English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu lại sụt hơn 4% trước lo ngại về nhu cầu

Giá dầu giảm mạnh vào ngày thứ Năm (25/3), khi một đợt phong tỏa mới vì dịch Covid-19 ở châu Âu đã làm dấy lên lo ngại về nhu cầu, ngay cả khi kênh đào Suez đang bị tắc nghẽn do một tàu container bị mắc cạn ở đây.

Giá dầu giảm mạnh vào ngày thứ Năm (25/3), khi một đợt phong tỏa mới vì dịch Covid-19 ở châu Âu đã làm dấy lên lo ngại về nhu cầu, ngay cả khi kênh đào Suez đang bị tắc nghẽn do một tàu container bị mắc cạn ở đây.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu Brent lùi 3.8% xuống 61.95 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI mất 4.28% còn 58.26 USD/thùng.

Cả 2 hợp đồng này đều vọt 6% vào ngày 24/3 sau khi một con tàu bị mắc cạn ở kênh đào Suez, một trong những tuyến đường vận chuyển dầu quan trọng nhất thế giới. Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết vào ngày thứ Năm đã phải cho tạm dừng hoạt động giao thông trong khi 8 tàu kéo hoạt động để giải cứu con tàu.

Phó Chủ tịch của Wood Mackenzie, Ann-Louise Hittle, cho biết việc dầu thô hoặc các sản phẩm dầu thô bị trì hoãn vài ngày qua kênh đào Suez đến châu Âu và Mỹ sẽ không gây ảnh hưởng kéo dài đến giá cả ở các thị trường này.

Ảnh hưởng của việc tắc nghẽn kênh đào Suez đến giá dầu cũng bị hạn chế khi điểm đến của hầu hết các chuyến tàu chở dầu là châu Âu, nhưng nhu cầu ở châu Âu hiện đang thấp do các biện pháp phong tỏa mới.

Trước những lo ngại về nhu cầu dai dẳng và giá dầu suy giảm, ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, gọi chung là nhóm OPEC+, sẽ tiếp tục cắt giảm nguồn cung hiện tại đến tháng 5 tại cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 01/4, 4 nguồn tin OPEC+ chia sẻ với Reuters.

Thị trường dầu toàn cầu cũng chịu áp lực khi các nhà sản xuất đối mặt với khó khăn khi bán sang châu Á, đặc biệt là Trung Quốc. Những khách hàng châu Á thay vì lấy dầu rẻ hơn từ kho dự trữ trong khi bảo trì các nhà máy lọc dầu đã làm giảm nhu cầu.

Đồng USD mạnh hơn cũng gây sức ép đến giá dầu. Đồng USD đã chạm đỉnh mới 4 tháng khi phản ứng của Mỹ trước đại dịch Covid-19 tiếp tục vượt qua châu Âu.

FILI