English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu lên đỉnh 2 năm trước kỳ vọng nhu cầu tăng

Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 năm trong phiên giao dịch biến động ngày thứ Năm (10/6), nhờ sự lạc quan về nhu cầu kinh tế mạnh mẽ sau khi số đơn mới xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ làn sóng Covid-19 đầu tiên ở nước này vào năm ngoái.

Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 năm trong phiên giao dịch biến động ngày thứ Năm (10/6), nhờ sự lạc quan về nhu cầu kinh tế mạnh mẽ sau khi số đơn mới xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ làn sóng Covid-19 đầu tiên ở nước này vào năm ngoái.

Thị trường đã xóa bỏ đà lao dốc trong tích tắc sau khi các báo cáo truyền thông đưa tin Mỹ đã dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với các quan chức ngành dầu mỏ Iran.

Bộ Tài chính Mỹ sau đó cho biết họ đã dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với 3 cựu quan chức Iran và 2 công ty trước đây có liên quan đến giao dịch các sản phẩm hóa dầu của Iran. Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng hoạt động này là “thông lệ” và không liên quan đến các cuộc đàm phán với Iran về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu Brent tiến 30 xu (tương đương 0.4%) lên 72.52 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 33 xu (tương đương 0.5%) lên 70.29 USD/thùng.

Đó là mức đóng cửa cao nhất của hợp đồng dầu Brent kể từ tháng 5/2019 và hợp đồng dầu WTI kể từ tháng 10/2018.

Số người Mỹ lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước giảm xuống mức thấp nhất trong gần 15 tháng, trong khi chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng mạnh vào tháng 5 khi sự kìm kẹp của đại dịch đối với nền kinh tế tiếp tục giảm bớt.

“Dữ liệu lao động và thất nghiệp gần đây của Mỹ là một dấu hiệu tích cực cho thấy đà phục hồi ở nước này đang tăng tốc”, Louise Dickson, Chuyên gia phân tích tại Rystad Energy, nhận định. “Hoạt động kinh doanh nhiều hơn đồng nghĩa với tiêu thụ năng lượng nhiều hơn, và một nền kinh tế tốt hơn là điều kiện tiên quyết cần thiết để gia tăng giao thông đường bộ và đường hàng không”.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết nhu cầu dầu sẽ tăng 6.6% tương đương 5.95 triệu thùng/ngày trong năm nay. Dự báo hàng tháng không thay đổi trong tháng thứ 2 liên tiếp.

John Kilduff, Đối tác tại Again Capital LLC, cho biết: “Giá dầu vẫn đang leo cao. Triển vọng nhu cầu tiếp tục tăng và nguồn cung không nhất thiết phải theo kịp”.

Tuy nhiên, ông Kilduff lưu ý rằng thị trường đã được định giá hoàn hảo trong sự chặt chẽ tương đối, và cho biết đà suy giảm tích tắc vào trưa ngày thứ Năm cho thấy điều gì có thể xảy ra nếu Iran hoặc OPEC+ bổ sung thêm vào nguồn cung toàn cầu.

OPEC+ là một liên minh giữa OPEC và các nhà sản xuất khác bao gồm Nga.

FILI