English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu tăng hơn 1% khi Nga doạ ngừng xuất khẩu dầu và khí đốt

Giá dầu tăng hơn 1% vào ngày thứ Năm (08/9) sau khi giảm xuống mức đày 7 tháng trong phiên trước đó, khi một số nhà đầu tư bắt đáy và Nga đe doạ sẽ ngừng xuất khẩu dầu và khí đốt cho một số người mua.

Giá dầu tăng hơn 1% vào ngày thứ Năm (08/9) sau khi giảm xuống mức đày 7 tháng trong phiên trước đó, khi một số nhà đầu tư bắt đáy và Nga đe doạ sẽ ngừng xuất khẩu dầu và khí đốt cho một số người mua.

Giá dầu tăng bất chấp việc dự trữ dầu thô tại Mỹ bất ngờ gia tăng, thông tin rằng Mỹ đang cân nhắc nhu cầu giải phóng thêm dầu thô từ nguồn dự trữ chiến lược và lo ngại việc mở rộng phong toả Covid-19 ở Trung Quốc cùng với lãi suất toàn cầu tăng sẽ làm chậm lại hoạt động kinh tế và ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu.

Vào ngày thứ Năm, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô tại Mỹ vọt gần 9 triệu thùng trong tuần trước do sự kết hợp của nhập khẩu tăng và việc giải phóng liên tục nguồn dự trữ khẩn cấp của chính phủ.

Mức tăng lớn so với dự báo giảm 250,000 thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters và dữ liệu từ Viện Xăng dầu Mỹ (API) cho thấy dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng 3.6 triệu thùng.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ, Jennifer Granholm, cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc nhu cầu giải phóng thêm dầu thô từ nguồn dự trữ khẩn cấp của quốc gia.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu Brent tiến 1.15 USD (tương đương 1.3%) lên 89.15 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 1.60 USD  (tương đương 2.0%) lên 83.54 USD/thùng.

Vào ngày thứ Tư, cả 2 hợp đồng đều sụt hơn 5% xuống mức đóng cửa thấp nhất kể từ giữa cuối tháng 01/2022, đưa dầu WTI rơi vào vùng quá bán về mặt kỹ thuật lần đầu tiên trong 1 tháng.

Giá dầu cũng được hỗ trợ từ lời đe doạ của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc ngừng xuất khẩu dầu và khí đốt nếu những người mua châu Âu áp đặt giới hạn giá.

Liên minh Châu Âu (EU) đề xuất giới hạn giá khí đốt của Nga, làm tăng nguy cơ giảm khẩu phần trong mùa đông này nếu Moscow thực hiện lời đe doạ. Công ty Gazprom của Nga đã chặn dòng chảy từ đường ống dẫn khí Nord Stream 1.

Bột trưởng Năng lượng Bỉ đã đề xuất giới hạn giá khí đốt bán buôn thay vì chỉ giới hạn giá nhập khẩu của Nga.

Anh cho biết sẽ giới hạn hoá đơn năng lượng tiêu dùng trong 2 năm.

Lo ngại về sức khoẻ nền kinh tế toàn cầu và kỳ vọng nhu cầu nhiên liệu giảm đã khiến giá dầu lao dốc trong phiên trước đó.

Thành phố Thành Đô của Trung Quốc đã mở rộng phong toả đối với phần lớn dân số hơn 21 triệu người để ngăn chặn sự lây nhiễm Covid-19.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản và báo hiệu tiếp tục nâng thêm, ưu tiên đối phó lạm phát ngay cả khi nền kinh tế của Khối đang hướng đến một cuộc suy thoái mùa đông.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương “cam kết mạnh mẽ” sẽ làm giảm lạm phát và cần phải tiếp tục hành động cho đến khi đạt được mục tiêu.

FILI