English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Đánh giá thị trường kim loại quý và năng lượng trong tuần

Cuối tuần trước, tôi đã viết về cách giá trị tài sản leo thang quá mức, lấy một đoạn từ bài phát biểu những năm 1990 của huyền thoại Cục Dự trữ Liên bang Alan Greenspan, để làm sáng tỏ thị trường dầu mỏ đang tăng giá gấp đôi- tăng trưởng 2 chữ số trong hai tuần đầu năm với những lý do cường điệu hơn là thực tế.

Cuối tuần trước, tôi đã viết về cách giá trị tài sản leo thang quá mức, lấy một đoạn từ bài phát biểu những năm 1990 của huyền thoại Cục Dự trữ Liên bang Alan Greenspan, để làm sáng tỏ thị trường dầu mỏ đang tăng giá gấp đôi- tăng trưởng 2 chữ số trong hai tuần đầu năm với những lý do cường điệu hơn là thực tế.

Kể từ đó, chứng khoán của Hoa Kỳ đã lao dốc với tốc độ có thể khiến tháng 1 trở thành tháng tồi tệ nhất kể từ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính vào tháng 10 năm 2008. Giá dầu thô ban đầu đã giảm tới 5% vào thứ Sáu theo đà giảm của Phố Wall, nhưng đã tăng trở lại sau đó để kết thúc ngày chỉ giảm 1% và tăng trong tuần thứ năm liên tiếp. Ngoài Greenspan, tuần này tôi còn được nhắc nhở về John Maynard Keynes, người đã nói, “Thị trường có thể tồn tại phi lý lâu hơn khả năng chịu đựng của bạn”. Chúng ta sẽ chỉ cần xem sự bất hợp lý kéo dài bao lâu với dầu.

Tuần này, chúng ta sẽ xem xét các động thái của vàng, có vẻ hơi hợp lý so với nhu cầu về giá kim loại quý. Đối với tôi, điều đó là tốt bởi vì lợi nhuận được xây dựng theo thời gian có khả năng tồn tại lâu hơn so với một mức tăng đột biến.

Trong cái mà một số người đã gọi là “Năm của Đại lạm phát”, vàng có thể chỉ là tài sản để bảo vệ các nhà đầu tư khỏi áp lực giá đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong bốn thập kỷ và giúp danh mục đầu tư thêm phần tỏa sáng.

Nhưng đừng mong đợi những biến động của nó sẽ tương xứng với lạm phát.

Nếu bất cứ điều gì xảy ra, vàng vào năm 2022 có thể sẽ tăng giá bằng cách tiến hai bước về phía trước và một bước lùi lại, giống như cách nó đã biến động kể từ đầu tháng Giêng.

Tương tự như một bộ phim, hãy nghĩ đến một clip quay chậm thay vì một đoạn giới thiệu rực rỡ. Điều đó sẽ đặc trưng cho động thái của vàng những ngày này so với những năm gần đây.

Bất cứ ai mua kim loại màu vàng như một biện pháp phòng ngừa lạm phát và mong đợi tốc độ lạm phát tiếp tục tăng cao có thể sẽ thất vọng.

Kể từ đầu tháng Giêng, vàng chỉ tăng 13 Đô la, tương đương 0,6%, do lạm phát.

Biến động của giá vàng trong năm 2022 được dự kiến sẽ ít khi so sánh với tốc độ nhanh chóng mà nó thường giảm vào năm ngoái, kết thúc giảm 3,6% trong lần giảm hàng năm đầu tiên trong ba năm và mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2015.

Sự khác biệt thậm chí còn ấn tượng hơn khi so sánh với năm 2020. Đó là năm huy hoàng nhất trong một thập kỷ của vàng khi nó đi từ mức thấp nhất trong tháng 3 là 1.485 USD / ounce lên mức cao nhất mọi thời đại chỉ hơn 2.121 USD vào tháng 8. Tất nhiên, nó đã mang lại một phần lợi nhuận đó sau đó, với mức giảm đáng kinh ngạc trong hơn ba tháng trước khi tăng mạnh thêm một lần khác vào tháng 12.

Đà tăng của vàng lúc này có vẻ “không đáng quan tâm” nhưng nó nổi bật ở một điều: khả năng duy trì trong lãnh thổ 1.800 Đô la, bất chấp áp lực từ lợi suất kho bạc ở mức cao nhất trong hai năm, đi đôi với đồng Đô la.

Kim loại màu vàng đã cho thấy khả năng phục hồi bất chấp kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ bắt tay vào một loạt các đợt tăng lãi suất trong năm nay để chống lại mức lạm phát cao nhất trong 40 năm, vốn đã tăng 7% trong năm tính đến tháng 12, theo {{ecl -56 || chỉ số giá tiêu dùng}}. Việc tăng lãi suất thường có lợi cho đồng Đô la và tiêu cực cho vàng.

Vàng cũng đã vượt qua ngưỡng kháng cự quan trọng 1.830 Đô la trong tuần này để đạt mức cao nhất trong hai tháng trên 1.848 Đô la.

Trong sáu tuần trước đó, kể từ đầu tháng 11, mức 1.830 Đô la gần như giống như một pháo đài bất khả xâm phạm đối với vàng.

Bây giờ, dường như chỉ còn ba điểm kháng cự nữa để những người mua vàng vượt qua trên con đường hướng đến 1.900 Đô la - mức mà nó đã không đạt được kể từ tháng Năm. Các điểm kháng cự đó là $ 1,860, $ 1,880 và $ 1,899.

Nó sẽ đạt đến những điểm đó nhanh hơn hay tiếp tục bò về phía chúng?

Rồi chúng ta sẽ thấy.

Giá vàng & Triển vọng kỹ thuật

Hợp đồng vàng tương lai hoạt động nhiều nhất trên Comex của New York, vàng giao tháng 2, đã đóng cửa giao dịch hôm thứ Sáu giảm 10,80 Đô la, tương đương 0,6%, ở mức 1.831,80 Đô la.

Tuy nhiên, trong tuần, nó đã tăng 0,8%.

Vàng cũng đạt mức cao nhất trong 2 tháng là 1.848,50 USD vào thứ Năm.

Sunil Kumar Dixit, chiến lược gia kỹ thuật trưởng của SKCharting.com, cho biết biến động giá trong tuần cho thấy động lực mạnh mẽ để vàng vượt qua bức tường $ 1,830- $ 1,835 để kiểm tra mức $ 1,848, được hỗ trợ bởi các tín hiệu ngẫu nhiên tăng trên biểu đồ hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng. .

Ông nói, chỉ số sức mạnh tương đối của vàng cũng được định vị ở khía cạnh mạnh hơn.

Về mặt tiêu cực, sự phục hồi của đồng Đô la vào thứ Sáu đã hạn chế mức tăng của vàng, đẩy nó lên mức đóng cửa hàng tuần ở mức 1.834 Đô la (giảm 14 Đô la so với mức cao 1.848 Đô la) nhưng cao hơn 29 Đô la so với mức thấp nhất trong tuần là 1.805 Đô la.

“Trong tuần tới, vàng có thể bắt đầu một đợt điều chỉnh ngắn hạn hướng tới mức Fibonacci 38,2% là 1.825 Đô la và dải Bollinger trung bình hàng ngày là 1.816 Đô la. "

Điều quan trọng, Dixit cho biết, mức đóng cửa hàng tuần trên $ 1.825 là rất quan trọng để vàng duy trì xu hướng tăng và nếu không, sự điều chỉnh sẽ tiếp tục và vàng sẽ xuống mức Fibonacci 50% là $ 1.797.

Tình hình thị trường dầu mỏ

Giá dầu thô đã ghi nhận tuần tăng thứ năm liên tiếp sau khi đã có sự sụt giảm trong tuần.

Sự sụt giảm trước đó được kích hoạt bởi những lo lắng về lượng xăng tồn kho của Hoa Kỳ đã tăng liên tục trong ba tuần qua và tuần tồi tệ nhất trên Phố Wall kể từ đại dịch coronavirus. Đối với một số người, đó là dấu hiệu cho thấy giá gần hơn 90 USD / thùng cuối cùng có thể tạo ra nhiều sóng gió hơn đối với dầu thô, mặc dù phần lớn các nhà đầu cơ giá lên dường như quyết tâm thúc đẩy đà tăng của dầu.

Craig Elam, nhà phân tích tại sàn giao dịch trực tuyến OANDA, cho biết dầu thô đang chạm ngưỡng kháng cự trên 90 USD và mất đà. Ông nói: “Đó là một rào cản tâm lý lớn khi mọi người chỉ đếm ngược từng ngày cho đến khi chúng ta có được mức giá ba con số”, đề cập đến dự báo giá 100 USD / thùng. "Đây là một vấn đề lớn."

Dự trữ xăng của Mỹ đã tăng gần 6 triệu thùng trong tuần trước và tăng lên mức kỷ lục 24 triệu thùng trong khoảng thời gian ba tuần trong bối cảnh nhu cầu yếu theo mùa, trái ngược với đà tăng của giá dầu toàn cầu, dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng cho thấy hôm thứ Năm.

Dữ liệu cho thấy nhu cầu về xăng đã giảm xuống kể từ khi kết thúc kỳ nghỉ cho cuối năm 2021.

Các nhà máy lọc dầu của Hoa Kỳ dường như cũng đang biến một lượng lớn dầu thô thành xăng trong khi biến thể Omicron của coronavirus đang làm giảm một số hoạt động lái xe thường xuyên.

Bản thân dầu thô của Mỹ đã chứng kiến ​​sự gia tăng dự trữ lần đầu tiên trong 8 tuần, tăng 515.000 thùng trong tuần trước, sau khi giảm 4,55 triệu thùng trong tuần trước. Dự trữ dầu thô chỉ giảm khoảng 6 triệu thùng trong ba tuần qua, chỉ giải thích một phần cho sự cân bằng hiện tại của xăng trên thị trường.

Tồn kho các sản phẩm chưng cất dầu của Mỹ, được tinh chế thành dầu diesel cho xe tải, xe buýt, tàu hỏa và tàu thủy cũng như nhiên liệu cho máy bay phản lực, trong tuần trước đã giảm 1,431 triệu thùng sau khi tăng 2,54 triệu thùng trong tuần trước nữa.

Phố Wall đã chứng kiến ​​đợt dao động tồi tệ nhất trong tuần này kể từ khi bùng phát Covid vào tháng 3 năm 2020 khi các nhà đầu tư cố gắng hạ mức định giá trên diện rộng của giá cổ phiếu sau hai năm đại dịch. Việc bán tháo cũng được kích hoạt bởi lo ngại về đợt tăng lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang.

Dầu Thô và Triển vọng Kỹ thuật

WTI cho dầu thô Hoa Kỳ giảm 41 cent, tương đương 0,5%, ở mức 85,14 USD / thùng. Trước đó trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, WTI đã giảm hơn 4 Đô la, tương đương 5%. Vào thứ Tư, nó đạt mức cao nhất trong bảy năm là 87,91 Đô la. Nó vẫn tăng hơn 1% trong tuần, tích lũy khoảng 20% ​​trong năm tuần qua.

Giá dầu Brent được giao dịch tại Luân Đôn, giá dầu tiêu chuẩn toàn cầu, giảm 49 cent, hay thấp hơn khoảng 0,6%, ở mức 87,89 USD / thùng. Dầu Brent vẫn tăng 2% trong tuần và cũng cao hơn khoảng 20% ​​trong năm tuần qua, sau khi đạt mức cao nhất trong bảy năm là 89,48 Đô la vào thứ Năm.

Dixit của SK Charting lưu ý rằng WTI đã vượt qua mức cao nhất trong nhiều năm là 85,40 Đô la và kiểm tra 87 Đô la, mức cao nhất chưa từng thấy kể từ tháng 11 năm 2014, trước khi các nhà giao dịch bán lẻ chốt lời với mức thanh toán hàng tuần là 85,14 Đô la.

Dixit cho biết: “Bước sang tuần tới, chúng ta có thể thấy đà tăng giảm nhiệt và sự điều chỉnh giá về mức 82 Đô la, và sự điều chỉnh kéo dài có thể đạt đến các vùng hỗ trợ là 80 và 78 Đô la và dải Bollinger Band trung bình hàng tuần là 76,50 Đô la”.

Nếu không, nếu giá trên 85,50 Đô la có thể thúc đẩy WTI kiểm tra lại mức 87 Đô la, kéo dài mức tăng lên 89 Đô la và sau đó là mức 90 Đô la, ông nói.

Investing