English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu tăng 1% nhờ hy vọng phục hồi kinh tế

Giá dầu tăng hơn 1% vào ngày thứ Hai (17/5), được thúc đẩy bởi việc nền kinh tế châu Âu tái mở cửa và nhu cầu tại Mỹ gia tăng, sau khi giá dầu giảm trước đó do sự bùng phát số ca nhiễm Covid-19 ở châu Á và dữ liệu sản xuất gây thất vọng của Trung Quốc.

Giá dầu tăng hơn 1% vào ngày thứ Hai (17/5), được thúc đẩy bởi việc nền kinh tế châu Âu tái mở cửa và nhu cầu tại Mỹ gia tăng, sau khi giá dầu giảm trước đó do sự bùng phát số ca nhiễm Covid-19 ở châu Á và dữ liệu sản xuất gây thất vọng của Trung Quốc.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu Brent tiến 75 xu (tương đương 1.1%) lên 69.46 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 90 xu (tương đương 1.4%) lên 66.27 USD/thùng.

Nền kinh tế Anh đã mở cửa trở lại, mang đến cho 65 triệu người một biện pháp tự do sau 4 tháng phong tỏa vì Covid-19.

Với việc tăng tốc độ tiêm chủng vắc-xin, Pháp và Tây Ban Nha đã nới lỏng các hạn chế liên quan đến Covid-19, và vào ngày 15/5, Bồ Đào Nha và Hà Lan đã nới lỏng các hạn chế đi lại.

Hứa hẹn về tăng trưởng kinh tế đã hỗ trợ giá dầu trong những tuần gần đây, mặc dù tốc độ lạm phát khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng lãi suất có thể tăng, qua đó làm ảnh hưởng chi tiêu của người tiêu dùng.

“Tin tức này không phải là tiêu cực về mặt nhu cầu khi Mỹ chứng kiến lượng di chuyển bằng máy bay tăng vọt vào ngày 16/5 lên 1.8 triệu người, tổng số cao nhất kể từ tháng 3/2020”, Edward Moya, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, chia sẻ.

United Airlines đã thông báo sẽ bổ sung 400 chuyến bay mỗi ngày vào tháng 7 cho các điểm đến ở châu Âu.

Hãng hàng không cho biết số lượng đặt chổ cho chuyến du lịch mùa hè đã vọt 214% so với năm 2020, đồng thời cho biết hãng đã lên kế hoạch bay 80% lịch trình tại Mỹ so với tháng 7/2019.

Nhà đầu tư vẫn tỏ ra lo ngại về biến thể virus Covid-19 lần đầu được tìm thấy ở Ấn Độ. Một số bang tại Ấn Độ vào ngày 16/5 cho biết họ sẽ mở rộng phong tỏa để chiến đấu với đại dịch, vốn đã khiến hơn 270,000 người ở đây tử vong.

Doanh số bán xăng và dầu diesel trong nước của các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đã giảm 1/5 trong nửa đầu tháng 5 so với 1 tháng trước đó.

Singapore đang chuẩn bị đóng cửa các trường học trong tuần này và Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp thêm 3 quận nữa.

Tốc độ tăng trưởng sản lượng của Trung Quốc đã chậm lại trong tháng 4 và doanh số bán lẻ thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng khi các quan chức cảnh báo về những vấn đề mới ảnh hưởng đến đà phục hồi của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Một số tín hiệu về nguồn cung gia tăng cũng hạn chế đà tăng của giá dầu.

Cụ thể, trong báo cáo định kỳ hàng tháng, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết sản lượng dầu tại Mỹ từ 4 mỏ đá phiến lớn nhất dự kiến sẽ tăng 26,000 thùng/ngày trong tháng 7 lên 7.73 triệu thùng/ngày, qua đó đánh dấu tháng tăng đầu tiên trong 3 tháng.

FILI