English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu lại giảm khi số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng cao

Giá dầu quay đầu giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/01), khi số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu tiếp tục tăng cao, nhưng đà giảm đã bị giới hạn giữa lúc có tin về một vụ nổ ở Ả-rập Xê-út, CNBC đưa tin.

Giá dầu quay đầu giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/01), khi số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu tiếp tục tăng cao, nhưng đà giảm đã bị giới hạn giữa lúc có tin về một vụ nổ ở Ả-rập Xê-út, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu Brent lùi 11 xu (tương đương 0.2%) xuống 55.77 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI mất 30 xu (tương đương 0.6%) còn 52.47 USD/thùng.

Indonesia, quốc gia đông dân thứ 4 trên thế giới, đã có hơn 1 triệu ca nhiễm Covid-19 được xác nhận vào ngày thứ Ba, trong khi số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ vượt 25 triệu ca vào ngày 24/01/2021.

Giá dầu đã tăng sau khi có báo cáo về một vụ nổ ở thủ đô Riyadh của Ả-rập Xê-út, mặc dù nguyên nhân vẫn chưa rõ ràng.

Giá dầu cũng được hỗ trợ khi căng thẳng địa chính trị bùng phát sau khi 2 tàu chở dầu, với các thành viên thủy thủ đoàn từ Iran và Trung Quốc, bị bắt giữ vào ngày 24/01 tại vùng biển Indonesia vì nghi ngờ vận chuyển dầu bất hợp pháp.

Trung Quốc cũng báo cáo sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19, dẫn đến khả năng sụt giảm triển vọng nhu cầu ở quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới. Trong một diễn biến khác, kim ngạch nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ trong tháng 12/2020 tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 năm.

Góp phần làm giảm tâm lý lạc quan trên thị trường, Đảng Dân chủ Mỹ vẫn đang cố gắng thuyết phục Đảng Cộng hòa về sự cần thiết của bổ sung kích thích kinh tế, qua đó làm tăng nghi ngờ về thời điểm và hình thức mà gói kích thích sẽ được thông qua.

Nâng cao triển vọng nhu cầu dầu vào cuối năm, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán tăng trưởng toàn cầu là 5.5% trong năm 2021, tăng 0.3 điểm phần trăm từ dự báo hồi tháng 10/2020, với kỳ vọng về sự gia tăng phân phối vắc-xin.

Về mặt nguồn cung, mức độ tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bình quân đạt 85% từ đầu năm đến nay, cho thấy nhóm này đã có sự cải thiện trong việc tuân thủ các cam kết hạn chế nguồn cung.

Ngoài ra, sản lượng từ mỏ dầu khổng lồ Tengiz ở Kazakhstan, vốn bị gián đoạn do sự cố mất điện vào ngày 17/01, sẽ được khôi phục trong vài ngày tới, theo tin từ Tengizchevroil.

FILI