English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu giảm xuống thấp nhất trong gần 2 tuần sau cuộc họp của Fed

Giá dầu giảm khoảng 1% xuống mức thấp nhất trong gần 2 tuần trong phiên biến động ngày thứ Tư (21/9), sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thực hiện một đợt nâng lãi suất mạnh khác để kìm hãm lạm phát, qua đó có thể làm thu hẹp các hoạt động kinh tế và giảm nhu cầu dầu.

Giá dầu giảm khoảng 1% xuống mức thấp nhất trong gần 2 tuần trong phiên biến động ngày thứ Tư (21/9), sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thực hiện một đợt nâng lãi suất mạnh khác để kìm hãm lạm phát, qua đó có thể làm thu hẹp các hoạt động kinh tế và giảm nhu cầu dầu.

Fed đã nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lần thứ 3 lên phạm vi 3.00-3.25% và báo hiệu sẽ có nhiều đợt nâng lãi suất mạnh khác. Các tài sản rủi ro như cổ phiếu và dầu đều giảm sau thông tin trên, trong khi đồng USD tăng vọt.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu Brent lùi 79 xu (tương đương 0.9%) xuống 89.83 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 08/9/2022. Hợp đồng dầu WTI mất 1.00 USD (tương đương 1.2%) còn 82.94 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 07/9/2022.

Vào đầu phiên, dầu đã tăng hơn 2 USD/thùng nhờ lo ngại về chiến dịch quân sự của Nga trước khi giảm hơn 1 USD/thùng do đồng USD mạnh hơn và nhu cầu xăng tại Mỹ giảm.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết nhu cầu xăng tại Mỹ trong 4 tuần qua đã giảm xuống 8.5 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2022.

John Kilduff, Đối tác tại Again Capital LLC, nhận định: “Điểm nổi bật của dữ liệu là nhu cầu xăng tiếp tục yếu. Đó thực sự là điều đang ám ảnh thị trường này”.

EIA cho biết dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng 1.1 triệu thùng trong tuần trước, thấp hơn so với dự báo tăng từ các chuyên gia phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi 300,000 quân dự bị chiến đấu ở Ukraine và ủng hộ kế hoạch thôn tính nhiều vùng của Ukraine, ám chỉ rằng ông đã chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cáo buộc Nga đã đưa ra những lời đe doạ “liều lĩnh” và “vô trách nhiệm” để sử dụng vũ khí hạt nhân.

Giá dầu đã vọt lên mức đỉnh nhiều năm hồi tháng 3/2022 sau cuộc xung đột Nga – Ukraine. Các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) cấm nhập khẩu dầu thô của Nga qua đường biển sẽ có hiệu lực vào ngày 05/12.

Chuyên gia phân tích tại công ty tư vấn năng lượng Ritterbusch and Associates cho biết: “Phần lớn đà giảm trong ngày hôm nay xuất hiện liên quan đến sức mạnh của đồng USD và chúng tôi vẫn xem xu hướng của đồng USD trong ngắn hạn là một thành phần quan trọng trong việc đánh giá xu hướng giá dầu”.

Đồng USD đang hướng về mức đóng cửa cao nhất trong hơn 20 năm, làm dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua sử dụng những đồng tiền khác.

Các dấu hiệu về sự phục hồi nhu cầu tại Trung Quốc đã khiến giá dầu tăng vào đầu phiên. Tuy nhiên, tại Mỹ, các tin tức kinh tế không mấy khả quan. Doanh số bán nhà ở có sẵn đã giảm tháng thứ 7 liên tiếp trong tháng 8 do khả năng chi trả kém trong bối cảnh lãi vay thế chấp tăng mạnh.

FILI