English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu trái chiều khi Nga không ủng hộ cắt giảm sản lượng nhiều hơn

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (06/02), trong đó dầu WTI tăng còn dầu Brent giảm, khi một ủy ban gồm các thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với các đồng minh ủng hộ việc cắt giảm sản lượng toàn cầu để ổn định giá trị dầu thô, MarketWatch đưa tin.

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (06/02), trong đó dầu WTI tăng còn dầu Brent giảm, khi một ủy ban gồm các thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với các đồng minh ủng hộ việc cắt giảm sản lượng toàn cầu để ổn định giá trị dầu thô, MarketWatch đưa tin.

Tuy nhiên, đề xuất này đã vấp phải sự kháng cự từ Nga, và nó cần có sự chấp thuận chính thức từ các Bộ trưởng của OPEC, một số thông tin cho hay. Đề xuất này được đưa ra khi giá dầu chịu ảnh hưởng nặng nề từ dự báo nhu cầu năng lượng suy yếu, ngày càng tồi tệ hơn do sự lây lan virus corona ở Trung Quốc.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 3 trên sàn Nymex tiến 20 xu (tương đương 0.4%) lên 50.95 USD/thùng.

Trong khi đó, hợp đồng dầu Brent giao tháng 4 trên sàn Luân Đôn lùi 35 xu (tương đương 0.6%) xuống 54.93 USD/thùng.

Ủy ban Kỹ thuật chung (JTC) OPEC+ đã khuyến nghị các thành viên cùng các nhà sản xuất đồng minh cắt giảm sản lượng thêm 600,000 thùng/ngày, một số hãng tin cho hay. Platts đưa tin lời đề nghị này kêu gọi hành động cắt giảm bắt đầu vào tháng 4/2020 và kéo dài đến tháng 6/2020. Cuộc họp của JTC ở Vienna đã lên kế hoạch kết thúc vào ngày thứ Tư (05/02), nhưng đã kéo dài sang ngày họp thứ 3 ngoài kế hoạch.

Tuy nhiên, Ủy ban này không phải là một cơ quan ra quyết định và khuyến nghị này sẽ phải được cân nhắc bởi các Bộ trưởng Năng lượng của OPEC. Hơn nữa, một đồng minh quan trọng và là thành viên OPEC+, Nga, đã bày tỏ sự miễn cưỡng đối với việc cắt giảm sản lượng toàn cầu nhiều hơn.

Bộ trưởng Năng lượng Nga, Alexander Novak, cho biết “Tôi thậm chí không sẵn sàng nói cho bạn biết những gì chúng tôi sẵn sàng hay không sẵn sàng để làm, không hiểu đầy đủ về tình hình và dự báo rõ ràng về diễn biến của các sự kiện liên quan đến virus corona”, hãng tin TASS cho hay vào ngày thứ Năm.

Các bộ trưởng của OPEC+ dự kiến nhóm họp vào ngày 05-06/3/2020 và vẫn chưa quyết định tổ chức một cuộc họp sớm hơn.

Cơ quan Y tế Trung Quốc cho biết số người tử vong vì virus tiếp tục tăng, lên 563 người, trong khi tổng số ca nhiễm trên cả nước hiện nay là 28,018 trường hợp, Wall Street Journal đưa tin.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng xăng giao tháng 3 tiến 0.8% lên 1.498 USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 3 cộng 1.2% lên 1.6654 USD/gallon.

Các hợp đồng khí thiên nhiên gần như đi ngang trong ngày thứ Năm khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ghi nhận rằng nguồn cung khí thiên nhiên sụt 137 tỷ feet khối trong tuần kết thúc ngày 31/01/2020, cao hơn dự báo giảm 126 tỷ feet khối từ cuộc thăm dò của Platts.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 3 nhích 0.1% lên 1.862 USD/MMBtu.

FILI