English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu vọt hơn 2% khi dự trữ tại Mỹ giảm mạnh

Giá dầu tăng hơn 2% vào ngày thứ Tư (15/9), sau khi dữ liệu ngành công nghiệp cho thấy dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm mạnh hơn dự báo và nhờ kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng khi tiêm chủng vắc-xin được mở rộng.

Giá dầu tăng hơn 2% vào ngày thứ Tư (15/9), sau khi dữ liệu ngành công nghiệp cho thấy dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm mạnh hơn dự báo và nhờ kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng khi tiêm chủng vắc-xin được mở rộng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu Brent tiến 1.86 USD (tương đương 2.5%) lên 75.46 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 2.15 USD (tương đương 3.05%) lên 72.61 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent leo lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 7, còn hợp đồng dầu WTI lên cao nhất kể từ đầu tháng 8.

Dự trữ dầu thô, xăng và các sản phẩm chưng cất của Mỹ đều giảm trong tuần trước, 2 nguồn tin thị trường cho biết, trích dẫn số liệu của Viện Xăng dầu Mỹ (API), sau khi siêu bão Ida làm đóng cửa nhiều nhà máy lọc dầu và sản xuất ngoài khơi vùng Vịnh.

Dự trữ dầu thô tại Mỹ sụt 5.4 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 10/9, cao hơn nhiều so với dự báo giảm 3.5 triệu thùng.

Edward Moya, Chuyên gia phân tích cấp cao tại Oanda, nhận định: “Tác động của siêu bão Ida lớn hơn nhiều so với nhiều người dự đoán và sản xuất dầu tại khu vực Vịnh Mexico có thể tiếp tục khó khăn để hồi phục cho đến khi cơn bão nhiệt đới Nicholas hoàn toàn đi qua khu vực”.

Cơn bão nhiệt đới Nicholas đã di chuyển chậm qua bờ Vịnh vào ngày 14/9, khiến hàng trăm ngàn ngôi nhà và cơ sở kinh doanh mất điện, mặc dù các nhà máy lọc dầu ở Texas vẫn hoạt động bình thường.

Thiệt hại từ cơn bão xảy ra 2 tuần sau khi siêu bão Ida ảnh hưởng đáng kể đến công suất lọc dầu ở vùng Vịnh.

“Mùa mưa bão năm nay có tác động lớn hơn và lâu dài hơn đến cán cân dầu toàn cầu so với những năm trước”, Tamas Varga, Chuyên gia phân tích dầu tại PVM Oil Associates, chia sẻ.

Giá dầu cũng tìm thấy hỗ trợ từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), cho biết vào ngày 14/9 rằng việc triển khai tiêm chủng vắc-xin sẽ thúc đẩy sự phục hồi, sau 3 tháng giảm nhu cầu dầu toàn cầu do sự lây nhiễm biến thể Delta và các hạn chế đi lại mới được gia hạn.

Tuy nhiên, đà tăng giá dầu bị kìm hãm do sản lượng dầu thô của Trung Quốc giảm trong tháng 8 với hoạt động hằng ngày của nhà máy lọc dầu xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020 và sản lượng chung của nhà máy sụt giảm.  

FILI