English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu trồi sụt khi đồng USD mạnh hơn

Giá dầu tăng nhẹ vào ngày thứ Tư (27/4) mặc dù đồng USD mạnh hơn, vốn làm dầu trở nên đắt đỏ hơn và sự bùng phát dịch Covid-19 ở Trung Quốc đã làm lu mờ triển vọng kinh tế của quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Giá dầu tăng nhẹ vào ngày thứ Tư (27/4) mặc dù đồng USD mạnh hơn, vốn làm dầu trở nên đắt đỏ hơn và sự bùng phát dịch Covid-19 ở Trung Quốc đã làm lu mờ triển vọng kinh tế của quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Nguồn cung vẫn eo hẹp ở nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, Mỹ, khi dữ liệu chính phủ cho thấy dự trữ dầu thô tăng nhẹ trong tuần trước trong khi dự trữ nhiên liệu sụt giảm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu Brent tiến 33 xu lên 105.32 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 0.3% lên 102.02 USD/thùng.

Đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong 5 năm, khiến việc mua dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với người nắm giữ những đồng tiền khác.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô nội địa chỉ tăng 692,000 thùng trong tuần trước, không như dự báo, trong khi dự trữ các sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và nhiên liệu máy bay, đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2008.

Các thị trường năng lượng trên thế giới đang phải đối phó với sự gián đoạn nguồn cung khổng lồ sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine cùng với các lệnh trừng phạt theo sau đó của Mỹ và phương Tây nhằm vào Moscow. Tập đoàn lớn Shell của Anh cho biết họ sẽ không chấp nhận dầu tinh luyện pha trộn với các sản phẩm dầu của Nga nữa, trong khi Exxon Mobil đưa ra tuyên bố bất khả kháng đối với các hoạt động khai thác của mỏ Sakhalin-1 ở vùng viễn đông nước Nga.

Trong tuần này, Moscow đã sử dụng năng lượng như một vũ khí chống lại các nước phản đối cuộc tấn công. Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga vào ngày thứ Tư cho hay đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria.

Người đứng đầu Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen, cho biết Nga đang sử dụng nhiên liệu để tống tiền Liên minh châu Âu (EU) nhưng nói thêm rằng kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch của Nga ở châu Âu sắp kết thúc.

Đức, quốc gia phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Nga, phải đối mặt với ảnh hưởng tăng trưởng kinh tế khi nước này đẩy mạnh nỗ lực trở nên độc lập với nhập khẩu dầu khí Nga.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết sẽ tăng cường hỗ trợ chính sách tiền tệ khi Bắc Kinh chạy đua để dập dịch Covid-19 mới bùng phát ở thủ đô và tránh việc phong tỏa thành phố như Thượng Hải diễn ra 1 tháng qua.