English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Điện Tử

Cựu CEO Twitter tin bitcoin sẽ soán ngôi đồng USD

Trả lời câu hỏi của siêu sao thế giới Cardi B, người sáng lập và cựu CEO Twitter Jack Dorsey nói rằng ông dự đoán một ngày bitcoin sẽ thay thế vị trí của đồng USD.

Trả lời câu hỏi của siêu sao thế giới Cardi B, người sáng lập và cựu CEO Twitter Jack Dorsey nói rằng ông dự đoán một ngày bitcoin sẽ thay thế vị trí của đồng USD.

Thị trường tiền điện tử đã chứng kiến một sự sụt giảm đáng kể kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 11. 

Theo Forbes, thị trường đã mất khoảng 1 nghìn tỷ USD giá trị kể từ khi đạt mức cao nhất mọi thời đại. Việc thị trường giảm giá gần đây đã cho các nhà phê bình đủ lý do để bảo vệ "tuyên bố bong bóng" của họ về tài sản kỹ thuật số, nói rằng bitcoin hay các loại tiền điện tử khác chỉ là bong bóng và sẽ vỡ vào một thời điểm nào đó.

Bitcoin sẽ soán ngôi đồng USD?

Jack Dorsey, cựu Giám đốc điều hành Twitter Inc và người sáng lập Block Inc tin rằng bitcoin sẽ soán ngôi đồng USD. Lời khẳng định của ông được đưa ra khi đáp lại câu hỏi trên Twitter của rapper Cardi B. Ông đặt vấn đề rằng liệu tiền tệ của Mỹ có được thay thế bằng bitcoin hay không.

Cựu CEO Twitter tin bitcoin sẽ soán ngôi đồng USD - Ảnh 1.

Jack Dorsey là một người ủng hộ nhiệt tình đối với bitcoin. (Nguồn: TotalKrypto)

Phản hồi của Dorsey về bitcoin và USD đã khiến các nhà đầu tư tiền ảo và những người quan tâm xôn xao, vì rất khó để dự đoán vận mệnh của tài sản kỹ thuật số này. Tuy nhiên, từ trước đến nay thì Jack Dorsey luôn có quan điểm rõ ràng về tiền điện tử nói chung. 

Thực tế, ông đã luôn bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với bitcoin kể từ năm 2018 và thậm chí đã viết trên mạng xã hội rằng "Bitcoin sẽ đoàn kết một quốc gia bị chia rẽ sâu sắc. (và cuối cùng là thế giới)".

Tháng 11 vừa qua, ông Dorsey đã quyết định rời khỏi vai trò CEO của gã khổng lồ truyền thông xã hội để tập trung vào công ty riêng có tên là Square Inc. Cũng tương tự như lập trường về bitcoin, Jack Dorsey đã kích hoạt giao dịch bitcoin trên nền tảng và đảm bảo với người dùng rằng nó sẽ tích hợp NFT xác thực. Công ty cũng đã mua 50 triệu USD bitcoin vào năm 2020.

Vì sao cựu CEO Twitter yêu thích bitcoin?

Trong hội nghị B-Word do Crypto Council tổ chức, Dorsey đã nói rằng cộng đồng đằng sau bitcoin là những người truyền cảm hứng cho mình nhiều nhất.

"Điều gì thực sự thúc đẩy suy nghĩ của tôi, thúc đẩy niềm đam mê của tôi? Nếu internet có cơ hội tự kiếm tiền thì sẽ bằng cách nào? Đối với tôi, bitcoin có những nguyên tắc và có khả năng phục hồi", ông Dorsey nói. "Điều truyền cảm hứng cho tôi nhiều nhất về bitcoin là cộng đồng đang thúc đẩy nó mỗi ngày. Nó làm tôi nhớ đến internet thuở sơ khai", ông nói thêm.

Gần đây tại hội nghị Bitcoin 2021, ông Dorsey đã một lần nữa nhấn mạnh lại quan điểm của mình khi nói rằng bản thân coi bitcoin như một cách bảo vệ sự mất giá của tiền tệ.

Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul cũng bày tỏ lo ngại về sự mất niềm tin vào đồng tiền của chính phủ vài tháng trước. Theo ông, bitcoin có thể thay thế USD. Ông chỉ trích rằng tiền tệ của chính phủ Mỹ là không đáng tin cậy và đã đặt câu hỏi liệu tiền điện tử có thể trở thành tiền tệ dự trữ trên thế giới hay không.

"Tôi bắt đầu đặt câu hỏi liệu tiền ảo có thể thực sự trở thành tiền tệ dự trữ của thế giới hay không khi ngày càng có nhiều người mất niềm tin vào tiền tệ của chính phủ", ông nói.

Trao đổi với Axios trên kênh HBO, Paul cũng bày tỏ sự ngạc nhiên trước sự phát triển của thị trường tiền điện tử và ám chỉ rằng bản thân ông luôn tin rằng các loại tiền tệ khác nhau phải được hỗ trợ bởi thứ gì đó có giá trị thực, như vàng hoặc hàng hóa. Tuy nhiên, trên thực tế thì bitcoin cũng không được hỗ trợ bởi bất cứ thứ gì.

Trái ngược với các quan điểm này, hồi tháng 6 năm nay, một bài phân tích của Forbes lại nhận định ngược lại rằng bitcoin không có khả năng thay thế đồng USD vì bitcoin là tài sản để đầu tư, lưu trữ nhưng không thể ứng dụng rộng rãi như USD do nó thiếu tính ổn định, cũng không được tất cả các quốc gia công nhận.

Vietnambiz