English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu đảo chiều giảm mạnh sau kế hoạch giải phóng dự trữ dầu của Trung Quốc

Giá dầu quay đầu giảm mạnh vào ngày thứ Năm (09/9), do Trung Quốc có kế hoạch giải phóng dự trữ dầu quốc gia để giảm áp lực đối với các nhà máy lọc dầu trong nước và dự trữ dầu thô hàng tuần tại Mỹ giảm ít hơn dự kiến.

Giá dầu quay đầu giảm mạnh vào ngày thứ Năm (09/9), do Trung Quốc có kế hoạch giải phóng dự trữ dầu quốc gia để giảm áp lực đối với các nhà máy lọc dầu trong nước và dự trữ dầu thô hàng tuần tại Mỹ giảm ít hơn dự kiến.

Nhà đầu tư cho biết đà giảm giá được kìm hãm do sản lượng dầu của Mỹ chậm trở lại sau bão Ida và nhu cầu xăng tại Mỹ cao hơn dự báo.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu Brent lùi 1.36 USD (tương đương 1.9%) xuống 71.22 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI mất 1.43 USD (tương đương 2%) còn 67.87 USD/thùng.

Cơ quan quản lý dự trữ quốc gia Trung Quốc cho biết sẽ giải phóng dự trữ dầu thô ra thị trường theo từng giai đoạn thông qua đấu giá công khai để giảm bớt áp lực chi phí cao đối với các nhà máy lọc dầu trong nước.

Edward Moya, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, nhận định: “Thị trường dầu đang thâm hụt, nhưng câu chuyện này của Trung Quốc có thể làm gián đoạn việc duy trì thâm hụt trong thời gian còn lại của năm”.

Bên cạnh đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô nội địa chỉ giảm 1.5 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 03/9/2021, thấp hơn nhiều so với dự báo sụt 4.6 triệu thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters.

Tuy nhiên, dự trữ xăng sụt 7.2 triệu thùng trong tuần trước, giảm mạnh hơn dự báo đã hỗ trợ giá dầu. Các nhà phân tích đã dự báo dự trữ xăng tại Mỹ chỉ giảm 3.4 triệu thùng trong tuần trước.

Trong khi đó, sản lượng dầu tại Mỹ đã giảm từ 11.5 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc ngày 27/8/2021 xuống còn 10.0 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc ngày 03/9/2021 do sản lượng tiếp tục sụt giảm ở khu vực Vịnh Mexico sau siêu bão Ida.

Royal Dutch Shell Plc đã đưa ra tuyên bố bất khả kháng đối với một số hợp đồng do thiệt hại đối với các cơ sở khai thác ngoài khơi ở Vịnh Mexico sau siêu bão Ida.

Các giàn khoan ngoài khơi vùng Vịnh chiếm khoảng 17% sản lượng dầu của Mỹ. Khoảng 1.4 triệu thùng/ngày sản lượng dầu vẫn bị thất thoát.

Giá dầu cũng chịu áp lực bởi EIA vào ngày 08/9 đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2021.

Với số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ tăng vọt trong số những người chưa được tiêm ngừa, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đưa ra những phương pháp tiếp cận mới để kiểm soát đại dịch trong một bài phát biểu vào ngày thứ Năm, bao gồm yêu cầu tất cả nhân viên liên bang phải tiêm ngừa vắc-xin.

FILI