English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu tăng hơn 1% sau dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu tăng hơn 1% vào ngày thứ Năm (12/01), được hỗ trợ bởi số liệu cho thấy giá tiêu dùng tại Mỹ bất ngờ giảm trong tháng 12/2022 và bởi sự lạc quan về triển vọng nhu cầu của Trung Quốc.

Giá dầu tăng hơn 1% vào ngày thứ Năm (12/01), được hỗ trợ bởi số liệu cho thấy giá tiêu dùng tại Mỹ bất ngờ giảm trong tháng 12/2022 và bởi sự lạc quan về triển vọng nhu cầu của Trung Quốc.

Chỉ số giá tiêu dùng tại Mỹ lùi 0.1% trong tháng 12/2022, cho thấy lạm phát hiện đang có xu hướng giảm bền vững. Quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu Trung Quốc đang mở cửa lại nền kinh tế sau khi chấm dứt các biện pháp kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt, thúc đẩy hy vọng về nhu cầu dầu tăng cao.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu Brent tiến 1.36 USD (tương đương 1.7%) lên 84.03 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 98 xu (tương đương 1.3%) lên 78.39 USD/thùng.

Cũng góp phần thúc đẩy giá dầu, đồng USD đã rớt xuống mức thấp nhất trong gần 9 tháng so với đồng Euro, sau khi dữ liệu lạm phát làm tăng kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bớt quyết liệt trong thời gian tới với việc nâng lãi suất.

Vào ngày thứ Tư (11/01), cả 2 hợp đồng dầu đều vọt 3% nhờ hy vọng vào triển vọng kinh tế toàn cầu có thể không ảm đạm như nhiều người lo ngại.

Craig Erlam của Oanda nhận định trước khi dữ liệu CPI được công bố rằng: “Một cuộc ‘tiếp đất nhẹ nhàng’ đối với Mỹ, và có lẽ ở những nơi khác, kết hợp với sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ ở Trung Quốc sau làn sóng COVID-19 hiện tại có thể tạo ra một năm tốt hơn nhiều so với lo ngại và kích thích thêm nhu cầu dầu thô”.

Thị trường cũng đang chuẩn bị cho các lệnh cấm vận bổ sung đối với nguồn cung dầu Nga do lệnh trừng phạt đối với cuộc xung đột với Ukraine.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết lệnh cấm sắp tới của Liên minh châu Âu (EU) đối với việc nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ từ Nga bằng đường biến vào ngày 05/2 có thể gây rắc rối hơn so với lệnh cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga có hiệu lực hồi tháng 12/2022.

Kìm hãm đà tăng giá dầu là sự gia tăng bất ngờ dự trữ dầu thô tại Mỹ.

Cụ thể, dự trữ dầu thô tại Mỹ vọt 19 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 06/01/2023 lên 439.6 triệu thùng, trái ngược hoàn toàn với dự báo giảm 2.2 triệu thùng từ các chuyên gia phân tích.

An Trần (theo CNBC)

Fili