English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu phục hồi khi Trung Quốc dự kiến nới lỏng phong tỏa COVID-19

Giá dầu phục hồi vào ngày thứ Năm (19/5) khi các quan chức Trung Quốc có kế hoạch nới lỏng phong tỏa ở Thượng Hải, điều này có thể làm thắt chặt hơn nữa nguồn cung năng lượng toàn cầu, và khi đồng USD giảm từ mức tăng gần đây.

Giá dầu phục hồi vào ngày thứ Năm (19/5) khi các quan chức Trung Quốc có kế hoạch nới lỏng phong tỏa ở Thượng Hải, điều này có thể làm thắt chặt hơn nữa nguồn cung năng lượng toàn cầu, và khi đồng USD giảm từ mức tăng gần đây.

Các hợp đồng dầu tiếp tục biến động mạnh, với cả dầu Brent và dầu WTI đều tăng gần 5 USD/thùng trong vài giờ, phục hồi sau khi giảm hồi đầu tuần.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu Brent tiến 2.7% lên 112.04 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 2.4% lên 112.21 USD/thùng.

Tại Trung Quốc, nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ các kế hoạch nới lỏng phong tỏa liên quan đến COVID-19 từ ngày 01/6 tại thành phố đông dân nhất Thượng Hải, điều này có thể dẫn đến nhu cầu dầu phục hồi từ quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Thị trường dầu cũng phục hồi khi đồng USD suy yếu vào ngày thứ Năm. Chỉ số đồng USD lùi 1% trong phiên sau đà tăng gần đây. Dầu thường diễn biến ngược chiều với đồng USD khi hầu hết các giao dịch dầu thô trên toàn cầu đều bằng đồng bạc xanh, do đó, đồng USD tăng giá làm dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà nhập khẩu lớn.

Tuy nhiên, khả năng Liên minh châu Âu (EU) cấm nhập khẩu dầu Nga đã hỗ trợ giá dầu.

Trong tháng này, EU đã đề xuất một gói trừng phạt mới đối với Nga về cuộc chiến ở Ukraine. Đó sẽ bao gồm lệnh cấm hoàn toàn nhập khẩu dầu trong thời gian 6 tháng, tuy nhiên, các biện pháp này vẫn chưa được thông qua, với Hungary là một trong những quốc gia phản đối kế hoạch này nhiều nhất.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết Moscow sẽ gửi bất kỳ loại dầu nào bị các nước châu Âu từ chối đến châu Á và các khu vực khác.

Ông Novak cũng cho biết sản lượng dầu Nga giảm 1 triệu thùng/ngày trong tháng 4, nhưng đã tăng 200,000-300,000 thùng/ngày trong tháng 5 với khối lượng nhiều hơn dự kiến sẽ khôi phục vào tháng tới.

Vào ngày thứ Tư (18/5), Ủy ban châu Âu đã công bố kế hoạch trị giá 210 tỷ Euro (220 tỷ USD) để châu Âu chấm dứt sự phụ thuộc vào nhiên liệu của Nga vào năm 2027 và chuyển sang năng lượng xanh.

FILI