English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu sụt gần 2% từ mức đỉnh nhiều năm

Giá dầu sụt gần 2% vào ngày thứ Tư (06/10) sau khi leo lên mức đỉnh nhiều năm, do dự trữ dầu thô tại Mỹ bất ngờ tăng dẫn đến nhà đầu tư có nhịp điều chỉnh sau những đợt sóng tăng gần đây.

Giá dầu sụt gần 2% vào ngày thứ Tư (06/10) sau khi leo lên mức đỉnh nhiều năm, do dự trữ dầu thô tại Mỹ bất ngờ tăng dẫn đến nhà đầu tư có nhịp điều chỉnh sau những đợt sóng tăng gần đây.

Đà leo dốc mới nhất của giá dầu thô được củng cố bởi việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh từ chối tăng mạnh sản lượng và lo ngại về nguồn cung năng lượng thắt chặt trên toàn cầu.

Vào ngày 04/10, OPEC, Nga và các nhà sản xuất đồng minh khác, được gọi là nhóm OPEC+, đã chọn duy trì kế hoạch tăng sản lượng từ từ và không đẩy mạnh hơn khi Mỹ và các quốc gia tiêu thụ khác đều đang thúc giục.

Stephen Brennock của công ty môi giới dầu PVM nhận định: “Một cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra khi mùa đông ở Bắc Bán cầu vẫn đang bắt đầu và tạo tiền đề cho giá dầu tăng cao hơn nữa”.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu Brent lùi 1.79% xuống 81.08 USD/thùng, sau khi chạm mức 83.47 USD/thùng – mức cao nhất kể từ tháng 10/2018.

Hợp đồng dầu WTI mất 1.9% còn 77.43 USD/thùng, sau khi leo lên mức 79.78 USD/thùng – mức cao nhất kể từ tháng 11/2014.

Bộ Năng lượng Mỹ cho biết dự trữ dầu thô tại Mỹ đã tăng 2.3 triệu thùng trong tuần trước, trái ngược hoàn toàn với dự báo giảm nhẹ 418,000 thùng.

Đáng chú ý, sản lượng dầu thô tại Mỹ tăng lên 11.3 triệu thùng/ngày, phục hồi từ đợt gián đoạn sản lượng do các cơn bão cách đây 1 tháng để về gần mức cao nhất trong đại dịch, tuy nhiên, vẫn còn khá xa so với mức kỷ lục 13 triệu thùng/ngày ghi nhận vào năm 2019.

Với việc các công ty dầu đá phiến hạn chế khai thác để tập trung vào lợi nhuận, sản lượng dầu tại Mỹ đã không thể bù đắp nỗ lực hạn chế xuất khẩu của OPEC.

Giá dầu Brent đã leo dốc hơn 50% trong năm nay, góp phần làm tăng áp lực lạm phát vốn có thể làm chậm đà phục hồi sau đại dịch Covid-19. Giá khí thiên nhiên đã vọt lên mức cao kỷ lục ở châu Âu và giá than từ các nhà xuất khẩu chủ chốt cũng đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Jeffrey Halley, nhà phân tích tại công ty môi giới Oanda, cho biết cả 2 hợp đồng dầu thô đều bị mua quá mức dựa trên một chỉ báo kỹ thuật được theo dõi rộng rãi, chỉ số sức mạnh tương đối RSI.

“Điều đó có thể dẫn đến một số đợt điều chỉnh trong tuần này nhưng không làm thay đổi xu hướng tăng giá của dầu”, ông Halley nói.

FILI