English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu lên cao nhất kể từ tháng 3/2020

Các hợp đồng dầu thô tương lai khép phiên ngày thứ Ba (25/08) tại mức cao nhất kể từ đầu tháng 3/2002, khi các cơn bão buộc phải đóng cửa hơn 80% sản xuất dầu thô ngoài khơi ở Vịnh Mexico và khiến hoạt động lọc dầu cắt giảm, MarketWatch đưa tin.

Các hợp đồng dầu thô tương lai khép phiên ngày thứ Ba (25/08) tại mức cao nhất kể từ đầu tháng 3/2002, khi các cơn bão buộc phải đóng cửa hơn 80% sản xuất dầu thô ngoài khơi ở Vịnh Mexico và khiến hoạt động lọc dầu cắt giảm, MarketWatch đưa tin.

Bão Marco đã đổ bộ vào đất liền vào ngày thứ Hai (24/08) và hạ cấp thành áp thấp nhiệt đới vào sáng ngày thứ Ba. Sự chú ý tập trung vào cơn bão Laura, đã mạnh lên thành bão vào sáng ngày thứ Ba và dự kiến đổ bộ vào bờ Vịnh của Mỹ vào cuối tuần này.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10 trên sàn Nymex tiến 73 xu (tương đương 1.7%) lên 43.35 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 10 trên sàn Luân Đôn cộng 73 xu (tương đương 1.6%) lên 45.86 USD/thùng. Cả 2 hợp đồng này đều đóng cửa tại mức cao nhất kể từ ngày 05/03/2020, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.

Cục An toàn và Thực thi Môi trường (BSEE) của Bộ Nội vụ Mỹ ước tính hôm thứ Ba rằng 84.3% sản lượng dầu ngoài khơi Vịnh Mexico, tương đương khoảng 1.6 triệu thùng dầu/ngày, bị mất cùng với gần 61% sản lượng khí thiên nhiên.

Eugen Weinberg, Chuyên gia phân tích tại Commerzbank, chia sẻ rằng một số nhà máy lọc dầu ở khu vực Gulf Coast, nơi đặt gần một nửa ngành công nghiệp chế biến dầu của Mỹ, cũng đã tạm ngừng sản xuất trước khi bão Laura đổ bộ. Trong khi các nhà máy lọc dầu được củng cố sau cơn bão Katrina năm 2005, vẫn có những nguy cơ lũ lụt, có thể dẫn đến việc đóng cửa kéo dài. Cơn bão cũng ảnh hưởng đến việc vận chuyển dầu thô và xuất khẩu.

Ông Weinberg cho biết không có gì ngạc nhiên khi giá các hợp đồng xăng tương lai vọt 6.5% hôm thứ Hai (24/08) trong phản ứng đối với các cơn bão.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng tiếp tục theo dõi những dấu hiệu về sự thay đổi nhu cầu dầu. Jim Burkhard, Phó Chủ tịch kiêm Người đứng đầu thị trường dầu mỏ tại IHS Markit, cho biết trong một báo cáo công bố vào ngày thứ Ba rằng nhu cầu dầu thế giới đang tăng với tốc độ kỷ lục, 13 triệu thùng/ngày trong 4 tháng qua. Nó hiện đạt khoảng 89% so với mức trước đại dịch Covid-19.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng xăng giao tháng 9 cộng 2.1% lên 1.3959 USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 9 tiến 1% lên 1.2601 USD/gallon.

Trong khi đó, hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 9 mất 1% còn 2.489 USD/MMBtu.

FILI