English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu tiếp tục tăng khi dự trữ dầu thô tại Mỹ bất ngờ giảm

Giá dầu tăng vào ngày thứ Tư (20/10), phục hồi từ mức giảm trước đó sau khi dự trữ dầu thô tại Mỹ bất ngờ giảm và dự trữ tại kho dự trữ lớn nhất quốc gia chạm mức thấp nhất trong 3 năm.

Giá dầu tăng vào ngày thứ Tư (20/10), phục hồi từ mức giảm trước đó sau khi dự trữ dầu thô tại Mỹ bất ngờ giảm và dự trữ tại kho dự trữ lớn nhất quốc gia chạm mức thấp nhất trong 3 năm.


Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu Brent tiến 74 xu (tương đương 0.87%) lên 85.82 USD/thùng, tiếp tục đóng cửa ở mức đỉnh trong nhiều năm. Hợp đồng dầu WTI cộng 1.1% lên 83.87 USD/thùng.

Thị trường đã dịu lại đêm qua sau khi Chính phủ Trung Quốc tăng cường nỗ lực kiềm chế giá than cao kỷ lục và đảm bảo các mỏ khai thác than hoạt động hết công suất khi Bắc Kinh có động thái giải quyết tình trạng thiếu điện. Giá dầu một phần đã bị cuốn theo đà leo dốc của giá than và khí đốt trên thế giới với dự đoán rằng các nhà máy phát điện có thể chuyển sang sử dụng dầu để cung cấp điện.

Tuy nhiên, giá dầu cũng đang nhảy vọt khi nguồn cung eo hẹp, với việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) chọn đứng ngoài cuộc thay vì bổ sung thêm nguồn cung vào thị trường, và nhu cầu tại Mỹ vẫn đang tăng lên.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm 431,000 thùng trong tuần gần nhất, trái ngược hoàn toàn với dự báo tăng trước đó, và dự trữ xăng sụt hơn 5 triệu thùng khi các nhà máy lọc dầu cắt giảm sản xuất do bảo trì.

EIA cũng cho biết dự trữ dầu của Mỹ tại trung tâm lưu trữ Cushing, Oklahoma đã chạm mức thấp nhất kể từ tháng 10/2018. Dự trữ xăng hiện ở mức thấp nhất kể từ tháng 11/2019.

Các thị trường dầu thô nhìn chung vẫn được hỗ trợ nhờ vào cuộc khủng hoảng than đá và khí đốt, điều này đã thúc đẩy việc chuyển sang sử dụng dầu diesel và dầu nhiên liệu để sản xuất điện.

Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út cho biết những người dùng chuyển từ khí đốt sang dầu có thể có nhu cầu 500,000 – 600,000 thùng/ngày, tùy thuộc vào thời tiết mùa đông và giá các nguồn năng lượng khác.

Giá than Trung Quốc và các mặt hàng khác đã suy giảm trong đầu phiên, điều này đã kéo giá dầu giảm từ mức tăng trước đó trong phiên.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc vào ngày 19/10 cho biết sẽ đưa giá than trở lại phạm vi hợp lý và xử lý bất kỳ hành vi bất thường nào làm xáo trộn trật tự thị trường hoặc đầu cơ ác ý vào các hợp đồng than tương lai.

FILI