English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu tiếp tục tăng trước tin châu Âu có thể ban lệnh cấm dầu Nga

Giá dầu tiếp tục tăng vào ngày thứ Năm (14/4) sau khi giảm vào đầu phiên khi nhà đầu tư mua vào những cổ phiếu đã bán trước cuối tuần nghỉ dài, và khi có thông tin Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ ra lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga.

Giá dầu tiếp tục tăng vào ngày thứ Năm (14/4) sau khi giảm vào đầu phiên khi nhà đầu tư mua vào những cổ phiếu đã bán trước cuối tuần nghỉ dài, và khi có thông tin Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ ra lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu Brent tiến 2.92 USD (tương đương 2.68%) lên 111.70 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 2.70 USD (tương đương 2.59%) lên 106.95 USD/thùng.

Cả 2 hợp đồng đều ghi nhận tuần tăng đầu tiên trong tháng 4/2022. Trong vài tuần qua, giá dầu đã biến động mạnh nhất kể từ tháng 6/2020.

New York Times đưa tin EU đang tiến tới áp đặt lệnh cấm theo từng giai đoạn đối với dầu Nga, để Đức và các nước khác có thời gian để sắp xếp các nhà cung cấp thay thế.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo vào ngày 13/4 rằng khoảng 3 triệu thùng/ngày dầu Nga có thể bị mất từ tháng 5 trở đi do các lệnh trừng phạt hoặc người mua tự nguyện tránh xa hàng hóa của Nga.

Các nhà kinh doanh lớn trên toàn cầu đang có kế hoạch cắt giảm mua dầu thô và nhiên liệu từ tập đoàn dầu do Nhà nước Nga kiểm soát vào tháng 5, Reuters đưa tin.

Nhà đầu tư cũng điều chỉnh vị thế vào ngày thứ Năm khi hợp đồng quyền chọn dầu thô tháng 5 hết hạn.

Dự báo sản lượng dầu tại Mỹ đang được điều chỉnh tăng bất chấp những hạn chế về lao động và chuỗi cung ứng khi giá cả tăng cao thúc đẩy nhiều hoạt động khai thác hơn.

Dữ liệu từ Baker Hughes cho thấy số giàn khoan dầu tại Mỹ cộng 2 giàn lên 548 giàn trong tuần này, mức cao nhất kể từ tháng 4/2020.

Vào ngày 13/4, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng hơn 9 triệu thùng trong tuần trước, một phần do giải phóng dự trữ dầu chiến lược.

Tuy nhiên, về mặt nhu cầu, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc dự kiến sẽ cắt giảm sản lượng dầu thô trong tháng này khoảng 6%, quy mô được thấy lần cuối vào những ngày đầu dịch Covid-19 bùng phát cách đây 2 năm, để giảm bớt lượng nhiên liệu tồn kho trong thời gian phong tỏa gần đây.