English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu tăng lên cao nhất trong 2 tháng khi nguồn cung thắt chặt

Giá dầu nới rộng đà tăng vào ngày thứ Năm (23/9), được hỗ trợ bởi nhu cầu nhiên liệu ngày càng tăng và dự trữ dầu thô tại Mỹ sụt giảm do sản xuất vẫn bị gián đoạn ở Vịnh Mexico sau 2 cơn bão.

Giá dầu nới rộng đà tăng vào ngày thứ Năm (23/9), được hỗ trợ bởi nhu cầu nhiên liệu ngày càng tăng và dự trữ dầu thô tại Mỹ sụt giảm do sản xuất vẫn bị gián đoạn ở Vịnh Mexico sau 2 cơn bão.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu Brent tiến 1.39% lên 77.25 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 1.48% lên 73.3 USD/thùng.

Chuyên gia phân tích Louise Dickson của Rystad Energy nhận định: “Giá dầu tiếp tục tăng cao nhờ động lực nguồn cung bị hạn chế ở Vịnh Mexico, điều này đã phản ánh vào báo cáo dự trữ dầu thô giảm mạnh trong tuần trước”.

Cả hợp đồng dầu Brent và dầu WTI đều vọt 2.5% vào ngày 22/9 sau khi dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 17/9/2021 sụt 3.5 triệu thùng xuống còn 414 triệu thùng – mức thấp nhất kể từ tháng 10/2018.

Dầu cũng tìm thấy hỗ trợ khi một số thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, được gọi chung là nhóm OPEC+, gặp khó khăn trong những tháng gần đây để gia tăng sản lượng do nhiều năm đầu tư thấp hoặc trì hoãn việc bảo trì vì đại dịch Covid-19.

Bộ trưởng dầu mỏ của Iraq vào ngày 22/9 cho biết OPEC+ đang nỗ lực để giữ giá dầu thô gần mức 70 USD/thùng khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi. Nhóm này dự kiến tổ chức họp vào ngày 04/10/2021.

Đồng USD, vốn thường có mối quan hệ ngược chiều với giá hàng hóa, bao gồm dầu, đã giảm nhẹ từ mức đỉnh 1 tháng, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu sẽ sớm bắt đầu giảm nhịp độ mua trái phiếu hàng tháng và tạo tiền đề để nâng lãi suất vào năm tới, nhưng vẫn để đủ không gian để làm chậm mọi thứ nếu cần thiết.

Thị trường dầu cũng được hỗ trợ bởi sự quay trở lại khẩu vị rủi ro do lo ngại dịu bớt về khả năng vỡ nợ trong ngắn hạn của tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande đối với trái phiếu bằng đồng USD.

Dữ liệu của EIA cho thấy trong một dấu hiệu về nhu cầu nhiên liệu mạnh mẽ khi các lệnh cấm đi lại được nới lỏng, tỷ lệ sử dụng nhà máy lọc dầu ở Bờ Đông nước Mỹ đã tăng lên 93%, mức cao nhất kể từ tháng 5/2019.

FILI