English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu giảm gần 1.5% trước triển vọng không chắc chắn về nguồn cung từ OPEC

Giá dầu giảm hơn 1 USD vào ngày thứ Tư (07/7) trong một phiên giao dịch giằng co khác, khi nhà đầu tư lo ngại sự thất bại của các cuộc đàm phán OPEC+ trong tuần này có thể đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều nguồn cung hơn chứ không phải ít hơn.

Giá dầu giảm hơn 1 USD vào ngày thứ Tư (07/7) trong một phiên giao dịch giằng co khác, khi nhà đầu tư lo ngại sự thất bại của các cuộc đàm phán OPEC+ trong tuần này có thể đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều nguồn cung hơn chứ không phải ít hơn.

Thị trường dầu thô đã biến động trong 2 phiên vừa qua sau sự thất bại của các cuộc thảo luận giữa các nhà sản xuất dầu chủ chốt Ả-rập Xê-út và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Thị trường có những đợt phục hồi và bán tháo xen kẽ, một tín hiệu cho thấy nhà đầu tư chưa rõ mức độ bế tắc của OPEC+ có ý nghĩa như thế nào đối với sản lượng trên toàn thế giới.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu Brent lùi 1.48% xuống 73.43 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI mất 1.59% còn 72.20 USD/thùng. Trước đó, cả 2 hợp đồng này đã tăng 1 USD/thùng, tương tự như diễn biến trong ngày 06/7.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga, được biết đến là nhóm OPEC+, đã hạn chế nguồn cung trong hơn 1 năm kể từ khi nhu cầu lao dốc trong thời gian đại dịch Covid-19.

Nhóm này vẫn duy trì mức cắt giảm sản lượng gần 6 triệu thùng/ngày. Được dự báo sẽ bổ sung thêm nguồn cung, nhưng cuộc họp kéo dài 3 ngày đã không thể giải quyết được sự chia rẽ giữa Ả-rập Xê-út và UAE.

Hiện tại, điều đó có nghĩa là thỏa thuận hiện tại – vốn khiến nguồn cung bị hạn chế nhiều hơn – vẫn có hiệu lực. Tuy nhiên, sự bất đồng cũng có thể khiến các nhà sản xuất bắt đầu sản xuất nhiều dầu hơn, với mong muốn tận dụng đà phục hồi nhu cầu.

“Ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng sự bất đồng trong OPEC không nhất thiết làm giá dầu tăng sau tất cả bởi vì rủi ro thật sự là mọi thứ đổ vỡ, tất cả trở nên tự do, và nhiều dầu hơn nữa có khả năng được bơm vào thị trường”, John Kilduff, Đối tác tại Again Capital, nhận định.

Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, đã xoa dịu lo ngại vè một cuộc chiến giá dầu trong cuộc phỏng vấn với CNBC vào ngày 06/7.

Giá dầu cũng chịu sức ép bởi đà tăng của đồng USD, vốn thường biến động ngược chiều với giá dầu thô.

FILI