English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu giảm mạnh khi dự trữ xăng tại Mỹ tăng và ECB nâng lãi suất

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu Brent lùi 2.86% xuống 103.86 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI mất 3.5% còn 96.35 USD/thùng.

Giá dầu giảm mạnh vào ngày thứ Năm (21/7) do dự trữ xăng tại Mỹ cao hơn và sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nâng lãi suất dẫn đến lo ngại về nhu cầu, trong khi nguồn cung dầu phục hồi từ Libya và việc Nga nối lại dòng khí đốt sang châu Âu đã làm giảm bớt lo ngại về nguồn cung.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu Brent lùi 2.86% xuống 103.86 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI mất 3.5% còn 96.35 USD/thùng.

Cả 2 hợp đồng đều sụt hon 5 USD hồi đầu phiên.

Hợp đồng xăng tương lai sụt 15 xu (tương đương 4.5%) xuống 3.13 USD/gallon sau khi dữ liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy dự trữ xăng tăng 3.5 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn nhiều so với dự báo từ các nhà phân tích.

Khối lượng giao dịch các hợp đồng dầu tương lai cũng khá mỏng và giá biến động khi nhà đầu tư cân nhắc giữ nhu cầu năng lượng thấp hơn với kết quả nguồn cung khan hiếm từ việc giảm nguồn cung Nga sau cuộc xung đột với Ukraine.

Dòng chảy qua đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 của Nga, chạy dưới Biển Baltic đến Đức, được nối lại một phần sau khi ngừng hoạt động để bảo trì vào ngày 11/7. Đường ống này đã hoạt động với khối lượng giảm sau khi có tranh chấp do cuộc xung đột Nga – Ukraine.

ECB vào ngày thứ Năm đã cùng với nhiều ngân hàng trung ương khác quyết định nâng lãi suất, tập trung vào việc chống lạm phát tăng cao hơn là lo về suy thoái kinh tế, vốn có thể gây áp lực lên nhu cầu dầu.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) duy trì mức lãi suất cực thấp để kích thích tăng trưởng kinh tế đang đình trệ.

Vào ngày 20/7, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya cho biết sản lượng dầu thô đã phục hồi tại một số mỏ dầu sau khi dỡ bỏ điệu kiện bất khả kháng đối với xuất khẩu dầu vào tuần trước.

Một trong nhưng mạch xuất khẩu dầu chính của Canada, đường ống dẫn Keystone, hoạt động với công suất giảm trong ngày thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Tư (20/7), nhà điều hành TC Energy cho biết.

An Trần (theo CNBC)

Fili