English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu tăng hơn 1 USD chờ tin từ cuộc họp OPEC+

Giá dầu tăng hơn 1 USD/thùng vào ngày thứ Hai (05/9), nối dài đà tăng khi nhà đầu tư chú ý đến các động thái có khả năng diễn ra của các nhà sản xuất OPEC+ nhằm điều chỉnh sản lượng và hỗ trợ giá dầu tại cuộc họp vào cuối ngày.

Giá dầu tăng hơn 1 USD/thùng vào ngày thứ Hai (05/9), nối dài đà tăng khi nhà đầu tư chú ý đến các động thái có khả năng diễn ra của các nhà sản xuất OPEC+ nhằm điều chỉnh sản lượng và hỗ trợ giá dầu tại cuộc họp vào cuối ngày.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu Brent tiến 1.43 USD (tương đương 1.5%) lên 94.45 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 1.25 USD (tương đương 1.4%) lên 88.12 USD/thùng. Thị trường Mỹ tạm đóng cửa vào ngày thứ Hai do nghỉ Lễ Lao động (Labor Day).

Giá dầu đã giảm trong 3 tháng liên tiếp vừa qua, sau khi chạm đỉnh cao nhiều năm vào tháng 3/2022, do lo ngại việc nâng lãi suất và các lệnh phong toả vì Covid-19 ở nhiều khu vực của Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế toàn cầu và hạ nhiệt nhu cầu dầu.

Tại cuộc hợp diễn ra vào chiều tối ngày thứ Hai, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, một nhóm được gọi là OPEC+, có thế quyết định giữ mức sản lượng hiện tại hay thậm chí cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá dầu, bất chấp tình trạng nguồn cung vẫn khan hiếm.

Nga không ủng hộ việc cắt giảm sản lượng vào thời điểm này và có khả năng OPEC+ sẽ giữ sản lượng ổn định khi nhóm họp vào ngày thứ Hai, Wall Street Journal đưa tin vào ngày Chủ Nhật (04/9).

Trong khi đó, các cuộc đàm phán kéo dài trong nỗ lực khôi phục thoả thuận hạt nhân năm 2015 của phương Tây với Iran. Một thoả thuận có thể cho phép Tehran gia tăng xuất khẩu và cải thiện nguồn cung toàn cầu.

Nhà Trắng vào ngày 02/9 đã bác bỏ việc liên kết thoả thuận với việc đóng cửa cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc (UN) một ngày sau khi Iran mở lại vấn đề, theo một nhà ngoại giao phương Tây.

FILI