English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu lên đỉnh gần 3 năm

Giá dầu đã xóa sạch mức lỗ để tăng vào cuối phiên ngày thứ Năm (24/6), dao động gần mức cao nhất trong gần 3 năm, được hỗ trợ bởi sự sụt giảm dự trữ dầu thô tại Mỹ và thúc đẩy hoạt động kinh tế của Đức.

Giá dầu đã xóa sạch mức lỗ để tăng vào cuối phiên ngày thứ Năm (24/6), dao động gần mức cao nhất trong gần 3 năm, được hỗ trợ bởi sự sụt giảm dự trữ dầu thô tại Mỹ và thúc đẩy hoạt động kinh tế của Đức.

Những nghi ngờ về tương lai thỏa thuận hạt nhân năm 2015 có thể chấm dứt các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu thô Iran cũng hỗ trợ giá dầu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu Brent tiến 0.49% lên 75.56 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 0.3% lên 73.30 USD/thùng, sau khi chạm mức đỉnh 73.61 USD/thùng trước đó.

Cả 2 hợp đồng dầu Brent và dầu WTI đều chạm mức cao nhất kể từ tháng 10/2018 vào ngày 23/6 trước khi xóa nhẹ đà tăng.

Norbert Rücker, Người đứng đầu bộ phận kinh tế tại Julius Baer, nhận định: “Câu chuyện không thay đổi: sự bùng nổ trong hoạt động đi lại và giải trí ở thế giới phương Tây đã thúc đẩy nhu cầu dầu và làm cạn kiệt nguồn cung dầu”.

Góp phần làm tăng kỳ vọng nhu cầu nhiên liệu phục hồi ở châu Âu, dữ liệu từ Đức cho thấy các điều kiện bán lẻ tăng mạnh nhất kể từ khi Đức thống nhất cách đây hơn 3 thập kỷ.

Trên khắp Đại Tây Dương, dự trữ dầu thô tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020. Dự trữ xăng cũng bất ngờ giảm.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, gọi là liên minh OPEC+ dự kiến nhóm họp vào ngày 01/7, đang thảo luận về việc tiếp tục nới lỏng việc cắt giảm sản lượng kỷ lục của năm ngoái từ tháng 8 nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra, 2 nguồn tin OPEC+ cho biết vào ngày 22/6.

Dầu Brent đã leo dốc hơn 45% từ đầu năm đến nay nhờ động thái cắt giảm nguồn cung của OPEC+ và nhu cầu phục hồi. Một số nhà điều hành trong ngành đang nói về việc giá dầu quay trở lại mức 100 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014.

Vào ngày thứ 23/6, phía Iran cho biết Mỹ đã đồng ý dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt về vận chuyển và dầu của Iran, nhưng Washington cho biết “không có gì được đồng ý cho đến khi mọi thứ được thống nhất” trong các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

FILI