English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu tăng mạnh khi IEA nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu

Giá dầu tăng mạnh vào ngày thứ Năm (11/8) sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay do giá khí đốt tăng vọt khiến một số người tiêu dùng chuyển sang sử dụng dầu.

Giá dầu tăng mạnh vào ngày thứ Năm (11/8) sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay do giá khí đốt tăng vọt khiến một số người tiêu dùng chuyển sang sử dụng dầu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu Brent tiến 2.7% lên 100.03 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 3.2% lên 94.87 USD/thùng.

IEA cho biết trong một báo cáo định kỳ hàng thảng rằng: “Giá khí đốt và giá điện đã tăng lên mức cao kỷ lục mới, thúc đẩy việc chuyển đổi từ khí đốt sang dầu mỏ ở một số quốc gia”, trong đó cơ quan này cũng nâng triển vọng nhu cầu dầu trong năm 2022 thêm 380,000 thùng/ngày.

Tuy nhiên, dự trữ dầu tại Mỹ tăng trong tuần trước và việc nối lại nguồn cung dầu qua đường ống dẫn cung cấp cho Trung Âu đã kìm hãm đà tăng của giá dầu.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô tại Mỹ vọt 5.5 triệu thùng trong tuần gần nhất, nhiều hơn so với dự báo tăng 73,000 thùng.

Sản phẩm xăng được cung cấp trong tuần gần nhất tăng lên 9.1 triệu thùng/ngày, mặc dù con số đó vẫn cho thấy nhu cầu giảm 6% trong 4 tuần qua so với cùng kỳ năm ngoái.

Phí hợp đồng dầu WTI giao tương lai đối với việc tải thùng trong 6 tháng chốt ở mức 4.38 USD/thùng vào ngày thứ Năm, mức thấp nhất trong 4 tháng, cho thấy tình trạng khan hiếm nguồn cung giảm bớt.

Việc nối lại nguồn cung dầu ở đoạn dẫn phía Nam của đường ống Druzhba dẫn từ Nga đến châu Âu càng xoa dịu những lo ngại của thị trường về nguồn cung toàn cầu.

Ukraine đã đình chỉ nguồn cung dầu chảy qua đường ống dẫn của Nga đến các khu vực của Trung Âu từ đầu tháng này vì các lệnh trừng phạt của phương Tây ngăn nước này nhận phí vận chuyển từ Moscow, Transneft cho biết vào ngày 09/8.

Trong khi đó, giá dầu thực tế trên khắp thế giới đã bắt đầu giảm cùng với giá hợp đồng dầu giao tương lai, phản ánh việc giảm bớt những lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung do Nga dẫn đầu và gia tăng lo lắng về khả năng suy thoái kinh tế toàn cầu.

FILI