English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu Brent vượt 86 USD sau khi Ả-rập Xê-út tỏ ra cẩn trọng về nguồn cung

Giá dầu Brent vượt ngưỡng 86 USD/thùng sau khi Ả-rập Xê-út cho rằng liên minh OPEC+ nên duy trì cách tiếp cận cẩn trọng trong việc kiểm soát nguồn cung toàn cầu, khi xét tới khả năng suy giảm nhu cầu vì đại dịch Covid-19.

Giá dầu Brent vượt ngưỡng 86 USD/thùng sau khi Ả-rập Xê-út cho rằng liên minh OPEC+ nên duy trì cách tiếp cận cẩn trọng trong việc kiểm soát nguồn cung toàn cầu, khi xét tới khả năng suy giảm nhu cầu vì đại dịch Covid-19.

Hợp đồng dầu Brent tương lai tăng 0.77% lên 86.19 USD/thùng, nối tiếp chuỗi leo dốc kéo dài 7 tuần liên tiếp, trong khi giá dầu WTI chạm mức cao nhất kể từ năm 2014. Cuối tuần trước, Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman vẫn giữ quan điểm thận trọng trước việc sản lượng dầu tăng mạnh, ngụ ý rằng xu hướng nhu cầu trong tương lai chưa thể xác định. Ông nói: "Chúng ta vẫn chưa thoát khỏi Covid-19".

Giá dầu đã tăng hơn gấp đôi trong 12 tháng qua khi kinh tế toàn cầu hồi phục từ đại dịch Covid-19. Khi lượng tiêu thụ tăng mạnh, OPEC và các đồng minh tỏ ra không muốn nới lỏng lệnh cắt giảm sản lượng đã triển khai trong năm 2020. Điều này đã thúc đẩy giá dầu Brent tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2018 khi dự trữ dầu giảm mạnh.

“Nhận định từ phía Ả-rập Xê-út củng cố quan điểm cho rằng OPEC+ sẽ tiếp tục duy trì cách tiếp cận thận trọng và khi nhu cầu trông có vẻ tốt hơn, điều này có nghĩa nguồn cung có thể tiếp tục thiếu hụt trong phần còn lại của năm 2021”, Warren Patterson, Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại ING Groep NV ở Singapore, cho hay.

Đà tăng của giá dầu thô được nâng đỡ một phần bởi đà leo dốc mạnh mẽ của khí thiên nhiên – vốn là yếu tố thúc đẩy nhu cầu sản phẩm dầu như phương án thay thế cho khí thiên nhiên. Hoàng tử Abdulaziz cho biết lượng tiêu thụ có thể tăng 500,000-600,000 thùng/ngày nếu mùa đông lạnh hơn bình thường và các công ty chuyển từ khí gas sang dầu thô. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng việc OPEC+ tăng thêm nguồn cung dầu cũng không thể kìm hãm đà tăng của giá khí gas ở châu Âu và châu Á hoặc giá xăng tại Mỹ.

Trong một dấu hiệu cho thấy đại dịch còn lâu mới chấm dứt, Trung Quốc đang phải đối phó với đợt bùng phát Covid-19 mới và dịch đã lây lan sang 11 tỉnh trong tuần kết thúc vào ngày 24/10.

Hiện tại, OPEC+ lên kế hoạch nâng sản lượng hàng ngày thêm 400,000 thùng mỗi tháng và từ chối nâng nhiều hơn mức này. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung càng thêm trầm trọng khi một số thành viên không đạt hạn ngạch đề ra. OPEC+ sẽ họp vào ngày 04/11.

“Có những lo ngại rõ ràng về tình trạng cạn kiệt dự trữ dầu mà chúng tôi đang thấy tại trung tâm phân phối dầu WTI, Cushing”, chuyên gia phân tích tại ING cho biết.

FILI