English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu tăng 5% trước nhiều lo ngại nguồn cung eo hẹp

Giá dầu tăng 5% vào ngày thứ Tư (23/3) khi sự gián đoạn xuất khẩu dầu thô của Nga và Kazakhstan thông qua đường ống Caspian Pipeline Consortium (CPC) đã làm tăng lo ngại về nguồn cung eo hẹp trên toàn cầu.

Giá dầu tăng 5% vào ngày thứ Tư (23/3) khi sự gián đoạn xuất khẩu dầu thô của Nga và Kazakhstan thông qua đường ống Caspian Pipeline Consortium (CPC) đã làm tăng lo ngại về nguồn cung eo hẹp trên toàn cầu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu Brent tiến 5.3% lên 121.60 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 5.18% lên 114.93 USD/thùng.

Xuất khẩu dầu thô từ bến cảng CPC của Kazakhstan trên bờ Biển Đen của Nga đã ngừng hoàn toàn vào ngày thứ Tư sau thiệt hại do một cơn bão lớn và thời tiết tiếp tục xấu đi.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak sau đó cho biết nguồn cung dầu của CPC có thể bị ngừng hoàn toàn trong tối đa 2 tháng.

Đường ống CPC vận chuyển khoảng 1.2 triệu thùng/ngày loại dầu thô chính của Kazakhstan, chiếm 1,2% nhu cầu toàn cầu.

Tình hình này làm tăng thêm lo ngại trên thị trường về ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt Nga nặng nề, quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn thứ 2 thế giới, sau cuộc tấn công Ukraine, mà Moscow gọi là một “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị công bố thêm các lệnh trừng phạt Nga khi nhóm họp với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 24/3 ở Brussels, bao gồm cả cuộc họp khẩn cấp của NATO.

Các nước thành viên EU vẫn chia rẽ về việc liệu có cấm nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu của Nga hay không, nhưng điều này có thể thay đổi khi các hợp đồng ngắn hạn hết hạn.

Trong khi đó, dữ liệu từ Chính phủ Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô nội địa giảm 2.5 triệu thùng trong tuần trước, trái ngược hoàn toàn với dự báo tăng nhẹ. Sản lượng dầu thô tại Mỹ duy trì ở mức 11.6 triệu thùng/ngày trong 7 tuần liên tiếp.

Bằng chứng cho những lo ngại về nguồn cung có thể được nhìn thấy trong cấu trúc thị trường, với giá các hợp đồng tháng trước giao dịch ở mức phí cao hơn so với các hợp đồng ở tháng sau, khi người mua tranh giành để đảm bảo nguồn cung.

FILI