English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu khởi sắc bất chấp đà tăng của dự trữ dầu thô tại Mỹ

Giá dầu khởi sắc vào ngày thứ Tư (10/3), bất chấp đà tăng mạnh của dự trữ dầu thô tại Mỹ sau cơn bão tuyết ở Texas hồi tháng trước. Một dự báo lạc quan về đà phục hồi kinh tế toàn cầu đã hỗ trợ giá dầu.

Giá dầu khởi sắc vào ngày thứ Tư (10/3), bất chấp đà tăng mạnh của dự trữ dầu thô tại Mỹ sau cơn bão tuyết ở Texas hồi tháng trước. Một dự báo lạc quan về đà phục hồi kinh tế toàn cầu đã hỗ trợ giá dầu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu Brent tiến 38 xu (tương đương 0.56%) lên 67.90 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 43 xu (tương đương 0.67%) lên 64.44 USD/thùng.

Dự trữ dầu thô tại Mỹ đã vọt 13.8 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn rất nhiều so với dự báo tăng 816,000 thùng, do ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ tiếp tục cảm nhận những ảnh hưởng từ đợt bão tuyết hồi giữa tháng 02/2021 đã khiến hoạt động lọc dầu bị đình trệ và buộc tạm ngừng sản xuất ở Texas.

Các nhà phân tích cho biết các nhà sản xuất có vẻ đã quay trở lại hoạt động nhanh hơn các nhà máy lọc dầu, qua đó làm dự trữ dầu tăng vọt.

Sản lượng dầu thô tại Mỹ tăng lên 10.9 triệu thùng/ngày, phục hồi về gần mức trước bão tuyết, trong khi tỷ lệ sử dụng nhà máy lọc dầu tăng 13 điểm cơ bản, nhưng điều đó chỉ đưa tổng công suất sử dụng lên 69%, thấp hơn nhiều so với mức bình quân theo mùa cho thời điểm này trong năm.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết nền kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi với mức tăng trưởng 5.6% trong năm nay và mở rộng 4% trong năm tới. Trước đó, Tổ chức này đã dự báo kinh tế toàn cầu tăng trưởng 4.2% trong năm nay.

Giá dầu đã tăng đều đặn vài tháng nay khi OPEC+, bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất đồng minh, tiếp tục cắt giảm nguồn cung. Sau khi tích tắc chạm mốc 70 USD/thùng hồi đầu tuần này, dầu Brent đã giảm bớt.

Tuần trước, OPEC+ đã đồng ý phần lớn duy trì cắt giảm sản lượng trong tháng 4/2021.

Ngoại trưởng Ả-rập Xê-út cho biết rằng nước này và Nga quan tâm đến sự công bằng giá dầu và sẽ tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ nhóm OPEC+.

FILI