English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu sụt hơn 3% do lo ngại về dịch Covid-19 ở châu Á

Giá dầu đã sụt hơn 2 USD vào ngày thứ Tư (19/5) do những lo ngại mới về nhu cầu khi số ca nhiễm Covid-19 ở châu Á tăng vọt và do lo ngại lạm phát gia tăng có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất, điều này có thể kìm hãm tăng trưởng kinh tế.

Giá dầu đã sụt hơn 2 USD vào ngày thứ Tư (19/5) do những lo ngại mới về nhu cầu khi số ca nhiễm Covid-19 ở châu Á tăng vọt và do lo ngại lạm phát gia tăng có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất, điều này có thể kìm hãm tăng trưởng kinh tế.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu Brent rớt 2.22 USD (tương đương 3.2%) xuống 66.49 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI mất 2.30 USD (tương đương 3.5%) còn 63.19 USD/thùng.

Đà tăng lên 70 USD/thùng của dầu Brent được thúc đẩy bởi sự lạc quan về việc tái mở cửa kinh tế Mỹ và châu Âu, trong số những quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, giá dầu sau đó đã sụt giảm do lo ngại nhu cầu nhiên liệu suy yếu ở châu Á khi số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt ở Ấn Độ, Đài Loan, Việt Nam và Thái Lan, dẫn đến làn sóng hạn chế đi lại mới.

“Bức tranh toàn cầu về nhu cầu có lẽ bị chia rẻ nhiều nhất kể từ khi bắt đầu đại đại dịch”, chuyên gia phân tích thị trường Sophie Griffiths của Oanda chia sẻ.

Mặc dù vậy, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết giá dầu đã ổn định và thị trường gần như cân bằng, với cầu vượt một chút so với cung.

Những bất ổn về lạm phát cũng khiến nhà đầu tư giảm tiếp xúc với các tài sản rủi ro hơn như dầu.

Chuyên gia kinh tế Justin Smirk của Westpac dự đoán rằng Fed có thể nâng lãi suất bởi vì lo ngại lạm phát gây sức ép đến triển vọng tăng trưởng và kế tiếp là nhu cầu hàng hóa.

Fed đã chỉ ra rằng lãi suất vẫn sẽ giữ ở mức thấp hiện tại cho đến năm 2023, mặc dù các thị trường tương lai cho thấy nhà đầu tư tin rằng lãi suất có thể bắt đầu được nâng lên vào tháng 9/2022.

FILI