English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu tăng hơn 2 USD khi dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm mạnh

Giá dầu tăng hơn 2 USD/thùng vào ngày thứ Tư (21/12), sau khi dữ liệu cho thấy dự trữ đầu thô tại Mỹ giảm mạnh hơn dự báo, tuy nhiên, đà tăng giá đã bị kìm hãm bởi một cơn bão tuyết dự kiến sẽ ảnh hưởng đến các chuyến đi lại trên nước Mỹ.

Giá dầu tăng hơn 2 USD/thùng vào ngày thứ Tư (21/12), sau khi dữ liệu cho thấy dự trữ đầu thô tại Mỹ giảm mạnh hơn dự báo, tuy nhiên, đà tăng giá đã bị kìm hãm bởi một cơn bão tuyết dự kiến sẽ ảnh hưởng đến các chuyến đi lại trên nước Mỹ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu Brent tiến 2.21 USD (tương đương 2.76%) lên 82.20 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 2.06 USD (tương đương 2.7%) lên 78.29 USD/thùng.

Vào ngày thứ Tư, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô tại Mỹ sụt 5.89 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn nhiều so với dự báo giảm 1.66 triệu thùng. Dữ liệu từ Viện Xăng dầu Mỹ (API) công bố vào ngày thứ Ba (20/12) cho thấy dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm 3.1 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 16/12/2022.

EIA cũng cho biết dự trữ các sản phẩm chưng cất tại Mỹ mất 242,000 thùng, trái ngược hoàn toàn với dự báo tăng 336,000 thùng.

Thị trường cũng đang chờ đợi thông tin rõ ràng về thời điểm đường ống dẫn Keystone, tuyến đường chính vận chuyển dầu thô của Canada đến Mỹ, sẽ khởi động lại sau khi TC Energy cho biết họ đã dỡ bỏ đoạn đường ống bị vỡ gây ra sự cố tràn dầu hồi đầu tháng này và đưa nó đi thử nghiệm luyện kim theo hướng dẫn của các cơ quan quản lý Mỹ.

Giá dầu cũng được thúc đẩy bởi những hy vọng rằng Trung Quốc sẽ nới lỏng một số kiểm soát Covid-19 sau khi không có trường hợp tử vong mới nào vì Covid-19 được báo cáo.

Kim ngạch nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Nga trong tháng 11/2022 tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái khi các nhà máy lọc dầu Trung Quốc vội vã đảm bảo có thêm hàng hoá trước mức giá trần của các quốc gia G7 và lệnh cấm vận của EU có hiệu lực từ ngày 05/12/2022.

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út cho biết vào ngày 20/12 rằng động thái cắt giảm sản lượng dầu bị chỉ trích nặng nề của OPEC+ hoá ra lại là một quyết định đúng đắn. Những nhận định cho thấy rằng OPEC+ có thể tiếp tục thắt chặt nguồn cung.

Trong khi đó, có khả năng làm giảm nhu cầu dầu, nhiều khu vực rộng lớn của Mỹ được dự báo sẽ phải đối mặt với tuyết dày có khả năng gây ra sự chậm trễ chuyến bay và gián đoạn đường đi trong một trong những giai đoạn du lịch bận rộn nhất trong năm.

Nhìn chung, xuất khẩu dầu của Nga đã giảm 11% so với tháng trước từ ngày 01-20/12 sau khi lệnh cấm vận của EU đối với dầu Nga có hiệu lực, nhật báo Kommersant đưa tin.

An Trần (Theo CNBC)

Fili