English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu giảm nhẹ sau nhận định của IEA

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (12/8) sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết sự lây lan của biến thể Covid-19 Delta sẽ làm chậm đà phục hồi nhu cầu dầu toàn cầu.

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (12/8) sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết sự lây lan của biến thể Covid-19 Delta sẽ làm chậm đà phục hồi nhu cầu dầu toàn cầu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu Brent hạ 13 xu xuống 71.31 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI mất 16 xu (tương đương 0.23%) còn 69.09 USD/thùng.

IEA cho biết trong báo cáo định kỳ hàng tháng rằng đà tăng nhu cầu dầu đã đảo ngược xu hướng trong tháng 7 và dự kiến sẽ chậm lại trong thời gian còn lại của năm, sau làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới nhất đã khiến nhiều quốc gia phải áp đặt lại các biện pháp hạn chế.

“Tăng trưởng trong nửa cuối năm 2021 giảm mạnh hơn, do các lệnh hạn chế mới vì Covid-19 ở một số quốc gia tiêu thụ dầu lớn, đặc biệt ở châu Á, có thể làm giảm khả năng đi lại và tiêu thụ dầu”, IEA cho biết. “Hiện chúng tôi ước tính rằng nhu cầu đã giảm trong tháng 7 khi sự lây nhiễm nhanh chóng của biến thể Delta đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động vận chuyển ở Trung Quốc, Indonesia và các khu vực khác của châu Á”.

IEA nhận định nhu cầu trong tháng trước giảm 120,000 thùng/ngày và dự báo tăng trưởng nhu cầu sẽ thấp hơn 500,000 thùng/ngày trong nửa cuối năm so với ước tính hồi tháng trước, lưu ý một số thay đổi là do điều chỉnh dữ liệu.

Những nhận định của IEA được đưa ra 1 ngày sau khi Mỹ thúc giục Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn được gọi chung là nhóm OPEC+, tăng sản lượng dầu để giải quyết vấn đề giá xăng tăng cao mà nước này xem là mối đe dọa đà phục hồi kinh tế toàn cầu.

OPEC vào tháng 7 đã đồng ý tăng sản lượng mỗi tháng thêm 400,000 thùng/ngày so với tháng trước, bắt đầu từ tháng 8, cho đến hết mức cắt giảm kỷ lục 10 triệu thùng/ngày, tương đương 10% nhu cầu dầu thế giới, được loại bỏ dần.

ANZ cho biết trong 1 lưu ý: “Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng việc tăng sản lượng gần đây sẽ không thể bù đắp hoàn toàn mức cắt giảm sản lượng trước đó được áp dụng trong thời kỳ đại dịch”.

FILI