủ cạnh tranh đang cố giành giật những người dùng trẻ tuổi thì Facebook đang gặp khó khăn trong cuộc đua này. Nhiều người lo ngại, sự trỗi dậy của Tiktok sẽ khiến Facebook “rớt hạng”.

facebook 1

Người dùng dành ít thời gian cho Facebook hơn, cơ sở người dùng là mối đe doạ bị đình trệ. Tuần vừa rồi, Meta cũng đã thống báo rằng, họ đang đầu tư mạnh tay vào Instagram Reels nhằm thúc đẩy doanh thu. Thế nhưng thực tế, việc kinh doanh của Meta đang bị đe doạ bởi nhiều khía cạnh. Ngoài người dùng, hoạt động kinh doanh của Facebook cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ Apple. Việc thay đổi trong bản cập nhật IOS 14.5 đã làm chao đảo giới kinh doanh quảng cáo. Việc theo dõi người dùng trên Internet nhằm nhắm mục tiêu quảng cáo và theo dõi hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo trở nên khó khăn hơn.

Giám đốc tài chính Facebook Dave Wehner cho biết công ty dự kiến ​mất 10 tỷ USD từ những thay đổi vào năm 2022. Bản thân Giám đốc Điều hành Mark Zuckerberg cũng thừa nhận rằng con đường phía trước của Meta “không chắc chắn hoàn toàn”.

“Metaverse là một lĩnh vực tăng trưởng quan trọng. Nhưng dường như Meta đang đổ quá nhiều vốn vào đó”, ông Moya tại Oanda nhận xét. CEO của Facebook kỳ vọng vào metaverse sẽ tích hợp cả hai môi trường ảo – thực lại với nhau. Thực tế, việc đơn vị thực tế tăng cường và thực tế ảo đã tiêu tốn của Facebook 10 tỷ USD vào năm 2021.

meta 1

Zuckerberg kỳ vọng rằng metaverse không chỉ tái hiện sống động trải nghiệm đời thực trong môi trường số mà còn tích hợp cả hai môi trường với nhau. “Đặt cược lớn vào metaverse không phải một điều xấu, nhưng sẽ mất ít nhất một thập kỷ nữa để thực sự có hiệu quả”, bà Rachel Jones – nhà phân tích tại công ty phân tích dữ liệu GlobalData.

Nhiều nhận xét cho rằng, Facebook có thể thu hút các nhà đầu tư ‘bắt đáy’ sau đợt sụt giảm lịch sử này. Nhưng sự phục hồi bền vững là khó xảy ra, bởi vẫn còn những ảnh hưởng tiêu cực tới tăng trưởng quảng cáo. Dù vậy, hàng loạt bê bối cũng đặt Meta vào tầm ngắm của các cơ quan quản lý, khiến công ty khó thực hiện chiến lược phát triển thông qua những thương vụ mua lại.

Dautucoin